วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2567

นพ.เหวง โตจิราการ : "ประชาธิปัตย์" ร่วมรัฐบาล "ระบอบทักษิณ - รัฐบาลผสมข้ามขั้ว"

 


นพ.เหวง โตจิราการ : "ประชาธิปัตย์" ร่วมรัฐบาล "ระบอบทักษิณ - รัฐบาลผสมข้ามขั้ว"


ถอดจากรายการ ตอบโจทย์ ทางสถานี Thai PBS

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2567

ลิ้งค์ยูทูป https://www.youtube.com/watch?v=hsNwLDWu0M0


มองการจับขั้วรัฐบาลครั้งนี้ มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง


นักการเมืองก็คิดแต่เรื่องการเป็นรัฐบาล นักการเมืองฟากรัฐบาลก็คิดแต่เรื่องเสถียรภาพของเขา ทันทีที่เป็นรัฐบาลก็อยากจะเป็นรัฐบาลให้ยาวนานที่สุด ขณะเดียวกันก็พยายาที่จะเขี่ยกลุ่มที่ตัวเองรู้สึกว่าจะเป็นอุปสรรคออกไปให้พ้น ๆ ตอนนี้ก็เห็นชัด ๆ ผมไม่เข้าใจเลยว่าทำไมอยู่ ๆ คุณเสรีพิศุทธ์ ซึ่งข้ามขั้วไปอยู่กับขั้วเพื่อไทยอย่างเรียบร้อยราบรื่นตั้งแต่ตอนแรกเลย ทั้งที่ตอนแรกสุดเขาจับมือกับก้าวไกลค่อนข้างจะสนิทและแสดงการโอบมือโอบไหล่อย่างเรียบร้อยเลย ผมว่าตอนนั้นเขาเป็นตัวตั้งตัวตีในการที่จะไปผลักดันให้เกิดรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำให้ฝั่งโน้นจับมือกันได้


ในวันนี้กลายเป็นว่าคุณเสรีพิศุทธ์หลุดออกมาแล้ว และจากการฟังสังภาษณ์ของคุณเสรีพิศุทธ์ในวันนี้ ผมเข้าใจว่าน่าจะมีเรื่องแรง ๆ อยู่ แต่อย่างว่านักการเมืองไทยมันมีภาษาหนึ่งที่ขออนุญาตเรียนท่านผู้ชมว่า เขาเรียกว่า “ไม่มีมิตรแท้ ศัตรูถาวร” ผมไม่แน่ใจว่าท่าทีของท่านเสรีพิศุทธ์ที่แสดงวันนี้ ยังจะเป็นอย่างนี้ตลอดไปหรือเปล่า? เขาพูดถึงขั้นที่ว่าเขาไปเยี่ยมคุณทักษิณที่ชั้น 14 เขามีหลักฐาน ซึ่งถ้าจริงโห...เป็นเรื่องใหญ่เลยครับ


แล้วผมเชื่อว่ารัฐบาลอุ๊งอิ๊งนี่ไปไม่รอดนะครับ เรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ ผมเดานะครับ ผมไม่เคยไปคุยกับคุณทักษิณ-คุณอุ๊งอิ๊ง และไม่เคยคุยกับคนในเพื่อไทยเลย ผมเดาว่าคงต้องมีอะไรข้างในของขั้วเก่าที่มันไม่ราบรื่น เห็นชัด ๆ เลย ผมก็ไม่เข้าใจคือตอนแรกลุงป้อม (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เขาไปโหวตให้เศรษฐาหรือเปล่า ผมจำไม่ได้แล้ว เที่ยวที่แล้วไม่ได้ไป เที่ยวนี้ไม่ได้ไป แล้วทำไมยังมาโกรธ เพราะดูท่าทางก็คือว่าเขาโกรธลุงป้อมมาก เท่าที่ผมสังเกตดูเพราะผมอยู่วงนอกไม่ได้มีโอกาสไปพูดคุยกับใครเป็นวงใน คุณทักษิณไปพูดที่เขาใหญ่หรือไปพูดที่วงตีกอล์ฟลักษณะที่ดูเหมือนว่า “วงษ์สุวรรณ” จะไม่ได้เข้ามาในนี้


วันนี้คุณเสรีพิศุทธ์ก็เป็นคนพูดเอง ผมไม่มีข้อมูลนะ ผมเพียงแต่เอาข้อเท็จจริงที่ปรากฎจากข่าวที่คุณเสรีพิศุทธ์เขาพูดออกมาว่าจะไม่มี “วงษ์สุวรรณ” ตั้งแต่ตอนที่เขาเข้าไปเยี่ยมคุณทักษิณ ไปเยี่ยมจริงหรือเปล่าก็ไม่รู้ อันนี้ต้องพิสูจน์กันอีก วันนี้ผมก็ไม่รู้อีกเหมือนกันว่าคุณทักษิณครอบงำหรือเปล่า? แต่ผมดูแล้ว การตัดสินใจสำคัญ ๆ ของพรรคเพื่อไทยหรือของคุณอุ๊งอิ๊ง ผมว่าไม่อาจจะมองข้ามคุณทักษิณไปได้ การจัดรัฐบาลเที่ยวนี้ก็เหมือนกัน ก็มีคนไปถามคุณทักษิณ ผมจำวันที่ไม่ได้แล้ว ถามว่าประชาธิปัตย์จะเข้ามาได้หรือเปล่า คุณทักษิณบอกว่าเป็นไปได้ทั้งนั้น ตั้งแต่วันนั้นผมก็รู้แล้วว่าประชาธิปัตย์เข้ามาแน่ เพราะนักการเมืองเขาพูดในลักษณะท่าทีที่ออกมาอย่างนี้


คือเรื่องราวที่ปรากฎต่อหน้าประชาชนทั่วทั้งประเทศมันเป็นเพียงแค่ละครแสดงออกหน้าฉากเท่านั้นเอง แต่ความจริงก็คือเขาตกลงกันข้างหลังทั้งหมดแล้ว เรื่องนี้ก็แสดงว่าพรรคเพื่อไทยเขาไม่คำนึงถึงจุดยืนทางการเมือง ไม่คำนึงถึงจุดยืนทางอุดมการณ์โดยสิ้นเชิงเลย เขาคำนึงอย่างเดียวว่าทำอย่างไรถึงจะให้พวกข้าพเจ้าเป็นรัฐบาลได้ ทำอย่างไรถึงจะให้พวกข้าพเจ้าเป็นรัฐบาลที่แข็งแรงและยาวนานได้ เพราะเขามีความเชื่อมั่นว่าถ้าเขาแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ ครั้งหน้าเขาจะได้รับการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย



มองได้มั้ยว่าสถานการณ์การเมืองปัจจุบันมีความจำเป็นที่พรรคที่เคยเป็นคู่ขัดแย้งกันควรจะต้องจับมือกันทำงานเพื่อชาติ


ผมอยากจะแสดงทัศนะส่วนตัวในการมองปัญหาประเทศไทย จริง ๆ ปัญหาของประเทศไทยก็คือว่าการเมืองมันเดินมาค่อนข้างดีแล้วหลังปี 2540 อาจจะมีคนที่เกลียดทักษิณและกล่าวหาว่าทักษิณโกง ก็ได้ครับ คุณมีสิทธิ์ในการวิพากษ์วิจารณ์ แล้วก็เป็นสิทธิ์ในการที่ทักษิณเขาจะมาชี้แจงแก้ไข แต่ในวันนั้นเป็นการแสดงความอ่อนด้อยของทักษิณ ความสามารถในการชี้แจงแก้ไขของคุณทักษิณเรียกว่าสอบตกเลย เลยทำให้กระแสของสังคมพุ่งไปทางเดียวก็คือว่าทักษิณ “โคตรโกงและขายชาติ”


ประเด็นก็คือคุณปล่อยให้ระบอบประชาธิปไตยเดินหน้าต่อไปซิครับ ให้ไปสู่การเลือกตั้งซิครับ เพราะมันกำลังจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 25 ตุลา อยู่แล้ว แต่คุณยึดวันที่ 19 กันยา เหลืออีกประมาณ 28 วัน ประเด็นของผมก็คือระบอบรัฐประหารทำลายความเจริญก้าวหน้าทางการเมือง และทำลายความเจริญทั้งหมดของประเทศไทยไปเลย พอมีรัฐประหารปุ๊บ ทหารที่ยึดอำนาจทำรัฐประหารก็เอาพรรคพวกมาดำรงตำแหน่งที่มีอำนาจทั้งหมด นั่นหมายถึงผลประโยชน์มหาศาล ถึงผมจะไม่มีตัวเลขก็ตาม


เพราะฉะนั้น ประเด็นของผมก็คือว่าคุณต้องยุติรัฐประหารให้ได้ และวิธีการยุติรัฐประหารไม่ใช่ไปเขียนเป็นกฎหมายนะ ไม่มีวันครับ ต้องเอารัฐประหารที่ชนะมาลงโทษให้ได้ ซึ่งทำได้ ผมได้คุยกับนักกฎหมายระดับสูง ๆ หลายคน ขณะเดียวกันกติกาของประเทศไทยต้องเป็นประชาธิปไตย แต่การแก้ไขปัญหาทางการเมืองต้องใช้ระบอบประชาธิปไตยอย่างแข็งแรง ก็คือนำไปสู่การเลือกตั้งจริง ๆ สุดท้ายพอยิ่งลักษณ์ขึ้นมาเป็นรัฐบาล โอเค เขาอาจจะผิดพลาดอะไรเยอะแยะ แต่ใช้เส้นทางประชาธิปไตยได้ไหมครับ แต่คุณใช้วิธีการรัฐประหาร


สำหรับผม ปัญหาประเทศไทยก็คือการรัฐประหารยึดอำนาจมันทำลายประเทศไทยทั้งหมดเลย ไม่ใช่นักการเมือง ไม่ใช่พรรคการเมือง เมื่อเป็นอย่างนี้ พอยึดอำนาจเสร็จ คณะรัฐประหารที่ชนะก็เลียนแบบจอมพลถนอม คือพยายามที่จะตั้งพรรคการเมืองขึ้นมามีอำนาจทางการเมืองโดยผ่านเส้นทางลงคะแนน สุดท้ายก็มาแก้รัฐธรรมนูญ แล้วก็สร้างรัฐธรรมนูญฉบับรัฐประหารนิยม แล้วก็มีสว.ลากตั้ง 250 คน คุณมีสว.ลากตั้ง ตั้ง 250 คน แล้วคนอื่นจะไปชนะคุณได้อย่างไร เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว


ผมจึงอยากจะเรียนว่า ข้อแรก ต้องมองให้ถูกต้องก่อนว่าปัญหาประเทศไทยเกิดขึ้นเนื่องจากมันมีรัฐประหารยึดอำนาจ รัฐประหารยึดอำนาจ ถ้านับเอาที่แพ้ด้วยนะ ที่ไม่สำเร็จด้วยนะ 25 ครั้ง ไอ้ที่ชนะมัน 13 ครั้ง


(ผู้ดำเนินรายการ) เราเลยอยู่บนโจทย์ที่ว่า เราต้องยุติความขัดแย้งทุกอย่างล้างไพ่กันใหม่ด้วยการมีรัฐบาลแบบนี้


ผมเติมนิดเดียว พูดอย่างนี้มันจะกำกวมเกินไป สำหรับผมนะ ต้องหยุดการรัฐประหาร และหยุดการแก้ปัญหาโดยใช้ทหารมาฆ่าประชาชนกลางเมืองนะครับ



นายกฯ แพทองธาร กับการรวบรวมเอาคนที่อยู่หลาย ๆ พรรคเข้ามา ท่ามกลางขั้วที่เป็นคู่ขัดแย้งใหม่ “บ้านป่ารอยต่อ” มองว่าเสถียรภาพรัฐบาล 300 กว่าเสียงจะอยู่ได้นานขนาดไหน?


ไม่นานครับ คือมันมีหลักปรัชญาหรือหลักการทางการเมืองอย่างหนึ่งก็คือว่า ทางการเมืองคุณต้องไม่สร้างศัตรูเลย ถ้าคุณสร้างศัตรูแม้เพียงคนเดียว คุณก็เหนื่อยครับ วันนี้ผมดูแล้ว รัฐบาลของคุณอุ๊งอิ๊ง ไม่ทันไรเลยก็ปรากฏขึ้นแล้ว ตอนนี้ก็มีนักร้องไปร้องไม่รู้ว่ากี่เรื่องแล้ว ฟังบางเรื่องก็ดูท่าทางน่ากลัวเหมือนกันนะ อย่างเรื่องชั้นที่ 14 ใคร ๆ ก็รู้อยู่ เรื่องนี้ก็เป็นช่องโหว่ขนาดยักษ์ ผมดูแล้วคงจะไม่นานครับ แต่ว่านานเท่าไหรผมไม่รู้ เพราะผมไม่ได้เป็นโหราศาสตร์ ผมจึงเรียนว่า ต้องไปแก้รัฐธรรมนูญก่อนครับ


ผมดีใจตรงที่ว่าไม่กี่วันก่อน พรรคเพื่อไทยเขาบอกว่าเขาจะจับมือกับพรรคประชาชนเพื่อไปแก้ปัญหาสำคัญบางประการในรัฐธรรมนูญ ผมว่าดีครับ ไปแก้เลย เพราะขณะนี้ปัญหามันอยู่ที่รัฐธรรมนูญ เพราะหากว่ารัฐบาลอุ๊งอิ๊งเดินหน้าไป ผมว่าไม่กี่วันอาจจะมีชะตากรรมแบบเดียวกับเศรษฐา ทวีสิน ก็ได้ เพราะเรื่องร้องเรียนเต็มไปหมด ขณะนี้ที่ปรากฎเห็น ๆ อย่างน้อยก็ 6 ประเด็น และเรื่องที่เกี่ยวข้องกับคุณทักษิณอีก


ผมเองได้แสดงความคิดเห็นผ่านบางช่องทาง คือผมเห็นความสามารถของคุณทักษิณ และผมเห็นทรัพยากรล้ำค่าของคน ๆ นี้ในการที่จะเป็นประโยชน์กับประเทศไทย แต่ผมได้เรียนไปแล้วนะว่า คุณทักษิณต้องแสดงความคิดเห็นอย่างละเมียดละไม ไปคุยบนโต๊ะอาหารในจันทร์ส่องหล้าได้มั้ย? หรือใช้โทรศัพท์คุยกันได้มั้ย? แล้วคุณมาแสดงอย่างนี้ ผมคิดว่าไม่นานนักหรอก ประเด็นที่บอกว่าคุณครอบงำหรือไม่ครอบงำมันปรากฏมาแน่นอน มันขึ้นอยู่กับว่าด้านไหนจะชนะด้านไหน


ในใจของนปช. มองว่าการข้ามขั้วจับมือระหว่าง “เพื่อไทย” กับ “ประชาธิปัตย์” มันจะรบร่องรอยในอดีตต่าง ๆ เพื่อนำไปสู่การเดินหน้าได้จริงมั้ย?


ไม่จริง ลบไม่ได้ครับ คือเรื่องทุกเรื่องต้องน้อมนำเอาคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาชี้นำ ก็คือคุณต้องนิยามทุกข์หรือรู้จักทุกข์ก่อน จึงจะรู้สาเหตุของทุกข์ ถึงจะนำไปแก้ทุกข์ และเรื่องของประเทศมันอยู่ที่อำนาจเผด็จการของทหาร คุณต้องจัดการเรื่องอำนาจเผด็จการของทหารก่อน ผมไม่ไปก้าวล่วงเรื่องอื่นนะ ผมพูดเรื่องที่ผมมีประสบการณ์โดยตรง ก็คือเรื่องคนเสื้อแดง ถูกยิงด้วยทหาร 6 หมื่นนาย กระสุน 2 แสนนัด เอานี้จะมีผลถึงขั้นที่เป็นหลักประกันว่าต่อไปในอนาคตจะไม่สามารถที่จะมีทหารเผด็จการคนใดสั่งให้กองทัพไปฆ่าประชาชนสองมือเปล่าได้ แล้วมีโอกาสไปจนถึงขั้นที่ไม่เกิดรัฐประหารอีกต่อไปในอนาคตด้วย และผมเชื่อว่ายังจะมีอีกถ้าพวกยึดอำนาจที่ชนะแล้วไม่ได้รับโทษตามกฎหมาย และพวกที่ฆ่าประชาชนเมื่อปี 2553 ตอนนี้อายุความยังอยู่นะ ไม่ได้รับโทษตามกฎหมาย เขาก็จะฆ่ากันสนุกมือเลยครับ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เพื่อไทย #ประชาธิปัตย์ #คนเสื้อแดง