วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2567

ภาคเศรษฐกิจเสนอมาตรการกระตุ้นศก. กับ “นายกฯ อิ๊งค์” ประธานหอการค้าฯ ยินดีนายกคนใหม่ ขอให้บริหารงานราบรื่น พร้อมเสนอมาตรการ 3 ระยะ ชี้สิ่งสำคัญดิจิทัลวอลเล็ตแจก 1 หมื่น ต้องชัดเจน เชื่อมั่นเสถียรภาพรัฐบาล แนะกระทรวงศก.-ภาคเอกชน ต้องประสานใกล้ชิด ดันจีดีพีให้ถึง 5%

 


ภาคเศรษฐกิจเสนอมาตรการกระตุ้นศก. กับ “นายกฯ อิ๊งค์” ประธานหอการค้าฯ ยินดีนายกคนใหม่ ขอให้บริหารงานราบรื่น  พร้อมเสนอมาตรการ 3 ระยะ ชี้สิ่งสำคัญดิจิทัลวอลเล็ตแจก 1 หมื่น ต้องชัดเจน เชื่อมั่นเสถียรภาพรัฐบาล แนะกระทรวงศก.-ภาคเอกชน ต้องประสานใกล้ชิด ดันจีดีพีให้ถึง 5%


วันนี้ (23 สิงหาคม 2567) เวลา 09.30 น. นางสาวแพทองธาร  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี เดินทางถึงอาคาชินวัตร 3 ด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสทักทายสื่อมวลชน ก่อนที่ภาคเอกชนได้ขอเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อสะท้อนถึงปัญหาเศรษฐกิจ และเสนอมาตรการแนวทางในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจเร่งด่วน ด้านต่าง ๆ โดยช่วงเช้าตั้งแต่เวลา 10.00 น. - 11.00 น. เป็นสภาหอการค้าไทย เวลา 11.00-12.00 น. สภาหอการค้าไทย-จีน เวลา 13.00-14.00 น. สภาอุตสาหกรรมไทย และสมาคมธนาคารไทย


โดยมี นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รวมทั้ง นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่วมพบปะในครั้งนี้ด้วย


นางสาวแพทองธาร กล่าวทักทาย นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พร้อมคณะว่า สวัสดีทุกท่านอีกครั้งทราบว่ามีประชุมที่ จ.ร้อยเอ็ด เลยต้อง Cancel Plan มาที่นี่ แต่ต้องขอบคุณวันนี้ ความจริงอยากให้มาแชร์กันเพราะตอนนี้ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ก็ทำได้แค่การเปิดพื้นที่และรับฟัง และอยากให้วันนี้เป็นวันที่ทุกท่านสามารถให้ความเห็น สามารถแนะนำอะไรที่อยากจะแชร์ทางด้านของสภาหอการค้าไทยสามารถแชร์ได้เลย เรามีทีมงานมาทั้งหมดช่วยรับฟัง วันนี้จะได้แบ่งปันความคิดเห็นกันในด้านต่าง ๆ


ด้านนายสนั่น กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยคณะกรรมการทั้ง 12 ท่านและผู้อำนวยการหอการค้าไทย ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรี ขอให้ท่านนายกฯบริหารประเทศอย่างราบรื่น และทำให้เศรษฐกิจเจริญเติบโตได้อย่างยั่งยืน ก็ต้องขอขอบคุณที่นายกฯ ได้ให้เกียรติสภาหอการค้าไทย เพราะการมาเข้าพบในวันนี้การนำเสนอยังไม่ถึงกับสมบูรณ์ คงจะมีอะไรที่เพิ่มเติมอีกหลายอย่าง ซึ่งเมื่อคืนที่ผ่านมาก็เสียดายที่เราติดอยู่ที่ จ.ร้อยเอ็ด ไม่สามารถไปร่วมงานดินเนอร์แสดงวิสัยทัศน์ของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ได้  แต่ก็ได้ติดตามวิสัยทัศน์ของท่านอดีตนายกฯทักษิณอย่างใกล้ชิด


นายสนั่น กล่าวอีกว่า สำหรับวันนี้หอการค้าไทยของเราเองอยากจะนำเสนอในการระดมความคิดจากเครือข่ายทั้งภาคเอกชนของเราทั่วประเทศภายใน 2 วันนี้ มี 3 เรื่องเร่งด่วนเรื่องที่ 1) การสร้างความเชื่อมั่นทั้งในประเทศและต่างประเทศทั้งในระยะสั้นกลางและระยะยาว เรื่องที่ 2) การสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน  SME เพราะ 90% ของสมาชิกของเราเป็นSMEในจังหวัดต่าง ๆ เรื่องที่ 3) การวางยุทธศาสตร์ของประเทศ เพื่อการเติบโตในอนาคตอย่างยั่งยืน เพราะการพูดคุยกับชาวต่างประเทศ เขาอยากจะเห็นยุทธศาสตร์ของประเทศไทยไปในลักษณะอย่างไร


ซึ่งตนขอนำเสนอเกี่ยวกับการสร้างความเชื่อมั่นในประเทศและต่างประเทศ 5 เรื่องด้วยกัน


1. การกระจายงบประมาณด้วยการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 จัดทำงบประมาณปี 2568 ให้แล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดและให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งจ่ายงบประมาณที่อยู่ในแต่ละพื้นที่

2. กระตุ้นเศรษฐกิจไปยังประชาชน 3 กลุ่มโดยมุ่งไปยังกลุ่มเปราะบาง เพื่อให้ทันต่อความต้องการของประชาชนกลุ่มที่ยังพอมีกำลังซื้อกระตุ้นเศรษฐกิจในลักษณะคนละครึ่ง ช่วยเพิ่มกำลังซื้อและกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง ด้วยการออกมาตรการดึงการจับจ่ายใช้สอยผ่านมาตรการภาษีอื่น ๆ

3. มาตรการช่วยเหลือและเยียวยาด้วยการลดค่าใช้จ่ายทั้งค่าไฟค่าน้ำมันและตรึงราคาสินค้าที่จำเป็นพิจารณาลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ตามแต่ละประเภทให้ชัดเจน และให้สถาบันการเงินผ่อนผันค่าปรับการจ่ายหนี้ล่าช้าเพื่อบรรเทาภาระของประชาชน รวมถึงการจัดสภาพคล่องให้ผู้ประกอบการปรับปรุงเงื่อนไขการชำระเงินค่าสินค้าให้รวดเร็ว โดยทำเป็น Supply Chain Finacing

4. การกระจายอำนาจโดยออกมาตรการทางภาษีเพิ่มเติมสำหรับการลงทุนในเมืองรองส่งเสริมการใช้โลโก้คอนเทนท์และสานต่อโครงการยกระดับเมืองสู่เมืองหลัก โดยมีเป้าหมาย 10 จังหวัดทั่วประเทศ

5. ปรับปรุงระเบียบที่มีอยู่ให้เอื้อต่อการแข่งขัน


อย่างไรก็ตามนายสนั่น ยังได้ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าพบนายกรัฐมนตรีว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่นายกรัฐมนตรีได้เปิดโอกาสให้หอการค้าเข้าพบ ซึ่งหอการค้า ได้มีการทำการบ้านมาพอสมควรที่จะมานำเสนอเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ซึ่งในเรื่องของระยะสั้นคงหนีไม่พ้นเรื่องความชัดเจนของการจ่ายเงิน 10,000 บาทในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต และทางของการค้าเองก็คงจะมีการนำเสนอ นอกจากนี้ยังมีมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งมาตรการเยียวยาที่ถือว่ามีความจำเป็นอย่างมาก ซึ่งระยะกลางและระยะสั้นคงได้มีการพูดคุยกัน ในส่วนของสินค้า SME ซึ่งปัจจุบันร้องกันทุกวันจึงควรจะมีมาตรการในการช่วยกันระหว่างรัฐกับเอกชนในการปกป้อง SME ให้ยืนอยู่ได้อย่างไรบ้าง เรามีข้อเสนอดี ๆ อีกทั้งก็อยากฟังทางนายกรัฐมนตรีจะเห็นด้วยประการใด อยากให้รัฐบาลมีมาตรการออกกฎหมายเพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้ค้าจากต่างประเทศที่มีการทะลักเข้ามาของสินค้า


นายสนั่น กล่าวว่า เรื่องที่สำคัญเราจะมีการเสนอในการทำยุทธศาสตร์ ระหว่างภาคเอกชนกับภาครัฐว่าอนาคตของประเทศจะขับเคลื่อนไปอย่างไร และจะทำอย่างไรให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (จีดีพี) โตได้ร้อยละ 3 อย่างต่ำ และควรไปถึงได้ร้อยละ 5 ก็คงต้องขอความเห็นจากนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง


ผู้สื่อข่าวถามว่าด้านความเชื่อมั่นในสายตาของการค้าไทย มองเสถียรภาพของรัฐบาลอย่างไรบ้าง นายสนั่น กล่าวว่า  เราดูว่าพรรคร่วมรัฐบาล น่าจะมีเอกภาพดี แต่การทำงานก็คงจะต้อง มีการประสานงานระหว่างกระทรวงอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับทางด้านเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ควรต้องฟังเสียงสะท้อน และการนำเสนอของภาคเอกชน ซึ่งส่วนตัวถือว่าสิ่งนี้มีความสำคัญมากที่จะสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยได้อย่างยั่งยืน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #นายกอิ๊งค์ #แพทองธาร #เศรษฐกิจ