วันจันทร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

"ชลน่าน" ส่งตัวแทนคุยส.ว.เงื่อนไขตั้งรัฐบาล ข้อเสนอ 10 เดือน รอให้ส.ว.หมดอำนาจ ประเทศรอไม่ได้


"ชลน่าน" ส่งตัวแทนคุยส.ว.เงื่อนไขตั้งรัฐบาล ข้อเสนอ 10 เดือน รอให้ส.ว.หมดอำนาจ ประเทศรอไม่ได้


วันนี้ (24 กรกฎาคม 2566) ที่ สำนักงานใหญ่พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะการพูดคุยประสานงานกับ ส.ว.ว่า จะมีการส่งตัวแทนไปพูดคุยกับส.ว. ตนได้ทำหน้าที่กับส.วที่รู้จัก ส่วนการพูดคุยกับ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) หากเป็นไปตามที่คุยกัน วาระสำคัญที่ทำให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำไปดำเนินการสิ่งที่เรานำเสนอจะได้คำตอบว่าส.ว.มีความเห็นอย่างไร เงื่อนไขอะไรในการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อนำเสนอให้ที่ประชุมทราบในประเด็นที่รับมา


กรณีที่ส.ว.หลายคนออกมาให้ความเห็นว่า หากไม่มีพรรคก้าวไกลจะโหวตนายกรัฐมนตรีให้แคนดิเดตนายกฯ ของเพื่อไทย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นความเห็นส.ว.แต่ละคน เรานำไปเป็นข้อมูลในที่ประชุม ตนเองประสานส.ว. แต่ไม่เยอะ หลายท่านไม่ยึดว่าใครจะเป็นนายกฯ แต่ยึดหลักการเดิมเหมือนที่นำเสนอในที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา และเราจะคุยกับส.ว.ให้ชัดเจน เพื่อให้เสร็จก่อนเข้าการประชุมในวันพรุ่งนี้


ตอบคำถามสื่อกรณีแนวทางข้อเสนอให้รอไปก่อน 10 เดือน ให้ส.ว.หมดอำนาจ ข้อเสนอนี้มีความคิดเห็นอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ข้อเสนอนี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์พอสมควร แต่สิ่งที่เราต้องดูในรายละเอียดจะเป็นไปตามที่เราคาดหวังหรือไม่ หากเป็นไปตามสเต็ปก็น่าที่จะรับฟังและดำเนินการตาม แต่ระบบรัฐสภา “เรามีหนึ่งเสียงชนะสองเสียงไม่ได้ เสียงข้างมากแทนที่เราจะได้ กลับไม่ได้ เป็นการส่งเสริมอำนาจที่เราไม่ต้องการ”


นพ.ชลน่าน กล่าวย้ำว่า ส.ส.หนึ่งคนมีสิทธิ์เท่ากัน หากคิดแบบโลกสวยยังมีหลายมิติ หากเราไม่ทำแล้วแพคกันแน่น คนอื่นก็มีวิธีคิด หากเสียงข้างน้อยได้คะแนนเกินครึ่งในรัฐสภา แม้แต่การเสนอชื่อถ้าเราแพ้เราต้องยอมรับ ทั้งนี้ ประเทศไม่สามารถรอได้ เพราะมีวิกฤตในเรื่องเศรษฐกิจและสังคม


กรณีความเป็นไปได้ที่จะพิจารณาขอเสนอของ นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ถ้ายังไม่พร้อมให้เลื่อนการโหวตนายกฯ วันที่ 27 ก.ค. ออกไปก่อนนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การเลื่อนประชุมเป็นอำนาจของประธานรัฐสภาและวิปทั้ง 3 ฝ่าย หากชัดเจนแล้วจะนำเข้าที่ประชุม 8 พรรคร่วม ยืนยันเราเดินตามกรอบเวลาที่กำหนด 


ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ความคิดเห็นส่วนใหญ่ ไม่ต้องการให้พรรคก้าวไกลร่วมจัดตั้งรัฐบาล ทางพรรคเพื่อไทยต้องการคำตอบอะไรจากการประชุม 8 พรรคร่วมในวันพรุ่งนี้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรามีหน้าที่สรุปข้อมูลที่ได้รับมาเข้าสู่ที่ประชุม 8 พรรคร่วมพิจารณาตามผลสรุปในที่ประชุม”

 

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า หากพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ทำไมไม่ส่งไม้ต่อให้พรรคอันดับที่ 3 นพ.ชลน่าน เผยว่า เป็นทางเลือกหนึ่งที่จะเปิดช่องทางให้รัฐบาลเสียงข้างน้อย แต่อย่างไรก็ต้องรอผลสรุปของการประชุม 8 พรรคร่วมที่จะชัดเจนในวันพรุ่งนี้


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #ตั้งรัฐบาล