วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ศาลแขวงปทุมวัน นัดฟังคำพิพากษา คดีแฟลชม็อบปี 2562 “ชัยธวัช” มาให้กำลัง พร้อมสังเกตุการณ์ เชื่อมั่นคำพิพากษาเป็นผลดีและไม่กระทบการเมือง ด้านมวลชนมอบกุหลาบแดงให้กำลังใจ

 




ศาลแขวงปทุมวัน นัดฟังคำพิพากษา คดีแฟลชม็อบปี 2562 “ชัยธวัช” มาให้กำลัง พร้อมสังเกตุการณ์ เชื่อมั่นคำพิพากษาเป็นผลดีและไม่กระทบการเมือง ด้านมวลชนมอบกุหลาบแดงให้กำลังใจ


วันนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 9.00 น. ศาลแขวงปทุมวันนัดฟังคำพิพากษา คดีแฟลชม็อบปี 2562 ข้อหาร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง, ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะ โดยกีดขวางทางเข้าออกหรือรบกวนการปฏิบัติงานหรือการใช้บริการสถานีรถไฟ, ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่ดูแลและรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะฯ, ทำการชุมนุมสาธารณะในระยะไม่เกิน 150 เมตรจากพระราชวัง และร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งนำโดยแกนนำอดีตพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) อย่าง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ, นายปิยบุตร แสงกนกกุล, น.ส.พรรณิการ์ วานิช, และ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พร้อมกับจำเลยอีก 4 คนที่อยู่ในกลุ่มคดีเดียวกัน ต่างก็เดินทางมารอฟังคำพิพากษาอย่างพร้อมเพรียง ขณะที่บรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้า พบว่ามีบรรดาทีมงานและมวลชนที่เดินทางนำกุหลาบมามอบให้กำลังใจกับบรรดาแกนนำอดีตพรรคอนาคตใหม่ด้วย


ด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเดินทางมาให้กำลังใจและร่วมสังเกตการณ์ โดยทางทีมทนายความ และจำเลยก็มั่นใจว่าจะชนะในคดีนี้ ส่วนแนวทางการต่อสู้ จะเป็นในเรื่องของสิทธิเสรีภาพของประชาชน อยากให้รอฟังคำวินิจฉัย หากศาลระบุว่าผิด เราก็อุทธรณ์ไปตามขั้นตอน ซึ่งเราก็มั่นใจว่าผลจะออกมาดี เชื่อว่าไม่น่าจะมีผลกระทบทางการเมือง  ส่วนคำวินิจฉัยหากออกมาได้ไม่เป็นผลดี ก็ยังสามารถอุทธรณ์ได้อยู่ แล้วก็เชื่อว่าไม่มีเหตุผลที่จะไม่ได้รับการประกันตัว ส่วนแนวโน้มในคำวินิจฉัยในเรื่องของการแสดงออกทางการเมืองในช่วงหลังผลก็ออกมาดี แล้วก็เชื่อมั่นว่าคดีนี้จะไม่มีผลต่อเรื่องอุทธรณ์


นายชัยธวัชกล่าวว่า ส่วนตัวเห็นบรรดาแกนนำอดีตพรรคอนาคตใหม่ทุกคนต่างมีความมั่นใจสบายใจไร้ความกังวลใด ๆ ในการเดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ทุกคนเชื่อมั่นว่าได้ใช้สิทธิเสรีภาพทางการเมืองโดยชอบ ตนก็เชื่อว่าประชาชนเห็นด้วยว่าในช่วงเวลาดังกล่าวสิทธิเสรีภาพของประชาชนถูกละเมิดอยู่ แล้วบรรยากาศภายใต้รัฐบาลที่สืบทอดมาจากการรัฐประหาร


ดังนั้นหากในอนาคตทางพรรคได้มีโอกาสบริหารประเทศ เรามีข้อเสนอในการแก้ไขสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยเฉพาะพ.ร.บ.ชุมนุม ซึ่งมีการพิจารณาในคณะกรรมการยุติธรรมสิทธิมนุษยชนในสภาชุดที่แล้ว ตนในฐานะส.ส. ก็ให้ความสำคัญว่ามีกฎหมายใดบ้าง ที่มีเนื้อหารวมถึงการบังคับใช้ที่ไปละเมิดสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานทางการเมืองของพลเมือง ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของส.สที่ต้องให้ความสำคัญ นายชัยธวัช กล่าว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์