วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

'สิตานันท์' พี่สาววันเฉลิม ถูกตำรวจสกัด ไปไม่ถึง 'จันทร์ส่องหล้า' หลังประกาศทวงความคืบหน้า คดี'วันเฉลิม'ถูกอุ้มหาย ในกัมพูชา เมื่อปี 63 ‘ด้าน บิ๊กโจ๊ก โผล่เจรจา อ้างรักษาความปลอดภัย ขอรับหนังสือร้องเรียนแทน

 


'สิตานันท์' พี่สาววันเฉลิม ถูกตำรวจสกัด ไปไม่ถึง 'จันทร์ส่องหล้า' หลังประกาศทวงความคืบหน้า คดี'วันเฉลิม'ถูกอุ้มหาย ในกัมพูชา เมื่อปี 63 ‘ด้าน บิ๊กโจ๊ก โผล่เจรจา อ้างรักษาความปลอดภัย ขอรับหนังสือร้องเรียนแทน

 

ตามที่วานนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2567) มูลนิธิผสานวัฒนธรรม โพสต์ผ่านแพลตฟอร์ม (X) นางสาวสิตานันท์ สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาววันเฉลิม ซึ่งถูกอุ้มหาย ที่กัมพูชา เมื่อปี 2563 จะไปรณรงค์บ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อยื่นหนังสือสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุนเซน ประธานองคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ที่เดินทางมาเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากนายทักษิณได้รับการพักโทษในกรณีพิเศษและเดินทางกลับมาคุมประพฤติที่บ้าน

 

จากนั้นวันนี้ (21 กุมภาพันธ์ 2567) เวลาประมาณ 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.สิตานันท์ สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือต้าร์ ผู้ลี้ภัยที่ถูกอุ้มหายในกัมพูชาเมื่อปี 2563 ถูกตำรวจล้อมสกัดรถ ขณะกำลังเดินทางเข้ามาที่บ้านจันทร์ส่องหล้า และได้พักทำกิจกรรมที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาถนนสิรินธร โดยมีนายตำรวจนอกเครื่องแบบกว่า 50 นายเฝ้ารักษาการณ์ และมีกองร้อยน้ำหวานมาเสริมกำลัง

 

นางสาวสิตานัน กล่าวว่า การเดินทางมาในวันนี้เพื่อมาทวงถามความเป็นไปและความจริงเกี่ยวกับการหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ เมื่อปี 2563 ที่ประเทศกัมพูชา และยังเคยได้กล่าวว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ของนายทักษิณและสมเด็จฮุน เซน เนื่องจากนายวันเฉลิม เคยทำงานให้กับพรรคเพื่อไทยมาก่อน

 

น.ส.สิตานันท์ กล่าวด้วยว่า ขณะที่ตนกำลังขับรถมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหลายนาย มาล้อมรถของตนไว้พร้อมถามว่าจะเดินทางไปไหน ตนจึงบอกว่าจะไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เจ้าหน้าที่อีกนายหนึ่งจึงตะโกนว่า “จับเลย เจอตัวแล้ว” ตนจึงตกใจและรีบขับรถออกมา จนเลือกมาปักหลักที่บริเวณด้านหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาสิรินธร ซึ่งเป็นสถานที่ที่คนพลุกพล่าน

 

ต่อมา พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้เดินทางมาพบ น.ส.สิตานัน ยืนยันว่าไม่มีการสั่งการให้เจอตัวแล้วจับเลย และพยายามสอบถามว่า น.ส.สิตานันท์จะเดินทางไปทำอะไรที่บ้านจันทร์ส่องหล้า

 

น.ส.สิตานัน จึงได้ยื่นหนังสือ ต่อ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เพื่อขอให้มีการติดตามทวงถามกรณีนายวันเฉลิม หลังจากที่ทางการกัมพูชายื่นรายงานต่อที่ประชุมสหประชาชาติว่า การหายตัวไปของวันเฉลิมนั้นเกิดขึ้นในกัมพูชาจริง แต่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐของกัมพูชา รวมถึงร้องเรียนการคุกคามของเจ้าหน้าที่ตำรวจต่อตัว น.ส.สิตานันด้วย

 

ด้านนางพรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรร ตนคิดว่าผู้ที่ถูกอุ้มหายหลายราย มีชะตากรรมไม่ต่างกับวันเฉลิม ซึ่งทางประเทศกัมพูชาต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวนให้ได้ความจริง เพราะกัมพูชาเป็นประเทศในอนุสัญญากับสหประชาชาติ ดังนั้นเป็นหน้าที่ของรัฐไทยโดยเช่นเดียวกันที่จะต้องไปสะกิดอดีตนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลรับผิดชอบเรื่องการสืบสวนสอบสวนในฝั่งกัมพูชา เพราะพวกเขามีข้อมูลเพียงพอในรูปคดีดังกล่าว เราจึงเรียกร้องให้รัฐทำหน้าที่ของตัวเองเพื่อคืนความยุติธรรมให้กับครอบครัวและผู้ที่ถูกบังคับสูญหาย

 

ทั้งนี้ เวลาประมาณ 12.40 น. น.ส.สิตานันท์ ได้ขับรถออกจากที่หน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาถนนสิรินธร เพื่อเดินทางกลับ โดยมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบขี่มอเตอร์ไซค์ตามไปด้วย

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #วันเฉลิม