วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

“พิธา” มั่นใจโหวตนายกราบรื่น สัญญาทำให้เต็มที่สมกับประชาชนคาดหวัง ไม่ฝากถึง ส.ว. ขอรอดูพร้อมกันในห้องประชุม รับไม่มีแผนสองหากเลื่อนโหวต ย้ำคดีล้มล้างการปกครองเป็นการเข้าใจผิด “ก้าวไกล” เสนอแก้ไขไม่ได้ยกเลิก


“พิธา” มั่นใจโหวตนายกราบรื่น สัญญาทำเต็มที่สมกับที่ประชาชนคาดหวัง ไม่ฝากถึง ส.ว. ขอรอดูพร้อมกันในห้องประชุม รับไม่มีแผนสองหากเลื่อนโหวต ย้ำคดีล้มล้างการปกครองเป็นการเข้าใจผิด “ก้าวไกล” เสนอแก้ไขไม่ได้ยกเลิก


วันนี้ (13 กรกฎาคม 2566) ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาในวันนี้ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมกล่าวถึงความมั่นใจในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ว่ามั่นใจในตัวเองจะทำให้เต็มที่ให้สมกับความหวังที่ประชาชนมีให้  พร้อมขอบคุณทุกคนที่มาร่วมลุ้นหน้ารัฐสภาไปด้วยกันในวันนี้ รวมถึงกำลังใจที่ส่งเข้ามาผ่านช่องทางต่าง ๆ ตนจะพยายามอธิบายถึงวิสัยทัศน์ที่เคยประกาศไว้ก่อนการเลือกตั้ง  14 พฤษภาคม และจะอธิบายถึงความคลางแคลงใจที่วุฒิสภาบางท่านอาจจะมีอยู่ จะใช้โอกาสนี้ในการหาฉันทามติร่วมกัน


เมื่อถามว่ามีอะไรจะฝากถึงส.ว.หรือไม่ นายพิธากล่าวว่าเดี๋ยวสภาจะมีโอกาสให้ได้อธิบาย  ส่วนการเตรียมแผนสำรองหากมีการเลื่อนการประชุมในวันนี้ นายพิธากล่าวว่าจากที่ฟังจากวิปทั้ง 3 ฝ่าย โอกาสเรื่องแผนสำรองคงไม่มี และระหว่างการเดินทาง ก็ได้ฟังการสัมภาษณ์ของนายสุทิน คลังแสง จากพรรคเพื่อไทยแล้ว ไม่น่าจะเป็นประโยชน์กับใคร


เมื่อถามว่าการที่ศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องตอนนี้กังวลหรือไม่ นายพิธากล่าวว่าถ้าพูดให้ชัด ศาลรับไว้ในชั้นนธุรการ ส่วนการวินิจฉัยเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่คิดว่าเป็นดุลยพินิจของศาล ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับกระบวนการของรัฐสภาในวันนี้ ประชาชนรอมาสองเดือนเต็ม ต้องรีบจัดการให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี


ส่วนการประชุมของพรรคก้าวไกลในช่วงเช้ามีการนัดแนะเรื่องการโหวตกันอย่างไรบ้างนั้น นายพิธากล่าวว่าเป็นการนัดแนะและสร้างความมันใจว่า มากันครบทั้ง 151 คนและให้เปิดสภาได้เร็ว


ส่วนคำร้องเรื่องการล้มล้างการปกครองของพรรคก้าวไกล  นายพิธากล่าวว่าไม่น่าจะเป็นไปได้เท่าที่ตนอ่านตามเอกสารในเบื้องต้น ยืนยันว่าเป็นการแก้ไขไม่ใช่การยกเลิก น่าจะเป็นความเข้าใจผิดกัน หลังจากนี้จะมีเวลาอีก 15 วันในการชี้แจง ทีมกฎหมายและผู้ที่เกี่ยวข้องจะรีบดำเนินการ


เมื่อถามต่อว่ามั่นใจว่าจะได้เสียงส.ว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีวันนี้ใช่หรือไม่นายพิธากล่าวว่าขอให้รอดูพร้อมกัน ยืนยันว่าจะทำให้เต็มที่ สมาชิกสภามี 750 คนหากเป็นไปตามที่ประชุมกันไว้ก็คิดว่าน่าจะราบรื่น


นายพิธายังกล่าวทิ้งท้ายถึงการชุมนุมบริเวณหน้าสภาว่าฝากตำรวจควบคุมและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาทำกิจกรรม


หลังจากให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวนายพิธาได้ขึ้นลิฟท์ไปยังห้องวอรูมของพรรคก้าวไกลที่มีการนัดประชุมส.ส.ในช่วงเช้าวันนี้ โดยมีนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล เดินทางลงมารอรับและสวมกอดนายพิธาก่อนจะขึ้นห้องประชุมไปพร้อมกัน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ม็อบ13กรกฎาคม66 #โหวตนายก #โหวตพิธาเป็นนายก