วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ศาลอาญาอนุญาตให้ฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์" ข้อหา ม.116, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เป็นเวลา 12 วัน ขณะนี้อยู่ระหว่างประกันตัว ด้าน "สายน้ำ" คดีพ.ร.บ.โบราณสถานฯ​-ความสะอาด รอฟังผลการประกันตัวเช่นกัน

 


ศาลอาญาอนุญาตให้ฝากขัง "ตะวัน-แฟรงค์" ข้อหา ม.116, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ เป็นเวลา 12 วัน ขณะนี้อยู่ระหว่างประกันตัว ด้าน "สายน้ำ" คดีพ.ร.บ.โบราณสถานฯ​-ความสะอาด รอฟังผลการประกันตัวเช่นกัน

 

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวน.ส. ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ "ตะวัน" นักกิจกรรมทางการเมือง จาก สน.ฉลองกรุง มาขออำนาจศาลฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา12 วัน โดยมีรายงานข่าวว่า พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง จะนำสำนวนคดีตามไปสมทบภายหลัง สำหรับข้อหาตามหมายจับของตะวัน มี 3 ข้อหาได้แก่ ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และร่วมกันก่อความรำคาญในที่สาธารณะ ส่วนนายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ คนขับรถยนต์ ซึ่งถูกควบคุมคุมตัวที่ สน.ดินแดง ถูกดำเนินคดี 5 ข้อหา ได้แก่ ความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่น ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ และร่วมกันก่อความรำคาญในที่สาธารณะ ดูหมิ่นเจ้าพนักงาน และบีบแตรรถยนต์โดยไม่มีเหตุอันควรตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ

 

จากนั้นเวลาประมาณ 10.30 น. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เดินทางมาศาลเพื่อติดตามความคืบหน้าทางคดี พร้อมจะยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขัง น.ส.ทานตะวัน, นายณัฐนนท์ หรือแฟรงค์" ของพนักงานสอบสวนด้วย สน.ดินแดงด้วย

 

ต่อมาเวลา 11.12 น.เศษ ตำรวจ สน.พระราชวัง ควบคุมตัวนายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ “สายน้ำ” ผู้ต้องหาตามหมายจับเก่าคดีพ่นสีกำแพงพระบรมมหาราชวัง จาก สน.ทุ่งสองห้อง มายังศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เพื่อยื่นคำร้องฝากขังต่อศาล

 

โดยระหว่างที่รถควบคุมผู้ต้องหาได้ขับมาถึงศาลอาญา มีมวลชนบางส่วนมายืนรอคอยให้กำลังใจ และตะโกนชื่อ "สายน้ำ" โดยสายน้ำได้ชู สัญลักษณ์ 3 นิ้วพร้อมตะโกนว่า "ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม" "ยกเลิก 112" ก่อนที่รถควบคุมตัวผู้ต้องหาจะขับไปบริเวณด้านหลังศาล

 

ด้าน พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล1 (ผบก.น.1) เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนแจ้งว่า อยู่ระหว่างการไต่สวนฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 3 รายคดีขบวนเสด็จและคดีพ่นสีกำแพงพระบรมมหาราชวัง หลังจากที่ทนายความของผู้ต้องหาทั้ง 3 รายยื่นคัดค้านการฝากขัง

 

ทั้งนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยถึงเงื่อนไขการขอคัดค้านการประกันตัวท้ายคำร้องต่อศาลได้ แต่หากศาลอนุญาตให้ฝากขังและทนายความฝ่ายผู้ต้องหายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ก็จะยกเงื่อนไขประมาณ 2-3 ข้อ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 108/1 มาใช้แสดงต่อศาล

 

สำหรับเงื่อนไขที่พนักงานสอบสวนจะยื่นต่อศาลเพื่อคัดค้านการประกันอันเป็นเหตุควรเชื่อว่า ศาลไม่สั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่ให้ประกันตัวตามกฎหมายมาตราดังกล่าว ประกอบไปด้วย 5 เงื่อนไข ได้แก่

 

1) ผู้ต้องหาหรือจำเลยจะหลบหนี

2) ผู้ต้องหาหรือจำเลยจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

3) ผู้ต้องหาหรือจำเลยจะไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น

4) ผู้ร้องขอประกันหรือหลักประกันไม่น่าเชื่อถือ

และ 5) การปล่อยตัวชั่วคราวจะเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายต่อการสอบสวนของพนักงานสอบสวนหรือศาล

 

คืบหน้าล่าสุด ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุยชน รายงานผ่าน X ระบุว่า

 

13.15 น. กรณีสายน้ำ ที่ถูกจับกุมเย็นวานนี้ในข้อหา "สนับสนุนการกระทำตาม พ.ร.บ.โบราณสถานฯ​ และ พ.ร.บ.ความสะอาด"ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอฟังผลการประกันตัว

 

และ 14.30 น. ศาลอาญา #อนุญาตให้ฝากขัง "ตะวัน" และ "แฟรงค์" ในข้อหา ม.116, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากกรณี #ขบวนเสด็จ เป็นระยะเวลา 12 วัน นับตั้งแต่วันนี้ 14 - 25 ก.พ. 67 ในขณะนี้อยู่ระหว่างประกันตัว


ต่อมาเวล เวลา 16.35 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่าน X ระบุว่า


ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัว "ตะวัน-แฟรงค์" กรณีที่ถูกกล่าวหาว่าขวาง #ขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2567 โดยทั้งสองคนจะถูกฝากขังในผัดที่ 1 เป็นเวลา 12 วัน (14 ก.พ. - 25 ก.พ. 67) โดยทั้งสองคนจะถูกส่งตัวเข้าเรือนจำภายในเย็นวันนี้ทันที

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์