วันพุธที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2567

'ประชาธิปัตย์' เปิดหนังสือ"เพื่อไทย" ส่งเทียบเชิญร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ ชี้ บุคลากรมีความสามารถ อุดมการณ์ทำงานร่วมกัน

 


'ประชาธิปัตย์' เปิดหนังสือ"เพื่อไทย" ส่งเทียบเชิญร่วมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ ชี้ บุคลากรมีความสามารถ อุดมการณ์ทำงานร่วมกัน


วันที่ 28 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังนายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวร่วม กับนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ในการ ถึงการเทียบเชิญร่วมรัฐบาล อย่างเป็นทางการ ที่รัฐสภา


นาวาตรีสุธรรม ระหงษ์ รองหัวหน้าพรรคและผู้อำนวยการพรรคประชาธิปัตย์ ได้นำหนังสือเทียบเชิญจากพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการโชว์ต่อสื่อมวลชน พร้อมเปิดเผยว่า หลังจากนี้จะเข้าสู่กระบวนการตามข้อบังคับพรรค เมื่อได้รับหนังสือเชิญร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล ก็จะมีการนัดประชุมกรรมการบริหารพรรค ซึ่งกำหนดไว้เป็นพรุ่งนี้เวลา 17:30 น. และหลังจากนั้นจะเป็นการประชุมร่วม กรรมการบริหารพรรคและ สส. ในเวลา 19:00 น.


โดยมีวาระจะพิจารณาการเข้าร่วมรัฐบาล รวมถึงการเสนอบุคคล เข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ยังไม่ทราบว่าจะมีจำนวนกี่คน และพอยังไม่ได้รับการแจ้งมาว่าจะได้โควตากี่ที่นั่ง ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการประชุมพอสมควร


ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีการพูดคุยในการเตรียมแผนชี้แจงต่อผู้สนับสนุนพรรคที่ไม่เห็นด้วย กับการไปร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายสุธรรมระบุว่าน่าจะมีการพูดคุยกันอย่างกว้างขวางในทุกมิติ โดยองค์ประชุมจะประกอบไปด้วยกรรมการบริหารพรรค 38 คน และ สส.25 คน ซึ่งจะมีองค์ประชุมทั้งหมดรวม 53 คน เนื่องจากมี สส.บางคนที่เป็นกรรมการบริหารพรรคด้วย


ทั้งนี้ ในหนังสือเทียบเชิญ มีข้อความระบุว่า

เรื่อง “ขอเชิญร่วมรัฐบาล”


เรียน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์


ตามที่ได้ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และนายกรัฐมนตรีได้เชิญพรรคการเมืองต่าง ๆ เพื่อเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล โดยได้แถลงผ่านสื่อมวลชนเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปแล้วนั้น พรรคเพื่อไทยในฐานะแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลเห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์มีบุคคลที่มี ความรู้ ความสามารถ และมีอุดมการณ์ที่จะทำงานร่วมกันได้ จึงขอเรียนเชิญพรรคประชาธิปัตย์ได้เข้าร่วมรัฐบาลเพื่อร่วมกันบริหารราชการแผ่นดินให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติ และความผาสุก ของประชาชนต่อไป


ทั้งนี้ ขอให้ท่านดำเนินการตามขั้นตอนภายในของพรรคและโปรดส่งรายชื่อบุคคลที่ท่านเห็นว่าเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ มีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้ามที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีส่งมายังพรรคเพื่อไทย ผ่านทางเลขาธิการพรรคโดยด่วนต่อไป


จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา

ลงชื่อ นายสรวงศ์ เทียนทอง

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.2567

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #พรรคเพื่อไทย #พรรคประชาธิปัตย์ #รัฐบาลเพื่อไทย