วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

คุมตัวช่างภาพอิสระ ไปฝากขังสน.ทุ่งสองห้อง ด้านนักข่าวประชาไท ฝากขังสน.ฉลองกรุง ด้วยข้อหาสนับสนุนการทำลายโบราณสถาน ทำข่าวพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว ขณะที่พรุ่งนี้ (13 ก.พ. 67) จะนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญา

 


คุมตัวช่างภาพอิสระ ไปฝากขังสน.ทุ่งสองห้อง ด้านนักข่าวประชาไท ฝากขังสน.ฉลองกรุง ด้วยข้อหาสนับสนุนการทำลายโบราณสถาน ทำข่าวพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว ขณะที่พรุ่งนี้ (13 ก.พ. 67) จะนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญา

 

ตามที่วันนี้ (12 กุมภาพันธ์ 2567) สำนักข่าวประชาไท รายงานว่า รายงานว่า ณัฐพล เมฆโสภณ ผู้สื่อข่าวของประชาไท ถูกตำรวจชุดนอกเครื่องแบบแสดงหมายจับข้อหาเป็นผู้สนับสนุนทำให้โบราณสถานเสียหายจากการขีดเขียนข้อความ

 

ทั้งนี้หมายจับครั้งนี้เบื้องคาดว่าสืบเนื่องมาจากก่อนหน้านี้ณัฐพลพร้อมผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวอื่นได้ติดตามรายงานข่าวเหตุการณ์เมื่อ 28 มี.ค.2566 เวลาประมาณ 17.40 น. กรณีที่บังเอิญ (สงวนนามสกุล) ศิลปิน อายุ 25 ปี ได้พ่นสีข้อความทำเป็นสัญลักษณ์ไม่เอา 112 และเครื่องหมายสัญลักษณ์ "อนาคิสต์" บนกำแพงวัดพระแก้ว ด้านตรงข้ามสนามหลวง

 

ประชาไท ยังรายงานด้วยว่า การออกหมายจับครั้งนี้ณัฐพลไม่เคยได้รับหมายจับมาก่อน

 

โดยระบุว่าเมื่อเวลา 15.17 น. ประชาไทได้รับทราบจากช่างภาพอิสระที่ติดตามทำข่าวในเหตุการณ์เดียวกันว่าถูกตำรวจเข้าจับกุมโดยแสดงหมายจับขณะจอดแวะโทรศัพท์ที่บริเวณวัดสุทธิวราราม

 

เช่นเดียวกัน ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่าน X ด้วยว่า เวลา 15.00 น. ศูนย์ทนายฯ ได้รับแจ้งว่ามีนักข่าวประชาไท ถูกจับกุมที่บ้านพัก ตามหมายจับของศาลอาญา ลงวันที่ 22 พ.ค. 2566 โดยตำรวจจาก สน.พระราชวัง เข้าแสดงหมายจับพร้อมควบคุมตัว เบื้องต้นยังไม่ทราบสาเหตุของการจับกุม และประสานทนายความเข้าติดตามให้ความช่วยเหลือแล้ว

 

ต่อมา 15.16 น. ศูนย์ทนายฯ ได้รับแจ้งเพิ่มเติมว่ามีช่างภาพอิสระถูกจับกุมเพิ่มอีก 1 คน บริเวณวัดสุทธิวราราม โดย ตร.แจ้งว่า จะนำตัวนักข่าวดังกล่าวไปที่ สน.พระราชวัง

 

ศูนย์ทนายฯรายงานต่อว่าเวลา 15.40 น. นักข่าวทั้งสองคนที่ถูกจับกุม มาถึง สน.พระราชวัง เรียบร้อยแล้ว ส่วนทนายความกำลังเดินทางไปยัง สน.และมีรายงานว่า บริเวณหน้า สน.พระราชวัง มีการตึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่หน้าบริเวณทางเข้าสถานีจำนวนมาก

 

จากนั้น เวลา 16.21 น. ทนายเดินทางมาถึง สน.พระราชวังแล้ว และเจรจาขอเข้าไปด้านใน สน. ซึ่งตำรวจแจ้งว่าขณะนี้อยู่ระหว่างทำบันทึกจับกุม

 

ต่อมา เวลา 16.51 น. ทนายความและผู้ไว้วางใจของผู้ถูกจับกุมทั้งสองคน สามารถเข้าไปข้างใน สน.พระราชวัง ได้แล้ว โดยด้านหน้า สน. มีการตรึงกำลังหนาแน่นขึ้น โดยการใช้รั้วแผงเหล็กกั้นล้อมเป็นเขตห้ามเข้า

 

จากนั้น 17.05 น. ทนายความแจ้งว่าตำรวจจะทำการสอบคำให้การที่ สน.พระราชวัง และจากนั้นทั้งสองคนจะถูกนำตัวไปคุมขังที่ สน.ฉลองกรุง ก่อนจะนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญาวันพรุ่งนี้

 

นอกจากนั้น ทนายความได้รับแจ้งมาว่าจะมีการจับกุมเพิ่ม แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นบุคคลใดบ้าง

 

17.05 น. ศูนย์ทนายฯ รายงานว่า มีตำรวจ สน.ลาดพร้าว และ สน.ประเวศ มาตรึงกำลังเพิ่มด้านหน้าและรอบบริเวณ สน.พระราชวัง

 

17.50 น. ตำรวจแจ้งว่าจะมีการพาตัวนักข่าวประชาไทผู้ถูกจับกุม ไปคุมขังที่ สน.ฉลองกรุง ส่วนนักข่าวอิสระอีกคนที่ถูกจับกุมจะถูกนำไปคุมขังที่ สน.ทุ่งสองห้อง

 

เช่นเดียวกัน 18.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังการทำบันทึกจับกุมและสอบปากคำ นักข่าวประชาไทและช่างภาพอิสระได้ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา จากนั้นทนายความได้ขอประกันตัวทั้ง 2 คน ทางพนักงานสอบสวนรับคำร้องขอประกันตัวไว้ก่อนปรึกษากับผู้บังคับบัญชา

 

อย่างไรก็ตามภายหลังพนักงานสอบสวนได้มายืนยันจะนำตัวนักข่าวประชาไทไปขังรอส่งศาลที่ สน.ฉลองกรุง ย่านมีนบุรี ส่วนช่างภาพอิสระจะถูกนำตัวไปขังระหว่างรอส่งศาลที่ สน.ทุ่งสองห้อง และให้ทนายความไปยื่นประกันตัวระหว่างสอบสวนกับศาลแทน

 

ทางด้าน นายเทวฤทธิ์ มณีฉาย บรรณาธิการบริหารสำนักข่าวประชาไท เปิดเผยผ่านสื่อของประชาไท ระบุว่าหลังสอบคำให้การเสร็จจะคุมตัวนักข่าวประชาไทไปที่ สน.ฉลองกรุง ซึ่งไกลมาก ขณะที่ผู้สื่อข่าวอิสระมาสอบปากคำทีหลัง จะถูกนำตัวไปขังที่ สน.ทุ่งสองห้อง ซึ่งการแยกกันเป็นปัญหาทางด้านเทคนิค สำหรับพรุ่งนี้เจ้าหน้าที่จะนำตัวไปที่ศาลอาญาในตอนเช้า และทำประกันตัวในชั้นศาล

 

นายเทวฤทธิ์กล่าวด้วยว่า ทั้ง 2 คน ถูกข้อหาสนับสนุนการทำลายโบราณสถาน ซึ่งเขามาทำข่าว การทำข่าวไม่ใช่การสนับสนุน หากบอกว่าการทำข่าวเป็นการสนับสนุน กลุ่มที่ไปทำร้าย หรือกระทำการใช้ความรุนแรง แสดงว่านักข่าวเป็นผู้สนับสนุนหรือ จุดยืนคือ เราไม่ใช่คู่ขัดแย้ง เราแค่ต้องการนำเสนอข้อเท็จจริงตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

จากนั้น เวลาประมาณ 19.25 น. รถคุมขังจากสน.พระราชวัง ได้นำตัว'ยา' ช่างภาพอิสระออกจากสน.พระราชวัง เพื่อไปฝากขังที่สน.ทุ่งสองห้อง แล้ว ในขณะที่ผู้สื่อข่าวที่รอทำข่าวที่สน.ฉลองกรุง ที่สำหรับฝากขังนักข่าวประชาไท รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเริ่มตรึงกำลังเข้ม

 

ขอบคุณข้อมูล : ประชาไท, ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์