วันพุธที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ปล่อยตัวแล้ว หลังศาลฎีกาให้ประกัน “นิว จตุพร” คดี 112 แต่งชุดไทยเดินแฟชั่นโชว์ หน้าวัดแขก ปี’63 วงเงิน 200,000 บ. พร้อมเงื่อนไข เจ้าตัวขอบคุณประชาชนที่ให้กำลังใจ ออกมาจะไปดูพ่อที่รักษาตัวอยู่รพ.และอวยพรวันเกิดแม่

 


ปล่อยตัวแล้ว หลังศาลฎีกาให้ประกัน “นิว จตุพร” คดี 112 แต่งชุดไทยเดินแฟชั่นโชว์ หน้าวัดแขก ปี’63 วงเงิน 200,000 บ. พร้อมเงื่อนไข เจ้าตัวขอบคุณประชาชนที่ให้กำลังใจ ออกมาจะไปดูพ่อที่รักษาตัวอยู่รพ.และอวยพรวันเกิดแม่ 


เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีศาลอุทธรณ์พิพากษา น.ส.จตุพร แซ่อึง หรือ นิว อายุ 25 ปี แนวร่วมกลุ่มบุรีรัมย์ปลดแอก เป็นจำเลย ในความผิดดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ เห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง ตามประมวลกฎหมาย มาตรา 112 พิพากษาจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ปรับ 1,000 บาท ฐานผิด พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ เบื้องต้น น.ส.จตุพรต้องเข้าเรือนจำไปก่อน เนื่องจากศาลส่งคำร้องการขอประกันตัวของให้ศาลฎีกาเป็นผู้พิจารณาคำร้อง


สำหรับคดีดังกล่าว ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า ขณะจำเลยเดินออกมาจากหลังแผ่นป้าย ผู้ชุมนุมได้ตะโกนคำว่า “ทรงพระเจริญ” และคำว่า “ราชินี” โดยผู้ชุมนุมยื่นมือออกไปเพื่อขอจับมือและจำเลยหยุดให้จับมือด้วย ผู้ชุมนุมตะโกนคำว่า “พระราชินี” อยู่ตลอดทาง แสดงให้เห็นว่าจำเลยยอมรับว่าตนเองนั้นแสดงการเลียนแบบพระราชินี และไม่แสดงอาการปฏิเสธ โดยได้แสดงออกด้วยการยอมรับ โดยพระมหากษัตริย์และพระราชินีเป็นประมุขของประเทศ ผู้ใดจะละเมิดในทางใดไม่ได้ จำเลยจึงมีความผิดฐานร่วมกันดูหมิ่น หมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้าย ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลยมานั้นเหมาะสมแล้ว อุทธรณ์จำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษายืน


ต่อมา ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ด่วน! ศาลฎีกาอนุญาตให้ประกันตัว “นิว จตุพร” ในระหว่างฎีกา ในคดี ม.112 กรณีเข้าร่วมการชุมนุม #ภาษีกู และร่วมเดินแฟชั่นโชว์ เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2563 โดย ศาลระบุคำสั่ง "พิเคราะห์ข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่า โทษตามคำพิพากษาไม่สูงมากนัก จำเลยได้รับการปล่อยชั่วคราวตลอดไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวระหว่างฎีกา ตีราคาประกัน 200,000 บาท โดยกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยกระทำหรือเข้าร่วมกิจกรรมซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ในลักษณะเดียวกับการกระที่ถูกฟ้องร้อง และห้ามจำเลยเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลชั้นต้น"


ต่อมาเวลา 18:30 น. นางสาวจตุพร ได้รับการปล่อยตัวออกจากทัณฑสถานหญิงกลาง โดยมีกลุ่มเพื่อนสนิทมารอต้อนรับให้กำลังใจ โดย น.ส.จตุพร เปิดเผยความรู้สึกว่า ภายหลังจากมีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ตนได้เตรียมใจไว้ล่วงหน้านานอยู่พอสมควรถึงเวลาจริงๆ ก็รู้สึกแย่เหมือนเดิม ซึ่งตัวเองก็คงจะไม่มีวันพร้อมสำหรับการติดคุก แต่พอเมื่อเข้าไปก็ต้องทำใจให้ได้ วันนี้ตนเองก็ขอขอบคุณพ่อแม่พี่น้องพี่น้องประชาชนที่ได้เดินทางมาให้กำลังใจ ตนขอเดินทางกลับไปดูพ่อที่กำลังรักษาอยู่โรงพยาบาลและไปอวยพรวันเกิดคุณแม่ด้วย


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #นิวจตุพร #นิวชุดไทย #มาตรา112