วันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

8 พรรคการเมืองเข้าร่วมประชุมจัดตั้งรัฐบาลที่ทำการพรรคก้าวไกลเรียบร้อยแล้ว ด้านเลขาธิการการพรรคก้าวไกล ‘ชัยธวัช’ ยืนยันเพื่อไทยยังไม่ปิดประตูเจรจาเรื่องประธานสภา

 


8 พรรคการเมืองเข้าร่วมประชุมจัดตั้งรัฐบาลที่ทำการพรรคก้าวไกลเรียบร้อยแล้ว ด้านเลขาธิการการพรรคก้าวไกล ชัยธวัชยืนยันเพื่อไทยยังไม่ปิดประตูเจรจาเรื่องประธานสภา


วันที่ 2 กรกฎาคม 2566 บรรยากาศที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกลช่วงเช้าวันนี้ มีสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ มาติดตามทำข่าวการประชุมของหัวหน้า 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลอย่างคึกคัก โดยทางพรรคมีกำหนดการประชุมในเวลา 10.00 น. และมีกำหนดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเวลา 12.00 น.โดยมีกองเชียร์ของพรรคใส่เสื้อสีส้มยืนชูป้ายและตะโกนให้กำลังใจสนับสนุนให้พรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและประธานรัฐสภา


ขณะที่แกนนำแต่ละพรรคได้ทยอยเข้าที่ทำการพรรคอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ที่เดินทางมาถึงเป็นคนแรกคือนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ, น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ และนายสุพันธ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย, นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัยรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย, นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง และนายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม และตัวแทนจากพรรคพลังสังคมใหม่  ขณะที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรี ได้เดินทางมาถึงในเวลาประมาณ 9.30 น.


ส่วนกระแสข่าวว่าวันนี้จะยังไม่มีการการประชุมร่วมกันระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย เพื่อเจรจาตกลงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยอมรับว่าในวันพรุ่งนี้จะมีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง แต่ปฏิเสธถึงกระแสข่าวที่ว่าพรรคเพื่อไทยได้ยุติการพูดคุยเรื่องประธานรัฐสภาว่าไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ยืนยันว่าทางพรรคเพื่อไทยยังมีความพยายามที่จะเจรจา และตัวแทนจากพรรคเพื่อไทยยังคงเข้าร่วมการประชุมตามกำหนดการเดิมและในวันนี้จะยกประเด็นดังกล่าวขึ้นมาก็คุยกันด้วยเช่นกัน 


อย่างไรก็ตาม นายชัยธวัชยอมรับว่า กระแสข่าวต่าง ๆ ที่ออกมานั้นสร้างความสับสนพอสมควร จึงขอให้ประชาชนรับฟังข่าวต่างๆจากทางโฆษกพรรคเท่านั้น และเชื่อว่ากระแสข่าวเหล่านี้จะไม่สั่นคลอนความเชื่อมั่นของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และเชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลร่วมระหว่าง 8 พรรคร่วมจะเป็นไปด้วยดี และมั่นใจว่าทุกอย่างจะต้องยุติภายในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้อย่างแน่นอน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #8พรรคร่วมรัฐบาล #จัดตั้งรัฐบาล