วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2567

นพ.เหวง โตจิราการ : บทบาทของ ทักษิณ ชินวัตร “ครอบงำ” หรือ “ครอบครอง”

 


นพ.เหวง โตจิราการ : บทบาทของ ทักษิณ ชินวัตร “ครอบงำ” หรือ “ครอบครอง”

[ถอดเทป] จากมติชนสุดสัปดาห์ ในรายการ #MatiTalk คุยกับ นายแพทย์ เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำ นปช. (เผยแพร่เมื่อ 23 สิงหาคม 2567)

ลิ้งค์ https://www.youtube.com/watch?v=qHYmW5AFy5k


คุณทักษิณนั้นผมต้องเรียนว่าเขาเป็นคนมีความสามารถ ไปมองข้ามเขาไม่ได้ เขามีประสบการณ์ในชีวิตเยอะ เขาดิ้นรนต่อสู้ชีวิตเยอะ แต่การดิ้นรนต่อสู้ชีวิตของเขาส่วนใหญ่มันขีดวงเฉพาะเศรษฐกิจอย่างเดียว สำหรับผมนะ ความเข้าใจทางการเมืองของคุณทักษิณผมว่ายังอ่อนแอมาก ถ้าจะพูดกันตรงไปตรงมาถ้าเปรียบเชิงระหว่างคุณทักษิณกับทางขวาจัด ชั้นเชิงทางการเมืองของคุณทักษิณสู้ทางฝ่ายขวาจัดเขาไม่ได้เลย ซึ่งเรื่องนี้เป็นจุดอ่อนของคุณทักษิณ


ส่วนจุดแข็งของคุณทักษิณก็คือความสามารถทางเศรษฐกิจ การที่คุณทักษิณยินดีที่จะใช้ความสามารถทางเศรษฐกิจ ทางสมองอันเฉียบคมของเขานะมาเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย ผมเห็นด้วยนะ แต่คุณทักษิณต้องทำแบบละเมียดละไม คุณทักษิณต้องระมัดระวังหน่อยนะครับ เพราะในวันนี้มีบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ ห้ามคนอื่นมาครอบงำพรรคการเมือง ที่จริงถึงเป็นพ่อก็ดี พ่อสมัยใหม่จะไปครอบงำหรือครอบครองลูกไม่ได้ ลูกเขาก็เป็นตัวของเขาเอง ลูกเขามีสิทธิที่จะโบยบิน ผมขออนุญาตที่จะเรียนคุณทักษิณ ลองไปอ่านหนังสือคาลิลยิบราน ปรัชญาชีวิต “เขามาจากเรา แต่เขาไม่ใช่ของเรา” ไปอ่านดูแล้วกันว่าแปลว่าอะไร


ผมจึงเรียนคุณทักษิณว่า สมองคุณทักษิณไบร์ทมากทางด้านเศรษฐกิจ แต่กรุณาใช้อย่างละเมียดละไม เช่นคุยกันในโต๊ะอาหารของบ้านจันทร์ส่องหล้าได้ไหม? เช่นใช้โทรศัพท์คุยกันได้ไหม? การที่คุณทักษิณแสดงความคิดเห็นทางสาธารณะ อาจจะมองในแง่ที่ว่าเป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน มันก็มองได้อีกแง่หนึ่งนะครับว่าอันนี้เป็นการครอบงำพรรคเพื่อไทย หรือเปล่า? ซึ่งพรรคเพื่อไทยเขาก็คงจะโต้แย้งผมว่าไม่ใช่การครอบงำหรอก เป็นการแสดงความคิดเห็นในด้านดีต่อชาติบ้านเมือง แต่ต้องดูสาธารณชนส่วนใหญ่เขาคิดอย่างไร และคนอื่นเขาคิดอย่างไรด้วย ผมยังมองด้านบวกทางเศรษฐกิจนะ แต่ว่าโปรดกรุณาใช้อย่างละเมียดละไมละมุนละม่อม


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #หมอเหวง #เพื่อไทย #ทักษิณ