วันพุธที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ม็อบเกษตร 4 จังหวัด ปักหลักคลองผดุงกรุงเกษม เรียกร้องเยียวยาผลกระทบจากเขื่อนราษีไศล

 


ม็อบเกษตร 4 จังหวัด ปักหลักคลองผดุงกรุงเกษม เรียกร้องเยียวยาผลกระทบจากเขื่อนราษีไศล


วันนี้ (14 ส.ค. 67) กลุ่มเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนราษีไศล (จ.ศรีสะเกษ) รวมตัวปักหลัก ณ คลองผดุงกรุงเกษม โดยมีมวลชนจำนวน 433 คน เดินทางมาจาก 4 จังหวัด ได้แก่ จ. ร้อยเอ็ด , จ. ศรีสะเกษ , จ. อุบลราชธานี ,จ. อุดรธานี โดยชาวบ้านระบุว่า เดินทางมาถึงกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 3 สิงหาคม 2567 และปักหลักค้างคืน 11 วันแล้วเหตุที่มารวมตัวกันเพราะผลกระทบจากการสร้างเขื่อนราษีไศล ตั้งแต่ปี 2536 กว่า 31 ปี แล้ว ที่ชาวบ้านประสบปัญหาน้ำท่วมที่นาและการเยียวยาจากภาครัฐ


นาง บุรี อาจโยธา ตัวแทนกลุ่มสมาพันธ์เกษตรกรอีสาน จ.สุรินทร์ กล่าวว่า ที่ชาวบ้านมารวมตัวกันก็เพราะได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนของรัฐ ที่ไปทับที่นาของชาวบ้าน จึงส่งผลให้น้ำท่วมนา ในการเรียกร้องที่ผ่านมา ส่วนนึงเราได้ค่าที่นาคืนมาแล้ว แต่ทางชาวบ้านอยากจะให้รัฐช่วยหาที่ทำกินใหม่ให้ชาวบ้าน ในกรณีที่รัฐไม่สามารถจัดสรรที่ทำกินได้ ทางชาวบ้าน ก็จะขอให้ช่วยจ่ายค่าอพยพออกจากที่เดิม เพื่อไปหาที่ทำกินใหม่


ซึ่งในทีแรกนั้นทางเราเรียกไป 8 หมื่นกว่า แต่หลังจากเรื่องเข้าประชุมคณะกรรมการและเจ้าของพื้นที่ ก็ลงความเห็นว่า จะจ่ายให้ที่ราคา 52,000 บาท โดยเรื่องนี้ได้เคยเข้า ครม. ไปตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค. 2566 โดย ครม.ให้กลับมาทบทวนเรื่องราคา ต่อมาวันที่ 27 มิ.ย. 67 เรื่องถูกส่งมาที่กระทรวงเกษตร เพื่อกลับมาทบทวนความเห็น 5 หน่วยงานใหม่


ซึ่งในวันนี้ทางเราได้ไปยื่นหนังสือ บันทึกประชุมร่วม ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1111 เรียบร้อยแล้ว และได้การต้อนรับเป็นอย่างดี หลังจากนี้ ชาวบ้านก็ยังคงปักหลักที่คลองผดุงกรุงเกษมเพื่อติดตามผลต่อไป 


ส่วนเรื่องอาหารการกินที่ม็อบนั้น ของกินส่วนใหญ่ เราจะนำมาจากบ้าน เช่น ปลาร้า เกลือ พริก หน่อไม้ ปลาจากแม่น้ำมูล ส่วนเรื่องห้องน้ำ น้ำสะอาดไว้อาบ ก็ได้ทาง กทม. เข้ามาดูแลแล้ว แต่สิ่งที่ต้องซื้อที่นี่นั้นหลัก ๆ ก็จะเป็น น้ำดื่ม 


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ม็อบเกษตร4จังหวัด #เขื่อนราษีไศล