วันเสาร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ประมวลภาพ วุ่นกลางสยาม ตะวัน นัดทำโพล ยังไม่ทันเริ่มกิจกรรม กลุ่มศปปส. ตะโกนไล่ ค้านทำโพล ด้าน BTS สั่งปิดประตูเชื่อมห้างชั่วคราว

 


ประมวลภาพ วุ่นกลางสยาม ตะวัน นัดทำโพล ยังไม่ทันเริ่มกิจกรรม กลุ่มศปปส. ตะโกนไล่ ค้านทำโพล ด้าน BTS สั่งปิดประตูเชื่อมห้างชั่วคราว


ตามที่วานนี้ (9 ก.พ. 67)ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน โพสเฟสบุ๊ค เชิญชวนร่วมกิจกรรมสำรวจโพล โดยมีข้อความระบุว่า พบกัน พรุ่งนี้ 10 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 12.30น. ณ ลานน้ำพุสยามพารากอน


เมื่อสองปีก่อน ประชาชนอย่างเราเคยตั้งคำถามเกี่ยวกับขบวนเสด็จด้วยกระดาษโพลล์หนึ่งแผ่น จนกลายเป็นคดีที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ 


และการตั้งคำถามนี้กลับทำให้ประชาชนต้องพบกับความอยุติธรรมในการพิจารณาคดีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการถอนประกัน บุ้งและใบปอจากคดีนี้เมื่อ 2 ปีก่อน และล่าสุดมีการถอนประกันบุ้งอีกครั้งเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา นำไปสู่การอดอาหารและน้ำของบุ้งเพื่อประท้วงต่อกระบวนการยุติธรรม โดยมีสองข้อเรียกร้อง คือ1. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 2. ต้องไม่มีผู้เห็นต่างทางการเมืองถูกนำไปจองจำในคุกอีก


เราจึงขอนำโพลนี้ “คุณคิดว่าขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนหรือไม่?”  กลับมาอีกครั้ง เพื่อแสดงออกถึงสิทธิและเสรีภาพในการตั้งคำถามของประชาชนต่อขบวนเสด็จ


ถึงแม้ตามหลักการแล้วสำนักพระราชวังจะออกกฏเพื่อปรับเปลี่ยนขบวนเสด็จ และต่อให้ปิดถนนเพียงระยะเวลาที่ไม่นานนัก แต่สามารถสร้างผลกระทบเป็นวงกว้างได้เนื่องจากจะทำให้รถติดสะสม และเพื่อยืนยันว่า “ถนนเป็นของประชาชน”


แต่ไม่ว่าคุณจะมีความคิดเห็นอย่างไร ไม่ว่าจะคิดเห็นเหมือนกันหรือแตกต่างกัน เชิญชวนทุกคนมาร่วมแสดงความคิดเห็นตามเสรีภาพของตน 


ต่อมาวันนี้ (10 ก.พ. 67) เวลาประมาณ 12.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณทางเชื่อมสถานีรถไฟฟ้าสยาม "ตะวัน" 🌻ปรากฏตัวที่ลานน้ำพุพารากอน อ่านแถลงการณ์เกี่ยวกับตอนทำโพลขบวนเสร็จเมื่อปี 65 (8 ก.พ.65) ในชื่อโพล“ขบวนเสด็จสร้างความเดือดร้อนหรือไม่?”  แต่ยังไม่ทันเริ่มแถลงการณ์ ก็เกิดเหตุชุลมุนขึ้น กลุ่ม ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.)  ได้ตะโกนไล่ให้กลุ่มของนักกิจกรรมออกจากพื้นที่ และมีการกระทบกระทั่งกันเป็นระยะของทั้ง 2 กลุ่ม นานกว่า 20 นาที และมีการรุกล้ำเข้าไปในพื้นของเอกชน โดยตำรวจ สน.ปทุมวัน และตำรวจนอกเครื่องแบบ พยายามเข้าห้ามปรามและแยกทั้ง 2 กลุ่มออกออกจากกันแต่ไม่เป็นผล ทำให้เจ้าหน้าของสถานีรถไฟฟ้า ตัดสินใจปิดประตูบานกั้นทางเข้าประตู 4 และประตู 3 ที่เชื่อมเข้ากับห้างสรรพสินค้า


เบื้องต้น ตำรวจได้พาตัวทานตะวันออกไปที่ สน.ปทุมวัน และควบคุมสถานการณ์ไม่ให้มีการปะทะกัน อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งสองฝ่าย


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ขบวนเสด็จ #โพลขบวนเสด็จ