วันอังคารที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2567

"ทนายอั๋น" ยื่นเลขาฯสว. ให้ส่งเรื่องไปยัง คกก.สรรหาตุลาการศาลรธน. สอบ"อุดม" ผิดจริยธรรม เสียดสียุบพรรคก้าวไกล หลัง รองประธานสว.ปิดไมค์ สว.นันทนา' ไม่อนุญาตให้อภิปรายพฤติกรรม 'ตุลาการศาลรธน.' เหตุไม่ส่งหนังสือล่วงหน้า

 


"ทนายอั๋น" ยื่นเลขาฯสว. ให้ส่งเรื่องไปยัง คกก.สรรหาตุลาการศาลรธน. สอบ"อุดม" ผิดจริยธรรม เสียดสียุบพรรคก้าวไกล หลัง รองประธานสว.ปิดไมค์ สว.นันทนา' ไม่อนุญาตให้อภิปรายพฤติกรรม 'ตุลาการศาลรธน.' เหตุไม่ส่งหนังสือล่วงหน้า


วันนี้ (27 ส.ค. 67) ที่รัฐสภา เกียกกาย นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น บุรีรัมย์ ยื่นหนังสือ เลขาธิการวุฒิสภา ผ่านนางสาวนภาภรณ์ ใจสัจจะ เพื่อให้ดำเนินการส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ กรณีให้ทางคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและนำสู่การพิจารณาคุณสมบัติของ นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่าฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมหรือไม่ ปมวิพากษ์วิจารณ์การยุบพรรคก้าวไกล


นายภัทรพงศ์ กล่าวว่า วันนี้ตนมายื่นหนังสือต่อเลขาธิการวุฒิสภา ฯ เพื่อส่งหนังสือไปยังคณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งประกอบด้วยผู้นำฝ่ายค้าน ประธานรัฐสภา ฯ ประธานศาลฎีกา และประธานศาลปกครอง เป็นต้น เพื่อให้พิจารณาพฤติการณ์ของ นายอุดม เป็นที่ทราบกันดีที่ได้กล่าวในงานเสวนาเชิงวิชาการ เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา ที่มีการถึงกรณีเสียดสีเยาะเย้ย เรื่องพรรคก้าวไกลถูกยุบ


นายภัทรพงศ์ กล่าวต่อว่า ตนเคยยื่นเรื่องนี้กับ น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ซึ่งวันนี้ น.ส.นันทนา ก็ได้ทำตามที่พูดไว้ คือการหยิบเรื่องนี้มาพูดในที่ประชุมวุฒิสภาฯ แต่กลับถูก พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้ปิดไมค์ของ น.ส.นันทนา ไม่อนุญาติให้อภิปราย โดยแจ้งว่าไม่ได้ทำหนังสือเพื่อแจ้งรายละเอียดให้ประธานวุฒิสภา ได้รับทราบล่วงหน้า


ทั้งนี้ตนขอเรียนให้ทราบว่า มีการนำเสนอเรื่องนี้ลงในไลน์กลุ่มของสว. แต่ สว. ที่อยู่ในไลน์กลุ่มไม่ได้ให้ความสนใจในเรื่องนี้ ซึ่งหลังจากนี้ สว. หลายคนคงจะคอย ๆ ออกลายกันเรื่อย ๆ และวันนี้ทำให้เห็นว่าในสว. ไม่ได้ยืนอยู่ข้างประชาชน


นายภัทรพงศ์ กล่าวว่า ฝั่ง สส.เอง ก็มีการจับมืออภิปรายในเรื่องนี้ไปแล้ว แต่ฝั่ง สว. กลับนิ่งเฉย เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ตนจึงคิดว่า สว.ชุดใหม่ ต่างอะไรกับ สว.ชุดเก่า ทั้งนี้ ตนได้ไปยื่นเรื่องต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว แต่อาจจะให้ความเชื่อมั่นกับ ป.ป.ช. น้อยหน่อย เพราะคิดว่า ป.ป.ช. จะไม่ได้ดำเนินการเรื่องนี้เป็นเรื่องด่วน


ตนจึงมายื่นที่เลขาธิการวุฒิสภา เหตุตรงจุดที่สุด เพราะถูกบังคับในข้อกฎหมายว่าจะต้องพิจารณา และส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการสรรหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญภายใน 5 วัน ซึ่งคณะกรรมการจะต้องพิจารณาเรื่องนี้โดยเร็วตามข้อกฎหมาย


เมื่อถามว่าหากยื่นให้เลขาธิการวุฒิสภาแล้ว แต่เรื่องดังกล่าวยังไม่มีความคืบหน้านั้น จะทำอย่างไรต่อ นายภัทรพงศ์ กล่าวว่า มีกฎหมายบังคับว่า หากมีเหตุและหลักฐานประกอบชัดเจน เลขาธิการวุฒิสภา ต้องส่งให้คณะกรรมการภายใน 5 วัน หากไม่ทำจะถือว่าละเลย และผิดประมวลกฏหมายอาญามาตรา 157


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ทนายอั๋น #ศาลรัฐธรรมนูญ