วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2567

นพ.เหวง โตจิราการ : คนเสื้อแดง ณ ปัจจุบัน ยืนอยู่ตรงไหน? / สู้มาทั้งชีวิต ไม่ชนะเสียที


นพ.เหวง โตจิราการ : คนเสื้อแดง ณ ปัจจุบัน ยืนอยู่ตรงไหน / สู้มาทั้งชีวิต ไม่ชนะเสียที!


[ถอดเทป] จากมติชนสุดสัปดาห์ ในรายการ #MatiTalk คุยกับ นายแพทย์ เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำ นปช. (เผยแพร่เมื่อ 23 สิงหาคม 2567)

ลิ้งค์ https://www.youtube.com/watch?v=qHYmW5AFy5k


กลับมาประเด็นที่ว่า อย่าไปติดอยู่ที่สี คือสีมันปรากฏมาในวันที่ต้องโหวต เอา/ไม่เอา รัฐธรรมนูญ คมช. คปค. จึงมีความจำเป็นในการที่จะสามัคคีคนต่อต้านรัฐธรรมนูญคณะรัฐประหาร โดยใช้สีขึ้นมา เพราะฉะนั้น สี ไม่สามารถทดแทนคำว่าอุดมการณืได้ แต่สีเป็นสัญลักษณ์ส่อบ่งถึงอุดมการณ์ได้


คำว่า “คนเสื้อแดง” ในวันนั้นก็คือคนที่รักประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการ และคนที่รักประชาธิปไตย ต่อต้านเผด็จการ ยังเหนียวแน่น ปักหลัก ยึดมั่น มั่นคง อยู่ในจุดนี้มหาศาล แต่มีจำนวนหนึ่งที่ยึดมั่นศรัทธาและนิยมชมชอบพรรคเพื่อไทยและคุณทักษิณ ยังมีอยู่ และพวกนี้ก็เลยหลงคิดว่าตัวเองเป็นตัวแทนของคนเสื้อแดงทั้งประเทศ ไม่ใช่เลยครับ จะเรียกว่าเสื้อแดงที่หลงใหลได้ปลื้มหรือศรัทธานิยมชมชอบต่อพรรคเพื่อไทยและคุณทักษิณได้


แต่คุณจะไปประณามคนเสื้อแดงคนอื่นว่าเป็นสลิ่มเฟส 2 ว่าเป็นด้อมส้ม ว่าไปกินส้มเน่า ไม่ได้ครับ เพราะพวกเขายังเป็นคนที่ยืนหยัดในอุดมการณ์ประชาธิปไตย ยืนหยัดในการที่จะสร้างโครงสร้างประเทศนี้ให้เป็นประชาธิปไตยที่แข็งแกร่ง ไม่มีการยึดอำนาจรัฐประหารอีกต่อไป ไม่มีการฆ่าคนสองมือเปล่ากลางถนนอีกต่อไปโดยทหารเผด็จการ พวกนี้จำนวนมากเลยครับ แต่พวกที่หลงใหลได้ปลื้มและนิยมชมชื่นพรรคเพื่อไทย/ทักษิณ มีจำนวนหนึ่งและผมคิดว่าเป็นสัดส่วนน้อยมากแล้ว อาจจะไม่ถึง 10% ของเสื้อแดงในสมัยที่ปรากฏตัวอย่างเต็มที่


รู้สึกอย่างไร สู้มาทั้งชีวิตยังไม่ชนะเสียที


เส้นทางต่อสู้กับเผด็จการขวาจัดอำนาจนิยมมันใช้เวลายาวนาน หลายประเทศใช้เวลาเป็น 100 ปี และหลายประเทศสูญเสียเยอะเลย อเมริกากว่าจะปลดแอกจากอังกฤษได้ต้องทำสงคราม เสียชีวิตผู้คนมากมาย ปลดปล่อยทาสได้ต้องเสียชีวิตคนอีกเป็นล้านเหมือนกัน ฝรั่งเศสหลังจากคุกบัสตีย์แตกแล้วกว่าจะเป็นประชาธิปไตยเป็นร้อย ๆ ปีนะ


ขอเรามาถึงวันนี้เกือบ ๆ ถึงร้อยปี นับจาก 2475 ก็อีกประมาณ 8 ปีจะถึง 100 ปี มาถึงวันนี้ผมประเมินความตื่นตัวทางการเมืองของประชาชนในเรื่องประชาธิปไตย และเรียกร้องให้ได้โครงสร้างทางการเมืองทางด้านประชาธิปไตยที่แข็งแกร่ง ผมว่าขณะนี้แข็งแรงมากแล้วเมื่อเปรียบเทียบกับสมัย 14ตุลา16 ยังอ่อนกว่านี้เยอะ หรือถ้าย้อนหลังกลับไปตอนสมัย 2489 สมัย 2478 จำนวนคนที่มีความตื่นตัวทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยมากกว่าเยอะและแข็งแรงกว่าเยอะ


และที่น่าปลื้มใจมากก็คือ คนรุ่นใหม่ ๆ ที่เรียกว่า Gen Z ผมกว่าเกือบจะ 100% นะ เขาต้องการการเมืองที่เป็นประชาธิปไตยแข็งแรง ปฏิเสธการยึดอำนาจรัฐประหาร ปฏิเสธขวาจัด อนุรักษ์นิยม อำนาจนิยมโดยสิ้นเชิงแล้ว ก็เพียงแต่รอให้ Babyboom กับ Gen X ที่จนตายก็ไม่ยอมแก้ เป็นขวาจัด อนุรักษ์นิยม ค่อย ๆ ชำรุดไป ค่อย ๆ จากลาไปด้วยอายุ ไม่ใช่ด้วยการสาปแช่งนะ ประมาณ 30 ปี Babyboomer ก็ไปหมดแล้ว ซึ่งวันนั้นคนที่ต้องการประชาธิปไตยที่แข็งแรงมันจะมากมหาศาล แล้ววันนั้นเราก็สามารถเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยด้วยสันติวิธีได้ ผมยืนยันสันติวิธีนะ ผมไม่ต้องการให้มีการรบราฆ่าฟัน ไม่ต้องการให้มีการเสียชีวิตประชาชนอีกต่อไปแล้วครับ


ผมดูจากดัชนี ไม่ใช่ฝันนะ ดูจากดัชนีเลือกพรรคการเมืองที่มีแนวคิดทิศทางเปลี่ยนโครงสร้างของประเทศให้เป็นประชาธิปไตย เดี๋ยวจะกลายเป็นว่ามาใส่ร้ายป้ายสีว่าผมเป็นด้อมส้ม ผมไม่ใช่นะ ผมเอาทิศทางทางการเมืองของพรรคการเมืองเป็นหลัก พรรคการเมืองที่มีทิศทางอย่างนี้ได้รับการสนับสนุนมากขึ้น และผมเชื่อว่าเลือกตั้งครั้งใหม่ก็ดูต่อไปแล้วกัน ผมไม่ออกชื่อพรรคก็แล้วกัน พรรคการเมืองที่มีทิศทางในการทำให้โครงสร้างประเทศเป็นประชาธิปไตยที่แข็งแรง จะชนะอย่างท่วมท้นแน่นอน และผมเชื่อว่าอาจจะเกินกว่า 300 นะ ถึงวันนั้นก็อาจจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวขึ้นมาได้ ชื่อพรรคอะไรก็ไม่รู้ ไปดูในวันนั้นก็แล้วกัน


แต่ก็ไม่ควรประมาทชนชั้นนำ ถูกมั้ยครับ


สิ่งที่เขาทำได้อย่างเก่งก็คือรัฐประหาร ยึดอำนาจ แล้วใช้ทหารฆ่าประชาชน ผมเชื่อว่าวิธีการอย่างนี้คนรับไม่ได้อีกต่อไปแล้ว ในวันนี้เขาอาจจะพัฒนาขึ้นมาอีกทางหนึ่ง คือใช้นิติสงคราม คนก็เริ่มเรียนรู้เรื่องนิติสงครามขึ้นมามากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว ว่านิติสงครามที่คุณใช้มันเป็นนิติศาสตร์ที่ไม่เป็นไปตามหลักนิติรัฐนิติธรรมสากล ถ้าไม่เป็นตามหลักนิติรัฐนิติธรรมสากลแล้ว ผมว่าพ่ายแพ้แน่นอน เพราะว่ามีแต่นิติรัฐนิติธรรมสากลเท่านั้นเองมันถึงจะแข็งแรงและเติบโตขึ้นไปเรื่อย ๆ แต่นิติศาสตร์แบบโบราณ นับวันจะพังทลายและสูญหายไป


ผมมองเมืองไทยในแง่ดีว่า โอกาสที่สังคมจะเปลี่ยนแปลงไปในทางที่โครงสร้างทางการเมืองแข็งแรงทางประชาธิปไตย และโอกาสที่ระบอบยุติธรรม ระบอบนิติรัฐนิติธรรมประเทศไทยจะแข็งแรงไปเป็นแบบสากล มันจะเพิ่มทวีเติบใหญ่กล้าแข็งไปเรื่อย ๆ ลงหลักปักฐาน คือให้กำลังใจ อย่าไปมองในแง่มืดมน


คำถามต่อหน้าผู้มีอำนาจ!


ผมจะเรียนว่า กรุณาเคารพประชาชนเถอะครับ และกรุณาเคารพอำนาจสูงสุดของประเทศนั้นเป็นของประชาชนทั้งหลายเถอะครับ ให้ประชาชนเขาบริหารประเทศของเขาเองเถอะครับ อย่าใช้อำนาจของตัวเอง ซึ่งอาจจะเป็นอำนาจปืน หรืออำนาจนิติสงครามก็แล้วแต่ มากดสังคมไทยไม่ให้พัฒนาไปข้างหน้า โปรดปลดปล่อยสังคมไทยให้เจริญไปข้างหน้า จะได้เคียงบ่าเคียงไหล่กับสิงคโปร์ได้ หรือไปเทียบเคียงกับอเมริกาหรืออังกฤษ เดนมาร์ก สวีเดนได้ เพราะเราเป็นประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เดนมาร์ก สวีเดน เนเธอร์แลนด์ ได้หมด เป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อย่างญี่ปุ่นก็ยังได้เลย อย่ากดประเทศไทยไว้เลยครับ เปิดให้ประเทศไทยเจริญเติบโตเถอะครับ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #หมอเหวง #คนเสื้อแดง #การเมืองไทย