วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ตร.สน.ดินแดง แสดงหมายจับ “ตะวัน-แฟรงค์” ด้าน ผบก.น.1 ยืนยัน พยานหลักฐานชัดเจน ขวาง #ขบวนเสด็จ ทนายกังวลกระบวนการยุติธรรมที่ค่อนข้างแปลกประหลาด

 


ตร.สน.ดินแดง แสดงหมายจับ “ตะวัน-แฟรงค์” ด้าน ผบก.น.1 ยืนยัน พยานหลักฐานชัดเจน ขวาง #ขบวนเสด็จ ทนายกังวลกระบวนการยุติธรรมที่ค่อนข้างแปลกประหลาด


วันนี้ (13 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 15.00 น. พลตำรวจตรีอัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล1 ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนหลังจากเสร็จสิ้นการไต่สวนกรณีการขอออกหมายจับนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร กรณีไปขวางขบวนเสด็จเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาว่า


การรวบรวมพยานหลักฐานทุกอย่างผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้มีคำสั่งมาอย่างชัดเจนและรอบคอบ โดยได้สั่งให้ชุดสืบสวน บชน. และชุดสืบสวนของกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 รวบรวมพยานหลักฐาน ทั้งพยานหลักฐานทางอิเล็กทรอนิกส์และพยานหลักฐานจาก Social Media รวมเอกสารกว่า 100 แผ่น ซึ่งผู้พิพากษาก็ซักถามที่มาที่ไปอย่างละเอียด


สำหรับข้อหาที่มีการแจ้งไปคือมาตรา 116 ซึ่งเป็นข้อหาที่ต้องนำสืบไปเข้าองค์ประกอบความผิดให้ได้ ส่วนอีกหนึ่งข้อหาคือพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ส่วนข้อหาอื่น ๆ อยู่ที่ดุลพินิจของผู้พิพากษา


ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่ผู้ถูกกล่าวหาเดินทางมารอให้ตำรวจควบคุมตัวถึงศาลอาญา มันอยู่ที่จังหวะจะดำเนินการอย่างไร ผู้บังคับการนครบาล1 บอกว่า ในส่วนนี้ได้มอบหมายให้ผู้กำกับสืบนครบาล 1 ดำเนินการแล้ว ซึ่งต้องแล้วแต่ทางเจ้าหน้าที่ พร้อมยืนยันอีกครั้งว่ามั่นใจในพยานหลักฐานจนนำมาสู่การขออนุมัติศาลออกหมายจับ


ต่อมามีรายงานว่าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ออกหมายจับนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ “ตะวัน” ใน 2 ข้อหา คือ ความผิดตาม พรบ.คอมฯ และมาตรา 116 ยุยง ปลุกปั่น  ส่วน นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือ “แฟรงค์“ โดน 4 ข้อหา คือ มาตรา 116, พรบ.คอมฯ,  บีบแตร พรบ.จราจร และดูหมิ่นเจ้าพนักงาน


เวลา 17.00 น. ที่บริเวณหน้าศาลอาญา ตำรวจสน.ดินแดง เข้าแสดงหมายจับ “ตะวัน - แฟรงค์” ในข้อหา ม.116 - พ.ร.บ.คอมฯ กรณีที่ถูกกล่าวหาว่าขวาง #ขบวนเสด็จ และนำตัวไป สน.ดินแดง เพื่อบันทึกการจับกุม


ส่วน “สายน้ำ” ตร. สน.พระราขวัง แสดงหมายจับ ในคดีพ่นสีบนกำแพงวัดพระแก้ว ในข้อหาตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน - พ.ร.บ.ความสะอาดฯ


เวลา 17.50 น. ที่ สน.ดินแดง นาย ณัฐพล คุ้มวงศ์สกุล ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาพร้อมเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างทำบันทึกจับกุม แต่ส่วนตัวยังไม่เห็นบันทึกจับกุมดังกล่าว เบื้องต้นมีแค่สองคนคือ ตะวันและแฟรงค์ ซึ่งทั้งสองคนปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่ยังไม่ได้ดูในรายละเอียดว่ามีมาตราอะไรบ้าง ทราบคร่าว ๆ แค่ ม.116


เมื่อถามว่าเป็นกังวลหรือไม่ คดีนี้ตอนแรกเป็นคดีลหุโทษ และมีการออกหมายเรียก โดยตัวทั้งคู่ของเลื่อนเพราะติดเรียน แต่กลับมีการแจ้งข้อหาเพิ่ม คือ ม.116 ที่มีการออกหมายจับและจับในวันนี้เลย


ส่วนกรณีการปฏิบัติหน้าที่ที่เจ้าหน้าที่นั้นผิดปกติหรือไม่ ทนาย กล่าวว่า กระบวนการยุติธรรมทางคดีอาญาควรจะต้องมีการตีความโดยเคร่งครัด แต่กระบวนการใช้ในช่วงนี้มีการขยายขอบเขตที่มากเกินไป จึงถือเป็นจุดที่น่ากังวล


ส่วนตัวอยากจะยื่นประกันตัวในชั้นสอบสวนเลย แต่คิดว่าตำรวจน่าจะนำตัวไปฝากขังในวันพรุ่งนี้ ส่วนแนวทางการต่อสู้คดีนั้น ตอนนี้จะขอไปปรึกษากับที่ประชุมก่อน เพราะตอนนี้ยังไม่ทราบอย่างชัดเจนว่ามีมาตราใดบ้าง


อย่างไรก็ตาม การประกันตัวสามารถยื่นประกันได้ทุกคดีอยู่แล้ว เพราะตามรัฐธรรมนูญตีความว่า ผู้ต้องหายังถือเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะตัดสิน ซึ่งการได้รับสิทธิ์ประกันตัวควรเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว 


จากนั้นผู้สื่อข่าวถามต่อว่า สำหรับพฤติกรรมของผู้ต้องหาที่ทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า จะเข้าข่ายว่าจะไม่ได้ประกันตัว ทนายตอบว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ แต่สิ่งที่กังวลตอนนี้คือ กระบวนการยุติธรรมค่อนข้างแปลกประหลาด


มีรายงานแจ้งว่า เจ้าหน้าที่เตรียมนำตัวนางสาวตะวัน ออกจาก สน.ดินแดง เพื่อไปแยกฝากขังที่ สน.ฉลองกรุง ภายในคืนวันนี้


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ขบวนเสด็จ #ตะวัน