วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

“ชยพล” ชี้ปฏิบัติการกู้เรือหลวงสุโขทัยร่วม ทร.-สหรัฐฯ อาจจบแค่ดำน้ำถ่ายรูป-ปลดอาวุธ ขอ ทร. ตอบให้ชัดจะกู้เรือทั้งลำร่วมกับสหรัฐฯ หรือไม่ หวั่นสุดท้ายประชาชนไม่มีวันได้รู้สาเหตุเรือล่ม


ชยพล” ชี้ปฏิบัติการกู้เรือหลวงสุโขทัยร่วม ทร.-สหรัฐฯ อาจจบแค่ดำน้ำถ่ายรูป-ปลดอาวุธ ขอ ทร. ตอบให้ชัดจะกู้เรือทั้งลำร่วมกับสหรัฐฯ หรือไม่ หวั่นสุดท้ายประชาชนไม่มีวันได้รู้สาเหตุเรือล่ม

 

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2567 ชยพล สท้อนดี สส.กรุงเทพฯ เขต 8 พรรคก้าวไกล ให้ความเห็นต่อกรณีผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) เปิดเผยว่าจะเริ่มปฏิบัติการกู้เรือหลวงสุโขทัยในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นี้ โดยได้ความร่วมมือจากสหรัฐอเมริกา

 

โดยชยพล ระบุว่า จากที่ปรากฏในเนื้อหาข่าวที่ออกมานั้น ตนเห็นว่าทั้งหมดยังเป็นเพียงขั้นตอนในการที่สหรัฐอเมริกาให้ความร่วมมือลงไปถ่ายรูปและปลดอาวุธและกู้อะไรได้ก็จะกู้ขึ้นมา โดยไม่ได้มีการระบุอย่างชัดเจนว่าสหรัฐอเมริกาได้ให้คำมั่นแล้วว่าจะมีส่วนร่วมในการกู้เรือทั้งกระบวนการ แค่ช่วยเรื่องการลงไปดำน้ำสำรวจและปลดอาวุธเท่านั้น

 

ทั้งนี้ หากเป็นเพียงการลงไปถ่ายรูป ก็จะซ้ำกับที่กองทัพเรือเคยลงไปถ่ายกันมาแล้วเมื่อปีที่แล้ว และยิ่งหากมีการปลดอาวุธ ก็เท่ากับว่าเรือหลวงสุโขทัยจะสิ้นสภาพการเป็นอาวุธ จากนั้นจะกู้หรือไม่ หรือจะกู้ในสภาพไหน ก็ไม่มีใครมาช่วยดูแล้ว

 

ชยพลกล่าวต่อไปว่า จากปฏิบัติการครั้งนี้จึงไม่อาจแน่ใจได้ว่าจะทำให้เราได้เห็นข้อเท็จจริงทั้งหมด อย่างที่ทางกองทัพเรือเคยพูดไว้เองว่าต้องกู้ ไม่เช่นนั้นจะเห็นภาพไม่หมด และเป็นสาเหตุที่กองทัพเรือยังไม่เปิดสาเหตุและรายงานให้ประชาชนทราบเสียที สิ่งที่น่ากังวลคือคนไทยอาจจะไม่มีวันได้รู้สาเหตุที่เรือล่มก็ได้ ถ้าเกิดกู้มาแล้วได้ไม่เต็มลำ หรือกู้อะไรได้ก็กู้ ก็ไม่อาจแน่ใจได้ว่าจะกู้ออกมาได้ในสภาพไหน

 

ที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาเสนอให้ความช่วยเหลือเรามาตลอดตั้งแต่แรกที่เรือหลวงสุโขทัยเพิ่งล่มใหม่ๆ แต่ไทยไม่เคยมีปฏิกิริยาตอบสนองอะไร จนมีการเปิดเอกสารทวงถามถึงยอมให้สหรัฐอเมริกาเข้ามามีส่วนร่วม ทั้งที่ถ้าจริงจังก็ควรมีการกู้ด้วยกันตั้งแต่การฝึกคอบบร้าโกลด์ (Cobra Gold) ปีที่แล้ว ไม่ต้องรอช้ามาจนถึงปีนี้ หรืออย่างน้อยที่สุด ลงไปดำน้ำสำรวจด้วยกันก็ได้

 

ชยพลระบุอีกว่า ดังนั้น กองทัพเรือควรต้องมีความชัดเจนว่าปฏิบัติการครั้งนี้จะเป็นการกู้เรือจริงหรือไม่ หรือจะไม่ใช่กู้เต็มรูปแบบ เพราะที่ผ่านมากองทัพเรือไม่เคยมีความชัดเจนในเรื่องนี้เลย มีการเปลี่ยนแปลงทุกสัปดาห์ แล้วถ้ากู้จะใช้ใครกู้ เพราะไทยเองก็กู้ไม่ได้ ใช้บุคคลที่สามก็ไม่ได้เพราะผิดสัญญากับสหรัฐอเมริกา แล้วพอให้สหรัฐอเมริกาเข้ามาช่วย ทำไมไม่ให้เขาช่วยกู้ด้วยเลย

 

ถ้าตามข้อเท็จจริงที่เป็นอยู่ตอนนี้ เราไม่น่าจะได้เห็นสาเหตุที่แท้จริง เพราะสุดท้ายก็ไม่กู้อยู่ดี แค่ลงไปสำรวจแบบเดียวกันกับที่กองทัพเรือก็เคยสำรวจมาเมื่อปีที่แล้ว กองทัพเรือก็บอกเองว่าไม่กู้ก็ไม่เห็น แต่สุดท้ายก็ไม่กู้อยู่ดี แล้วพอให้อเมริกามาช่วยก็ช่วยแบบครึ่งๆ กลางๆ ไม่ยอมให้เขาช่วยกู้ ไม่มีความชัดเจนอะไรเลย เหมือนยังห่วงรายละเอียดเชิงลึกอยู่ ไม่ยอมให้หลักฐานมันโผล่ขึ้นมาทีเดียวทั้งหมด เลยดูเหมือนไม่ค่อยมีความโปร่งใส ถ้าเกิดจะร่วมมือกันแล้วทำไมไม่ร่วมมือให้หมด ช่วยกันกู้ไปเลย จึงมีความน่าสงสัยว่าพยายามปกปิดอะไรอยู่หรือไม่” ชยพลกล่าว

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล #กองทัพเรือ #เรืองหลวงสุโขทัย