วันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2567

“หมอวาโย” ห่วง สธ.ปล่อยผู้สัมผัสใกล้ชิด Mpox กลับบ้าน ไม่ฉีดวัคซีนล้อมกรอบ ทำเสี่ยงระบาดเพิ่มในประเทศ แนะเร่งจัดหาวัคซีนให้เพียงพอ-ให้ข้อมูลประชาชนเพื่อลดความตื่นตระหนก

 


หมอวาโย” ห่วง สธ.ปล่อยผู้สัมผัสใกล้ชิด Mpox กลับบ้าน ไม่ฉีดวัคซีนล้อมกรอบ ทำเสี่ยงระบาดเพิ่มในประเทศ แนะเร่งจัดหาวัคซีนให้เพียงพอ-ให้ข้อมูลประชาชนเพื่อลดความตื่นตระหนก


เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2567 นายแพทย์วาโย อัศวรุ่งเรือง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงสถานการณ์ล่าสุดของการพบผู้ติดโรคเอ็มพอกซ์ (Mpox) สายพันธุ์ Clade 1 ในประเทศไทยว่า ถึงแม้ขณะนี้จะพบผู้ติดโรคเพียงคนเดียวที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา และยังไม่พบการแพร่ระบาดจากคนสู่คนในประเทศ แต่ตนขอแสดงความกังวลถึงผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้ง 43 คนที่ขณะนี้กรมควบคุมโรคปล่อยให้กลับไปสังเกตอาการตนเองที่บ้านแล้ว ถือเป็นมาตรการที่สุ่มเสี่ยงเกินไปหรือไม่ กรมฯ ใช้วิธีใดในการเฝ้าระวังอาการ แล้วสุดท้ายถ้ากลุ่มคนเหล่านี้มีอาการป่วยขึ้นมา จนเกิดการแพร่ระบาดจากคนสู่คนในประเทศเพิ่มเติม รัฐบาลจะรับมืออย่างไร


วาโยกล่าวต่อไปว่า ที่จริงแล้วผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้ง 43 คนควรได้รับวัคซีนทันทีหลังสัมผัสผู้ป่วย (Post-Exposure Prophylaxis: PEP) ตามแนวคิด “Ring Vaccination” หรือการใช้วัคซีนล้อมกรอบเชื้อเป็นวง เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้สัมผัสใกล้ชิดและตัดวงจรการแพร่กระจายของโรค แต่กรมควบคุมโรคก็ไม่ได้ทำ ซึ่งตนก็ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่ทำ กระทรวงสาธารณสุขจัดหาวัคซีนไม่เพียงพอหรืออย่างไร ทั้งๆ ที่โรค Mpox ระบาดในไทยมา 2 ปีแล้ว


กระทรวงสาธารณสุขควรเร่งจัดหาและนำเข้าวัคซีนตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว พอเกิดเหตุการณ์พบผู้ป่วย Clade 1 จะได้ฉีดผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้ง 43 คนนี้อย่างทันท่วงที วัคซีนมีทั้งแบบผงหรือ Dry Vaccine แบบโบราณอย่างการปลูกฝี หรือจะใช้รุ่นใหม่ที่ตอนนี้มียี่ห้อเดียวในโลก คือ Jynneos ของเดนมาร์กก็ได้ เมื่อ 2 ปีก่อนหลายประเทศแย่งกันซื้อ ไทยเรามีประเภทไหนแล้วบ้างครับ 2 ปีที่ผ่านมาเอาเวลาไปทำอะไรกันอยู่” วาโยกล่าว


นอกจากเรื่องการนำเข้าวัคซีนให้เพียงพอแล้ว วาโยกล่าวด้วยว่า กรมควบคุมโรคควรเร่งประชาสัมพันธ์ ทำความเข้าใจ และให้ความรู้กับประชาชนอย่างทั่วถึง เพราะทุกวันนี้ประชาชนยังสับสนกันอยู่มากว่าโรค Mpox สายพันธุ์ Clade 1 ต่างจากสายพันธุ์ Clade 2 ที่ระบาดในไทยมาแล้วกว่า 2 ปีอย่างไร ระบาดและติดโรคกันง่ายแค่ไหน อันตรายเหมือนโรคโควิด-19 หรือไม่ ต้องป้องกันตัวเองอย่างไร แล้วถ้าเกิดติดโรคขึ้นมาต้องเข้ารับการรักษาและปฏิบัติตัวอย่างไร มีโอกาสเสียชีวิตมากน้อยแค่ไหน ซึ่งถ้าประชาชนมีความรู้ชุดนี้ก็จะลดความตื่นตระหนกลงไปได้มาก


นอกจากนี้ ประเทศไทยควรมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่มีอำนาจเต็มโดยเร็ว เพื่อให้การสั่งการและออกมาตรการควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงขอให้นายกฯ แพทองธารเร่งตั้งคณะรัฐมนตรีให้เสร็จโดยเร็วด้วย

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #พรรคประชาชน