วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

เปิดเอกสาร "บุ้ง ทะลุวัง" ปฏิเสธการรักษา ไม่ประสงค์ให้ยื้อชีวิต ภายหลังเสียชีวิตขออุทิศร่างให้ คณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 


เปิดเอกสาร "บุ้ง ทะลุวัง" ปฏิเสธการรักษา ไม่ประสงค์ให้ยื้อชีวิต ภายหลังเสียชีวิตขออุทิศร่างให้ คณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เพจ "ทะลุวัง - ThaluWang" ได้โพสต์ภาพเอกสาร 2 ฉบับ ประกอบด้วยหนังสือแสดงเจตนาขอบริจาคร่างกาย และหนังสือเจตนาไม่ประสงค์จะขอรับบริการสาธารณสุขที่เป็นไปเพียง เพื่อยืดการตายในวาระสุดท้ายของชีวิต หรือเพื่อยุติการทรมานจากการเจ็บป่วย ลงลายมือชื่อ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง กลุ่มทะลุวัง

 

โดยเอกสารระบุ "ข้าพเจ้านางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม หนังสือฉบับนี้ทำขึ้นเพื่อแสดงเจตนาของข้าพเจ้า ซึ่งถูกคุมขังอยู่ตามหมายขังของศาลอาญากรุงเทพใต้ และขณะนี้กำลังทำการอดอาหารและน้ำเพื่อประท้วงกระบวนการยุติธรรมและเรียกร้องให้มีการปฏิรูประบบตุลาการและกระบวนการยุติธรรมของไทย

 

ข้าพเจ้าขอแสดงเจตนาต้องการบริจาคร่างกายของตนภายหลังจากที่ตายแล้ว โดยขออุทิศร่างนี้ให้กับคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เพื่อการศึกษาและวิจัย เพื่อนำร่างของข้าพเจ้าไปใช้ทำประโยชน์ เป็นการเผยแพร่ความรู้ถึงสภาวะที่จะเกิดขึ้นกับ ร่างกายของมนุษย์เมื่อเกิดการอดอาหารขึ้น

 

ในการอุทิศร่างกายดังกล่าว ข้าฯขอความกรุณาคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กรุณารับร่างของข้าฯไว้ แม้จะไม่สามารถเดินทางมาติดต่อกรอกข้อมูลและยื่นเอกสารด้วยตนเองได้ ด้วยเหตุผลส่วนตนและเหตุผลจากการที่ถูกคุมขังอยู่ภายใต้การควบคุมของราชทัณฑ์

 

ทั้งนี้ หากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะทำการรับร่างของข้าฯไว้ ก็จักเป็นการขอบพระคุณยิ่ง และต้องขออภัยหากหนังสือแสดงเจตนาของข้าพเข้าได้สร้างความเดือดร้อนให้กับคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรมศาสตร์ โดยประการใด

 

ขอแสดงความนับถือเป็นอย่างสูง ในกิจการที่คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรมศาสตร์ และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ได้ยืนหยัดช่วยเหลือประชาชนตลอดมา คุณความดีใดที่ได้จากการอุทิศร่างกายในครั้งนี้ ขอส่งให้กับประชาชนที่ยากลำบากทุกคนและขอให้ไม่มีความเหลื่อมล้ำในประเทศไทยอีกต่อไป

 

สำหรับ“บุ้ง ทะลุวัง” ถูกศาลอาญากรุงเทพใต้ลงโทษจำคุก 1 เดือน กรณีละเมิดอำนาจศาล และถูกขังที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค. 67 ต่อมาบุ้งได้ประกาศอดอาหารและน้ำ เพื่อประท้วงตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. 2567 เวลา 18.00 น. ปัจจุบันเป็นเวลา 14 วันแล้ว

 

โดยวันนี้ (9 ก.พ. 67) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่าน X ระบุว่า Update "บุ้งทะลุวัง" อดอาหาร-น้ำประท้วงวันที่ 14

อยู่ รพ.ราชทัณฑ์วันที่ 4

 

บุ้งรู้สึกดีขึ้นกว่าวันก่อนหน้า เพราะวันนี้ได้อาบน้ำ ทำให้อาการรู้สึกตัวร้อนดีขึ้น และวันนี้บุ้งยังได้เจอหยกอีกด้วย

 

หลังจากที่ได้รู้ว่าเมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) หยกไปยืนหยุดขังให้ตัวเอง บุ้งก็บอกว่ารู้สึกชื่นใจ ขณะเดียวกันก็รู้สึกโกรธมากที่ รปภ.ศาลคนเดียวกันที่ใช้ดิ้วตีบุ้งเป็นคนจับหยกด้วย

 

บุ้งต้องการให้มีการปฏิรูปบุคลากรของศาล ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์กดขี่ข่มเหงประชาชนอีก ศาลต้องตัดสินคนอย่างเป็นธรรม เป็นอิสระ ถ้าทุจริต มีใบสั่ง ต้องได้รับโทษ

 

สุดท้ายบุ้งเล่าว่า แพทย์ยังคงเข้ามาพูดคุยอีกครั้งเพื่อขอเจาะเลือดไปตรวจเลือด แต่บุ้งยังคงปฏิเสธ โดยจะขอรอดูผลคำสั่งการยื่นประกันเพื่อนในเรือนจำวันนี้ก่อน อย่างไรแล้วจะพิจารณาและตัดสินใจอีกครั้ง

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #บุ้งทะลุวัง #ทะลุวัง