วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ศาลเยาวชนฯ ตัดสิน 'สายน้ำ' ผิด ม.112 ใส่เสื้อครอปท็อปเดินแฟชั่นโชว์ ในการชุมนุมหน้าวัดแขกเมื่อ 29 ต.ค. 63

 


ศาลเยาวชนฯ ตัดสิน 'สายน้ำ' ผิด ม.112 ใส่เสื้อครอปท็อปเดินแฟชั่นโชว์ ในการชุมนุมหน้าวัดแขกเมื่อ 29 ต.ค. 63


วันนี้ (20 กรกฎาคม 2566) ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง นัด 'สายน้ำ' ฟังคำพิพากษาคดี ม. 112 เหตุแต่งครอปท็อปเดินแฟชั่นโชว์ ในการชุมนุมหน้าวัดแขกเมื่อ 29 ต.ค. 63 โดยศาลพิพากษาว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการล้อเลียน ดูหมิ่น ส่งผลถึงความรู้สึกของประชาชนทั่วไป ลงโทษจำคุก 3 ปี ก่อนลดโทษเหลือ จำคุก 12 เดือน เพราะคำให้การจำเลยเป็นประโยชน์และเป็นความผิดครั้งแรก


สายน้ำ ถูกแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกับ 'นิว' จตุพร แซ่อึง ทั้งหมด 5 ข้อกล่าวหา ได้แก่ ละเมิด ม. 112, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ. โรคติดต่อฯ, พ.ร.บ. ชุมนุมฯ, และ พ.ร.บ. ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงฯ


คำฟ้องมีเนื้อหาโดยสรุปว่า จำเลยกับพวกร่วมชุมนุมและจัดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดความไม่สงบ เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ และมีการเดินแฟชั่นซึ่งแสดงความอาฆาตมาดร้าย เสียดสีสถาบัน โดยจำเลยแต่งกายด้วยชุดครอปท็อป สวมกางเกงยีนส์ และเขียนข้อความที่ร่างกายว่า “พ่อกูชื่อมานะ”


สายน้ำได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา และชี้แจงว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญ และการแต่งกายก็เป็นลักษณะตามแบบสมัยนิยม


สุดท้ายศาลเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของจำเลยเป็นการล้อเลียน ดูหมิ่น เสียดสี ส่งผลถึงความรู้สึกของประชาชนทั่วไป จึงลงโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 6,000 บาท แต่เนื่องจากเป็นการกระทำความผิดครั้งแรกและคำให้การเป็นประโยชน์จึงลดโทษเหลือจำคุก 12 เดือน ปรับ 4,000 บาท โดยรอการลงโทษไว้ 2 ปี


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #มาตรา112 #ม็อบ29ตุลา63