วันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

“นพ.สลักธรรม” ผอ.ยูดีดีนิวส์ หวังจะมีคำอธิบายมากกว่าแค่จับเพราะเขาไปทำข่าว “รังสิมันต์” เรียกร้องรัฐบาลปกป้องเสรีภาพสื่อ “ฐปณีย์” โพสต์ การปิดปากสื่อมวลชน=ปิดปากประชาชน

 


“นพ.สลักธรรม” ผอ.ยูดีดีนิวส์ หวังจะมีคำอธิบายมากกว่าแค่จับเพราะเขาไปทำข่าว “รังสิมันต์” เรียกร้องรัฐบาลปกป้องเสรีภาพสื่อ “ฐปณีย์” โพสต์ การปิดปากสื่อมวลชน=ปิดปากประชาชน


วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 สืบเนื่องจากกรณีที่ผู้สื่อข่าวประชาไทและช่างภาพอิสระ ถูกเจ้าหน้าที่แสดงหมายจับกุม ด้วยข้อหา สนับสนุนการทำลายโบราณสถาน ทำข่าวพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว เหตุเกิดเมื่อ 28 มี.ค. 2566 และวันนี้จะนำตัวไปขอศาลฝากขังนั้น


ต่อมามีปฏิกิริยาที่ไม่เห็นด้วยต่อการจับกุมผู้สื่อข่าวที่ทำหน้าที่นำเสนอข่าวเป็นจำนวนมาก โดย นพ.สลักธรรม โตจิราการ ผู้อำนวยการ สำนักข่าวยูดีดีนิวส์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ต่อกรณีดังกล่าวด้วยเช่นกัน โดยมีความว่า


“การจับนักข่าวที่ไปทำข่าวเรื่องพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว หวังว่าจะมีคำอธิบายที่มากกว่าแค่จับเพราะเขาไปทำข่าวเรื่องนี้นะครับ  ไม่เช่นนั้นจะทำให้คนมองว่า สิทธิในการนำเสนอข่าวกำลังถูกคุกคาม”


ด้าน “รังสิมันต์ โรม” สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวต่อกรณีดังกล่าว ความว่า


การจับกุมสื่อที่ทำหน้าที่ของตนเองราวกับว่าทำความผิดร้ายแรง การยัดข้อหาแบบนี้ จะทำให้สังคมไทยกลับมาสู่ยุคของการควบคุมสื่อ ทำข่าวที่เห็นต่างจากรัฐไม่ได้


ถ้าสื่อทั้ง 2 คนยังถูกดำเนินคดีต่อ จะเป็นสิ่งที่ตอกย้ำว่าเสรีภาพสื่อถูกตัดตอน นักข่าวที่ทำข่าวการเมือง จะต้องทำงานท่ามกลางความหวาดระแวง ว่าซักวันอาจจะโดนยัดข้อหาได้ทุกเมื่อ


บรรยากาศแบบนี้ เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น การทำร้ายผู้เห็นต่างอย่างที่ ศปปส. ทำกับตะวัน จนถึงการจับกุมสื่อครั้งนี้ ทำให้เราต้องหยุดบรรยากาศแห่งความหวาดกลัว หยุดความรุนแรง หยุดนิติสงคราม และใช้กระบวนการสภาในการแก้ปัญหา


ผมจึงขอให้คิดกันดูอีกซักที ว่าสังคมเราได้อะไรจากการจับสื่อที่ทำหน้าที่ เราจะถอยหลังกลับไปเส้นทางนั้นจริงหรือ ผมจึงอยากให้ปล่อยตัวเหยื่อทั้งสองคนโดยเร็ว และเรียกร้องให้รัฐบาล ยืนหยัดเคียงข้างสื่อมวลชน ปกป้องเสรีภาพสื่อ ให้สามารถทำงานได้อย่างตรงไปตรงมาอีกครั้ง


ขณะที่ "วิโรจน์ ลักขณาอนุสรณ์" สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ผ่านโซเชียล X ความว่า "นักข่าวทำหน้าที่สื่อ ในการรายงาข้อเท็จจริงตามจรรยาบรรณ เสรีภาพของสื่อ เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่สังคมประชาธิปไตยพึงม่ การจับกุมนักข่าว ถือเป็นการคุกคามเสรีภาพในการรับรู้ข่าวสารของประชาชน รัฐบาลจึงสมควรที่จะถูกประณาม และควรรีแก้ไขพฤติกรรมอันอัปยศนี้ให้เร็วที่สุด"


ด้าน "ฐปณีย์ เอียดศรีไชย" ผู้สื่อข่าวดังแห่ง The Reporters ได้โพสต์ข้อความว่า


#นักข่าวไม่ใช่อาชญากร

#Journalistisnotacriminal

เป็นกำลังใจให้เป้/ยา และสำนักข่าวประชาไทค่ะ

กรณีนี้เขาแค่ไปทำข่าว แต่กลับถูกดำเนินคดีให้การสนับสนุนทำลายโบราณสถาน และมีหมายจับ โดยไม่มีหมายเรียก ไม่มีโอกาสได้ชี้แจง ก็ถูกจับเข้าคุก ไม่มีโอกาสพูดใดๆ

การปิดปากสื่อมวลชน=ปิดปากประชาชน


นอกจากนี้ ในวันนี้นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการนัดหมายในเวลา 12.30 – 12.41 น. เชิญเด็กนิเทศและนิสิตจุฬาฯ ใส่เสื้อดำ ร่วม #ยืนหยุดขัง เรียกร้องเสรีภาพในการรายงานข่าวของสื่อมวลชน ให้ตำรวจปล่อยตัวนักข่าวประชาไทและสื่ออิสระอื่น ๆ ที่โอนจับตัวไป


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #นักข่าวโดนจับ #เสรีภาพสื่อ