วันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

“ประเสริฐ” ผลักดันที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านดิจิทัล บูรณาการปราบปราม “ภัยออนไลน์” เด็ดขาด ร่วมกันแก้ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ ย้ำ “ไทย” เดินหน้าสู่รัฐบาลดิจิทัล เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล เพิ่มขีดความสามารถของประเทศ

 


“ประเสริฐ” ผลักดันที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านดิจิทัล บูรณาการปราบปราม “ภัยออนไลน์” เด็ดขาด ร่วมกันแก้ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ ย้ำ “ไทย” เดินหน้าสู่รัฐบาลดิจิทัล เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล เพิ่มขีดความสามารถของประเทศ   


วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) พร้อมศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านดิจิทัล ครั้งที่ 4 (4th ADGMIN) ภายใต้หัวข้อ “Building an Inclusive and Trusted Digital Ecosystem”โรงแรมแชงกรีล่า สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยนายประเสริฐ ได้ร่วมกล่าวแลกเปลี่ยนวิสัยทัศน์ของการพัฒนาด้านดิจิทัลของประเทศไทยต่อที่ประชุมว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้ประกาศนโยบายสำคัญ ‘The Growth Engine of Thailand’ ในการขับเคลื่อนประเทศเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิทัลและสังคมดิจิทัลที่ปลอดภัย แบ่งเป็น 3 ด้านของการพัฒนา ได้แก่


1. การเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของประเทศไทย โดยเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลเพื่อการเข้าสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล ยกระดับการให้บริการด้านดิจิทัลของภาครัฐกับประชาชน รวมถึงการโปรโมทการใช้เทคโนโลยีคลาวด์ในภาครัฐที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูงกว่าระบบที่เป็นอยู่


2. การเพิ่มระดับความปลอดภัยและมั่นคงทางดิจิทัล โดยเร่งสร้างเครื่องมือในการจัดการกับภัยทางไซเบอร์ หรืออาชญกรรมออนไลน์ รวมทั้งการป้องกันภัยที่อาจจะเกิดขึ้นผ่านการให้ความรู้แก่ประชาชน และ 3. การสร้างบุคลากรด้านดิจิทัล โดยเน้นการลงทุนเพื่อพัฒนาทักษะและความสามารถด้านดิจิทัลให้กับประชาชนผ่านคอนเซป ‘Digital for All’


ทั้งนี้ที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านดิจิทัล ได้หารือถึงความร่วมมือในแนวทางของการควบคุมและจรรยาบรรณของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI Governance and Ethics) ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ในปัจจุบัน เนื่องจากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีปัญญาประเดิษฐ์ที่เป็นเทคโนโลยีที่ทั่วโลกให้ความสำคัญในขณะนี้ โดยนายประเสริฐได้กล่าวเสริมว่า “ประเทศไทยได้เห็นถึงความสำคัญและได้มีการจัดทำ Thailand AI Ethics Guideline เพื่อควบคุมการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ให้มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในประเทศไทย”


นายประเสริฐ ยังได้กล่าวเน้นย้ำถึงความสำคัญของการจัดการภัยออนไลน์ ซึ่งเป็นปัญหาอย่างยิ่งด้านความมั่นคงระดับประเทศและเป็นปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ โดยประเทศไทยได้เสนอการตั้ง Working Group on Anti-Online Scam (WG-AS) ของสมาชิกอาเซียนในปีที่แล้ว เพื่อร่วมบูรณาการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและรวมกล่าวถึงการดำเนินการกับการจัดการภัยออนไลน์ในประเทศไทย ในการจัดตั้งศูนย์ AOC 1441 ที่เริ่มดำเนินงานเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2566 ที่เป็นศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์และมุ่งที่จะหยุดการกระทำผิด ปิดบัญชีม้า ซิมม้าภายใน 15 นาที​ เพื่อบรรเทาความเสียหายแก่ประชาชน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #กระทรวงดีอี