วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2567

จดหมายจากแดน 4 “อานนท์” เขียนถึงลูก “พวกเราล้วนเป็นคนเหมือนกัน” สัจธรรมมนุษย์ล้วน เกิด - ตาย

 


จดหมายจากแดน 4 “อานนท์” เขียนถึงลูก “พวกเราล้วนเป็นคนเหมือนกัน” สัจธรรมมนุษย์ล้วน เกิด - ตาย


เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 เพจ “อานนท์ นำภา” โพสจดหมายพร้อมข้อความว่า ระบุว่า คนเท่ากัน 1


สัจธรรมมนุษย์ล้วน เกิด-ตาย

กินอิ่มกระเพาะขยาย ย่อย-ขี้

หลับฝันฝากเรือนกาย เพียงตื่น

สอดส่ายทรวดทรงปี้ ป่ายขึ้นสู่สวรรค์


16 สิงหาคม 2567 ถึงปราณและขาล ลูกรักทั้งสอง


เช้านี้พ่อไม่ได้ออกศาลและจะไม่ได้ออกอีกราว ๆ 2 อาทิตย์เพราะหลายคดีได้เลื่อนการพิจารณาออกไป ทำให้มีเวลาได้อ่านนั่นนี่ คิดทบทวนอะไรอะไรหลาย ๆ อย่าง รวมทั้งมีเวลาเขียนบทกวีเพื่อทบทวนสัจธรรมของชีวิตในหลาย ๆ เรื่อง


“พวกเราล้วนเป็นคนเหมือนกัน” เวลาพูดแบบนี้ ฟังดูอาจไม่มีอะไรแต่ในห้วงหลายปีมานี้มันทำให้ความคิดหลาย ๆ คนเปลี่ยนไป สัจธรรมในทางพุทธ เชื่อเรื่องการเกิด-ดับ หรือกล่าวอีกนัยก็คือ สรรพสิ่งล้วน เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป สัจธรรมในข้อนี้ ไม่ได้ล้าสมัย แต่ก็ยังมีคนรุ่นใหม่ คิดสัจจธรรมฉบับทันสมัยขึ้นมาว่า “มนุษย์ล้วน กิน-ขี้-ปี้-นอน” 555+ อันนี้ฟังขำ ๆ แต่มันก็ได้แง่คิดว่า คนเราจะมีฐานะอย่างไรในสังคม เรื่องพวกนี้ย่อมเป็นธรรมชาติและเป็นเครื่องยืนยันว่า พวกเรามันก็คนเหมือนกัน


ความที่เราเป็นคนเหมือนกันแต่มาถูกแบ่งชั้นวรรณะในภายหลังนี่แหละ ทำให้เกิดปัญหาและการกดขี่ข่มเหง เหยียด จนในหลาย ๆ สังคมถึงขนาดเข่นฆ่ากันก็มีให้เห็น พอพูดเรื่องนี้แล้วคันปาก เอาไว้พ่อจะเขียนมาเล่าให้ฟังในจดหมายฉบับหน้าว่า คนเรามันก็แค่เป็นคนเหมือนกันอย่างไร เสียดายบรรทัดสำหรับเขียนจดหมายหมดเสียก่อน ไว้เราคุยกันต่อนะคะ


รักและคิดถึง ลูกทั้งสอง

อานนท์ นำภา


สำหรับ อานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ภายหลังศาลอาญาพิพากษาจำคุก 4 ปี ปรับเป็นเงิน 20,000 บาท โดยไม่รอลงอาญา ในคดี #มาตรา112 คดีแรก เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 เหตุจากการขึ้นปราศรัยใน #ม็อบ14ตุลา63


จากนั้น 17 ม.ค. 67 ศาลอาญาสั่งจำคุก "อานนท์ นำภา" เพิ่มอีก 4 ปี จากคดีมาตรา 112 (เป็นคดีที่ 2) กรณีโพสต์เฟซบุ๊กปี 2564 โดยให้บวกโทษเก่าอีก 4 ปี ทำให้อานนท์มีโทษจำคุกรวมแล้ว 8 ปี


ต่อมา เมื่อวันที่ 29 เม.ย. 2567 ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดฟังคำพิพากษาคดีของ อานนท์ นำภา หลังถูกฟ้องใน 4 ข้อกล่าวหา ได้แก่ หมิ่นประมาทกษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต เหตุมาจากการปราศรัยถึงข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ในกิจกรรม ‘เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาชน’ หรือ #ม็อบแฮร์รี่พอตเตอร์2 ที่ลานหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2564 โดยศาลพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดทุกข้อหาตามฟ้อง พิพากษาจำคุกรวม 3 ปี 1 เดือน ปรับ 150 บาท ก่อนลดเพราะให้การเป็นประโยชน์ เหลือจำคุก 2 ปี 20 วัน และปรับ 100 บาท


ต่อมา 25 ก.ค. 67 ศาลอาญา นัดฟังคำพิพากษาในคดี #ม112 คดีที่ 4 ของ “อานนท์ นำภา” เหตุโพสต์ 2 ข้อความบนเฟซบุ๊ก ในช่วงเดือน ม.ค. – ก.พ. 2564 วิพากษ์วิจารณ์การใช้อำนาจบริหารราชการแผ่นดินของรัชกาลที่ 10


ศาลพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 วรรคหนึ่ง (1), (3) ให้ลงโทษฐาน 112 จำคุกกระทงละ 3 ปี รวม 2 กระทง เป็นจำคุก 6 ปี 


ทางนำสืบของจำเลยเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา ลดโทษให้กระทงละหนึ่งในสาม คงจำคุก 4 ปี ไม่รอการลงโทษ


ทั้งนี้หลังศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาคดีของอานนท์ไปแล้ว 4 คดี ทำให้อานนท์ถูกลงโทษจำคุกรวม 14 ปี 20 วัน และยังมีโทษในคดีตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากกรณีชุมนุม #ม็อบ27พฤศจิกา2563 ที่ถูกจำคุกอีก 2 เดือน รวมเป็น 14 ปี 2 เดือน 20 วัน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม #อานนท์นำภา #คืนสิทธิประกันตัวประชาชน