วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ด่วน!! ศาลนราธิวาส รับฟ้องคดีตากใบ หลังเหตุการณ์ผ่านมา 20 ปี

 


ด่วน!! ศาลนราธิวาส รับฟ้องคดีตากใบ หลังเหตุการณ์ผ่านมา 20 ปี


วันนี้ (23 สิงหาคม 2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลจังหวัดนราธิวาส มีนัดฟังคำสั่งว่าจะรับฟ้องเป็นคดีหรือไม่ กรณีเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ตากใบเมื่อ 25 ตุลาคม 2547 ที่ฝ่ายโจทก์เป็นครอบครัวของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์และผู้ได้รับบาดเจ็บรวม 48 คน แต่งตั้งทนายความยื่นฟ้องเป็นคดีในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น ตามมาตรา 288 ประมวลกฎหมายอาญา


ต่อมา ศาลนราธิวาสรับฟ้องคดีอาญาตากใบ ในคดีอาญาหมายเลขดำที่ อ.578/2567 จนท.รัฐ 7 คน ตกเป็นจำเลยทันที จากทั้งหมดที่ทางทนายความของฝ่ายโจทก์ยื่นฟ้องไป 9 คน ข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น พยายามฆ่าผู้อื่น กักขังหน่วงเหนี่ยว เบื้องต้นในรายงานระบุว่าจำเลยที่ศาลให้ยกฟ้อง 2 คน คือ พล.ต.สินชัย นุตสถิตย์  อดีตรองแม่ทัพภาคที่ 4 จำเลยที่ 2 และ พ.ต.ท.ภักดี ปรีชาชน จำเลยที่ 7 อดีตรองผู้กำกับสภอ.ตากใบ


ในส่วนของจำเลยที่ 1, 3, 4, 5, 6, 8, 9 มีมูลความผิดในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่น ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น และร่วมกันหน่วงเหนี่ยว ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288 ประกอบมาตรา 83, 288 ประกอบมาตรา 80, 83 และมาตรา 310 วรรคสอง ประกอบมาตรา 290, 83 ให้ประทับฟ้องไว้


จำเลยที่ 1 พล.ท.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ในขณะนั้น

จำเลยที่ 2 พล.ต.สินชัย นุตสถิต อดีตรองแม่ทัพภาคที่ 4 ในขณะนั้น (ยกฟ้อง)

จำเลยที่ 3 พล.ต.เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร อดีตผู้บัญชาการพล. ร.5 ในขณะนั้น

จำเลยที่ 4 พล.ต.ท.วงกต มณีรินทร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า

จำเลยที่ 5 พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ ยศขณะนั้น อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9

จำเลยที่ 6 พ.ต.อ.ศักดิ์สมหมาย พุทธกุล อดีตผู้กำกับ สภอ. ตากใบ ในขณะนั้น

จำเลยที่ 7 พ.ต.ท.ภักดี ปรีชาชน อดีตรองผู้กำกับ สภอ.ตากใบ ในเวลานั้น (ยกฟ้อง)

จำเลยที่ 8 ศิวะ แสงมณี รอง ผอ.สสส.จชต. หรือกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้และเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทยในขณะนั้น

จำเลยที่ 9 วิชม ทองสงค์ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสในขณะเกิดเหตุ


ทั้งนี้ ยังไม่มีการออกหมายจับจำเลย โดยจะมีหมายเรียกให้มาศาลตามนัดหมาย


สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ต.ค.2567 ที่หน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ใช้กำลังควบคุมตัวชาวบ้าน หลังสลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ นำไปสู่การเสียชีวิต 85 คน ระหว่างการเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี ซึ่งก่อนคดีจะหมดอายุความ ชาวบ้าน ทีมทนายของมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม และมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ซึ่งเป็นโจทก์รวม 48 คน ได้ยื่นฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐ 9 คน ต่อศาลจังหวัดนราธิวาส เพื่อให้พิจารณาว่าคดีนี้มีมูลฟ้องเป็นคดีอาญาหรือไม่


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คดีตากใบ