วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ตร.นำตัวนักข่าวประชาไทและช่างภาพอิสระฝากขังที่ศาลอาญา รัชดาฯ ด้านทนายเตรียมยื่นคัดค้านการฝากขัง และใช้สิทธิ์ในการประกันตัวหากศาลอนุมัติให้ฝากขัง

 


ตร.นำตัวนักข่าวประชาไทและช่างภาพอิสระฝากขังที่ศาลอาญา รัชดาฯ ด้านทนายเตรียมยื่นคัดค้านการฝากขัง และใช้สิทธิ์ในการประกันตัวหากศาลอนุมัติให้ฝากขัง

 

วันนี้ (13 กุมภาพันธ์ 2567) ที่ศาลอาญา รัชดาฯ ภายหลังจากวานนี้ตำรวจสน.พระราชวังทำการสืบสวยณัฐพล เมฆโสภณ หรือเป้ นักข่าวประชาไท และณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ หรือ ยา ช่างภาพอิสระ ที่ถูกจับกุมจากการทำข่าวนักกิจกรรมพ่นสีกำแพงวัง ก่อนที่จะนำตัวไปแยกขัง โดยนักข่าวประชาไทคุมตัวไว้ที่ สน.ฉลองกรุง ขณะที่ช่างภาพอิสระถูกคุมตัวไปฝากขังที่ สน.ทุ่งสองห้อง

 

โดยเวลา 10.55 น. 'ยา' ช่างภาพอิสระ เดินทางมาถึงศาลอาญารัชดา ขณะที่ 'เป้'ประชาไท มาถึงเวลาประมาณ 11.25 น.

 

หลังทั้งคู่ถูกรวบจับเมื่อวานและถูกแจ้งข้อหาสนับสนุนให้โบราณสถานเสียหาย เพราะทำข่าวและติดตามสถานการณ์การแสดงออกพ่นสีกำแพงวัดพระแก้วของนักกิจกรรม "บังเอิญ" เมื่อ มี.ค. 2566

 

ขณะนี้ทั้งสองคนถูกนำตัวไปขังไว้ที่ห้องขังใต้ถุนศาลเพื่อรอกระบวนการของศาลต่อไป และทางทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้เข้าพบทั้งสองคนแล้วเพื่อให้ทั้งสองคนได้เซ็นเอกสารแต่งตั้งทนายความในคดีของพวกเขา

 

น.ส.คุ้มเกล้า สุขสมบูรณ์ทนายความจาดศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยว่า ทนายความยังไม่ทราบเหตุผลว่า ด้วยเหตุใดเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงมาขออำนาจศาลฝากขัง เพราะการขอฝากขังไม่ได้เป็นการกระทำโดยทั่วไป

 

หลังจากพนักงานสอบสวนยื่นขออำนาจศาลฝากขังผู้ถูกกล่าวหาทั้งสองจะใช้สิทธิ์ในการคัดค้านการฝากขัง และเตรียมใช้สิทธิ์ในการประกันตัวหากศาลอนุมัติให้ฝากขัง

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #นักข่าวโดนจับ