วันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

กมธ.ติดตามงบฯ จับตาศูนย์พันธ์ุข้าวบีซีจีโมเดล หวั่นไม่ทำตามกฎหมายจัดซื้อจัดจ้าง ชี้จัดซื้อเครื่องบินกรมฝนหลวง 2 ลำเกือบ 2 พันล้าน เสี่ยงขัดกันแห่งผลประโยชน์ ส่งข้อสังเกตถึง ป.ป.ช. แล้ว

 


กมธ.ติดตามงบฯ จับตาศูนย์พันธ์ุข้าวบีซีจีโมเดล หวั่นไม่ทำตามกฎหมายจัดซื้อจัดจ้าง ชี้จัดซื้อเครื่องบินกรมฝนหลวง 2 ลำเกือบ 2 พันล้าน เสี่ยงขัดกันแห่งผลประโยชน์ ส่งข้อสังเกตถึง ป.ป.ช. แล้ว

 

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ที่รัฐสภา ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวผลการประชุม กมธ. กรณีการบริหารงบประมาณของกรมการข้าวและกรมฝนหลวงว่า วันนี้อธิบดีทั้งสองกรมมาชี้แจงด้วยตัวเอง ในส่วนกรมการข้าว มีการพิจารณาการใช้งบประมาณโครงการที่เกี่ยวข้องกับปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งอธิบดีชี้แจงว่าเป็นการใช้งบประมาณซื้อปุ๋ยที่เข้าโครงการบัญชีนวัตกรรมภาครัฐ และงบที่เกี่ยวข้องกับเมล็ดพันธุ์ข้าว การจัดงานพันธุ์ข้าว

 

แต่ประเด็นสำคัญที่ กมธ. ต้องติดตามต่อ คือการใช้งบประมาณโครงการ BCG Model ใจความสำคัญอยู่ที่เป็นเงินอุดหนุนลงไปศูนย์พันธุ์ข้าวกว่า 200 ศูนย์ งบประมาณ 829 ล้านบาท การเป็นเงินอุดหนุนทำให้เมื่อเงินถูกโอนไปยังบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ของศูนย์ข้าวต่างๆ แต่ละศูนย์จะนำเงินไปซื้ออุปกรณ์ทางการเกษตรหรือเครื่องมือต่างๆ อย่างไร ก็ไม่ได้อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ทำให้มีข้อห่วงใยว่าผู้บริหารที่ดูแลศูนย์ หรือมีความใกล้ชิดกับเอกชนที่ซื้อขายกับศูนย์ข้าวแต่ละพื้นที่ อาจไม่ได้ปฏิบัติตามระเบียบ

 

กมธ. จึงมีมติส่งข้อสังเกตไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมบัญชีกลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้กระทรวงพิจารณาว่ามีช่องทางใดที่สามารถออกระเบียบกำกับดูแลการใช้เงินอุดหนุนของศูนย์ข้าวชุมชนได้บ้าง โดยมีกรณีเทียบเคียงคือเงินอุดหนุนที่ส่งไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เมื่อต้องการจะใช้งบประมาณ ต้องปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย

 

ประธาน กมธ.ติดตามงบประมาณฯ กล่าวต่อว่า ในส่วนงบกรมฝนหลวงและการบินเกษตร มีข้อห่วงใยคือการไม่ได้เข้าร่วมข้อตกลงคุณธรรม (Integrity Pact) ในการประกาศจัดซื้อจัดจ้างครั้งล่าสุด ทั้งที่ก่อนหน้านี้โครงการนี้ก็เข้าร่วมโครงการข้อตกลงคุณธรรมโดยมีการประกาศเชิญชวนให้มีผู้เข้าร่วมประมูลถึง 3 ครั้งในช่วงปี 2566 ที่ผ่านมา แต่ไม่มีผู้ยื่นซองเลย ทำให้กรมฯ พิจารณาขยายปรับร่างขอบเขตงาน (TOR) เพื่อให้มีผู้เข้าร่วมยื่นซองมากขึ้น

 

สิ่งที่น่าห่วงใยคือหน่วยงานได้ชี้แจงอย่างตรงไปตรงมาว่า เอกชนที่ถูกประกาศเป็นผู้ชนะการประมูลโครงการนี้ ซื้อเครื่องบิน 2 ลำมูลค่า 1,188 ล้านบาท เคยพาผู้บริหารของกรมฝนหลวงไปดูงานที่โรงงานผลิตที่สาธารณรัฐเช็ก ซึ่งหน่วยงานได้ยืนยันข้อเท็จจริงเป็นบันทึกในที่ประชุม พบว่างบประมาณที่ไปศึกษาดูงาน บริษัทเอกชนออกให้ โดยข้าราชการที่เดินทางใช้สิทธิวันลาราชการ

 

กมธ. รับฟังเหตุผลทั้งสองข้างเพื่อความเป็นธรรม ฝั่งอธิบดีชี้แจงว่าก่อนจะซื้อเครื่องบินมูลค่าสูงขนาดนี้ ต้องดูให้แน่ใจว่าเครื่องบินที่จัดซื้อจัดจ้างมาใหม่ สามารถใช้งานได้จริง เป็นประโยชน์ต่อราชการ ซึ่งตนเห็นว่าเป็นเหตุผลที่ฟังขึ้น แต่ขณะเดียวกัน กมธ. ได้สอบถามและส่งข้อสังเกตไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่วันนี้ร่วมประชุมด้วยว่า ลักษณะแบบนี้เข้าข่ายการขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่ เพื่อให้ ป.ป.ช. ได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่

 

ณัฐพงษ์กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าในอนาคต ในส่วนกรมการข้าว ปัจจุบันรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบ กำหนดสิ้นสุดในวันที่ 14 มีนาคม กมธ. จึงมีมติรอผลจากคณะกรรมการสอบ ส่วนกรมฝนหลวง ความคืบหน้าล่าสุดคือวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ทางหน่วยงานต้องเข้าไปชี้แจงต่อคณะกรรมการสอบสวนภายใน ซึ่ง กมธ. จะติดตามความคืบหน้าทั้งสองกรมต่อไป

 

เมื่อสื่อมวลชนถามถึงกรณีการตบทรัพย์ที่เป็นกระแสข่าวก่อนหน้านี้ ณัฐพงษ์กล่าวว่าเนื้อหาสาระหลักในการประชุมวันนี้ ให้ความสำคัญไปที่การใช้งบประมาณในโครงการต่างๆ เพราะเราเชื่อว่าโครงการเหล่านี้ ถ้าดำเนินการอย่างตรงไปตรงมาด้วยความโปร่งใส เรื่องการตบทรัพย์อธิบดีทั้งสองคน ก็ไม่ต้องกังวล

 

ในส่วนกรมการข้าว ข้อที่พิจารณาใน กมธ. ยังไม่ได้ทำให้เราเห็นถึงความเชื่อมโยงในการเรียกตบทรัพย์ได้มากนัก แต่สิ่งที่เห็นช่องโหว่อย่างยิ่งคือโครงการ BCG Model ทุกคนในที่ประชุมเห็นตรงกันว่ากระทรวงฯ ต้องมีการปรับปรุงกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์