วันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

“โรม” จี้นายกฯ เร่งลงนามรับรองร่างฯ ยกเลิกคำสั่ง คสช.ของก้าวไกล ไม่เข้าใจจะประวิงเวลาทำไมหลายเดือน


โรม” จี้นายกฯ เร่งลงนามรับรองร่างฯ ยกเลิกคำสั่ง คสช.ของก้าวไกล ไม่เข้าใจจะประวิงเวลาทำไมหลายเดือน

 

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 รังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้ความเห็นต่อกรณีที่คณะรัฐมนตรีเตรียมยกร่าง พ.ร.บ.กลางเพื่อยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช. โดยขณะนี้คณะกรรมการกฤษฎีกากำลังอยู่ระหว่างการรับฟังความเห็นจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ

 

รังสิมันต์ระบุว่า ร่างกฎหมายยกเลิกคำสั่ง คสช.ของพรรคก้าวไกลนั้นได้มีการยื่นไปนานแล้วตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม 2566 แต่เนื่องจากสภาฯ วินิจฉัยว่าเป็นร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน จึงต้องรอให้นายกรัฐมนตรีลงนามรับรองเสียก่อน จึงจะสามารถเข้าสู่การพิจารณาในสภาฯ ได้

 

ทว่าปัญหาคือช่วงเวลาที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีกลับไม่ยอมลงนามรับรองเสียที ทั้งที่ในความเป็นจริงการรื้อคำสั่ง คสช.สามารถทำได้อย่างรวดเร็วกว่านี้มาก และตนก็ไม่เข้าใจว่าในเมื่อรัฐบาลเองเคยออกมาระบุว่าเห็นด้วยกับแนวทางเช่นนี้ แล้วมีความจำเป็นอะไรที่จะต้องประวิงเวลา และรอให้มีร่างฯ ของคณะรัฐมนตรีส่งมาเท่านั้น

 

รังสิมันต์ระบุต่อไปว่า โดยปกติแล้วเมื่อสภาฯ พิจารณาร่างกฎหมายใดก็ตาม รัฐบาลสามารถมอบหมายให้คณะกรรมการกฤษฎีกาศึกษา และในกรณีผ่านวาระ 1 แล้วก็ยังสามารถใช้กลไกของคณะกรรมาธิการในการพิจารณาอย่างรอบด้านได้ โดยไม่จำเป็นต้องรอความเห็นจากหน่วยงานต่าง ๆ อย่างเช่นในขณะนี้ ซึ่งจะทำให้กระบวนการรวดเร็วและมีประสิทธิภาพกว่ากันมาก

 

การที่นายกรัฐมนตรียังประวิงเวลาต่อไปแล้วให้หน่วยงานทำความเห็นมา เป็นการเสียเวลาสำหรับการเดินหน้ายกเลิกคำสั่ง คสช.ที่ไม่มีความจำเป็น ล้าสมัย และออกมาโดยไม่สอดคล้องกับหลักประชาธิปไตย สิ่งเหล่านี้สมควรรื้อทิ้งได้แล้ว อยากให้นายกรัฐมนตรีเร่งลงนามให้ความรับรอง ซึ่งเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีโดยตรง จากนั้นสภาฯ ก็จะนำมาพิจารณาต่อได้” รังสิมันต์กล่าว

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล