วันอาทิตย์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

"ทานตะวัน" ผลิบาน อนุสาวรีย์ชัยฯ "ยืนหยุดขัง" #ตามหาความยุติธรรม เรียกร้องความเป็นธรรมให้ผู้ถูกอุ้มหายและผู้ถูกคุมขังคดีทางการเมือง

 


"ทานตะวัน" ผลิบาน อนุสาวรีย์ชัยฯ "ยืนหยุดขัง" #ตามหาความยุติธรรม เรียกร้องความเป็นธรรมให้ผู้ถูกอุ้มหายและผู้ถูกคุมขังคดีทางการเมือง


วันนี้ (18 ก.พ. 67) เวลา 17.00 น. ที่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ฝั่งเกาะพญาไท) นักกิจกรรม นำโดย อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม พร้อมด้วยมวลชนอิสระ รวมตัวกันจัดกิจกรรม “ตามหาความยุติธรรมทวงความยุติธรรมให้กับเพื่อนที่ถูกอุ้มหายและอยู่ในเรือนจำ” และยืนหยุดขัง #ปล่อยเพื่อนเรา


สำหรับการยืนหยุดขังในครั้งนี้เกิดขี้นหลังจากเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ 'ตะวัน' และณัฐนนท์ ไชยมหาสมุทร หรือ 'แฟรงค์' ถูกจับกุมที่หน้าศาลอาญา รัชดาฯ และส่งตัวมาที่ สน.ดินแดง กรณีที่ถูกกล่าวหาว่าขวาง #ขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2567 ก่อนที่คืนนั้นจะแยกตะวันไปสน.ฉลองกรุง และวันรุ่งขึ้น(14 ก.พ.)นำตัวไปฝากศาลอาญารัชดาเพื่อฝากขัง โดยศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัว "ตะวัน - แฟรงค์" โดยทั้งสองคนถูกฝากขังในผัดที่ 1 เป็นระยะเวลา 12 วัน (14 ก.พ. - 25 ก.พ.67) 


ทางด้านศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ผลของคำสั่งไม่ให้ประกันตัวของศาลในวันที่ 14 ก.พ. นั้น ทำให้ตะวันถูกส่งตัวเข้าทัณฑสถานหญิงกลาง และแฟรงค์ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เย็นวันนั้นทันที และส่งผลให้มีผู้ต้องขังทางการเมืองเพิ่มเป็น 40 รายแล้ว


ขณะที่ตะวันและแฟรงค์ได้ประกาศอดอาหารและน้ำประท้วงภายหลังจากศาลไม่ให้ประกันตัว


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2567 เฟซบุ๊กของตะวันมีความเคลื่อนไหว โดยมีการโพสต์แจ้งข่าวว่า “วันนี้ทนายความและเพื่อนเข้าเยี่ยมตะวัน เรือนจำได้ส่งตัวตะวันมาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์แล้ว ยืนยันไม่ประกันตัว อดน้ำ อดอาหาร และฝากบอกแฟรงค์ว่า อดทน แฟรงค์ยืนยัน 3 ข้อเรียกร้อง อดน้ำ อดอาหาร ไม่ประกันตัว ไม่ต้องให้ใครมาเยี่ยมยกเว้นทนาย ไม่ต้องแจ้งญาติ


โดยจุดประสงค์ในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ก็เพื่อตามหาความยุติธรรม เรียกร้องความเป็นธรรมให้ผู้ถูกอุ้มหายและผู้ถูกคุมขังคดีทางการเมืองทุกคน และยังสนับสนุน 3 ข้อเรียกร้องตะวัน 1.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 2.ต้องไม่มีใครติดคุกเพราะเห็นต่างอีก 3.ประเทศไทยไม่ควรเป็นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน


สำหรับกิจกรรมในวันนี้ อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม ได้ร่วมร้องเพลง #เก็บตะวัน และเพลงอื่น ๆ ร่วมกับศิลปินหนวดริมทาง โดยอาเล็ก โชคร่มพฤกษ์ เล่นดนตรี ขณะที่มวลชน ยืนหันหน้าออกไปทางเกาะกลางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยแขวนรูปผู้ต้องขังทางการเมือง พร้อมด้วยดอกทานตะวัน รวมถึง ซี -จันทนา ได้นำหุ่นศพจำลองที่มีใบหน้า 3 บุคคลที่ถูกบังคับให้สูญหายที่พบศพริมน้ำโขง เมื่อธันวาคม ปี 2561 มาร่วมเรียกร้องความยุติธรรม และป้ายข้อความอาทิ ปล่อยเพื่อนเรา, คืนสิทธิประกันตัว, คือพ่อให้ลูก เป็นต้น ก่อนจะยุติกิจกรรมเวลา 18.30 น.


ดูภาพบรรยากาศทั้งหมดได้ที่

https://www.facebook.com/share/p/3rWUSLegcWaBKNaY/?mibextid=Nif5oz


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ยืนหยุดขัง #คืนสิทธิประกันตัว #นิรโทษกรรมประชาชน