วันอังคารที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ศาลรับฟ้อง “สว.อุปกิต” ฟ้อง “รังสิมันต์ โรม” หมิ่นประมาท ปมอภิปรายในสภา นำคลิปเผยแพร่ในสื่อโซเชียล นัดสอบคำให้การ 21 ส.ค. นี้

 


ศาลรับฟ้อง “สว.อุปกิต” ฟ้อง “รังสิมันต์ โรม” หมิ่นประมาท ปมอภิปรายในสภา นำคลิปเผยแพร่ในสื่อโซเชียล นัดสอบคำให้การ 21 ส.ค. นี้


วันนี้ (11 กรกฎาคม 2566) ที่ห้องพิจารณา 909 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งชั้นไต่สวสมูลฟ้อง คดีดำอ.468/2566  ที่นายอุปกิต ปาจริยางกูร  วุฒิสมาชิก (ส.ว.) ยื่นฟ้อง นายรังสิมันต์โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในความผิดฐานหมิ่นประมาทฯ


กรณีช่วงคืนวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ในการอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี นายรังสิมันต์ ได้อภิปรายในหัวข้อ เช็กบิลไทยดำ-จีนเทา โดยมีเนื้อหาพาดพิง ใส่ความให้ผู้อื่นเข้าใจว่า นายอุปกิต  มีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งล้วนเป็นเท็จทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นเกลียดชัง พร้อมกับเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาทด้วย


ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การนำคลิปมาเปิดอภิปรายในสภา จำเลยมีเอกสิทธิ์คุ้มครองอยู่แล้ว แต่การที่จำเลยนำคลิปที่อภิปรายดังกล่าวนั้น ออกมาเผยแพร่ทางช่อง YouTube และ facebook ซึ่งเป็นสื่อโซเชียลส่วนตัวถือว่าเข้าข่ายหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา คดีมีมูลจึงมีคำสั่งประทับรับฟ้อง หมายแจ้งให้จำเลยทราบ เพื่อนัดสอบคำให้การและตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 21 สิงหาคม เวลา 9.00 น. ต่อไป


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #สวทรงเอ #รังสิมันต์โรม