วันพุธที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

“ฮุนเซน” ถึงบ้านจันทร์ส่องหล้า เข้าเยี่ยม “ทักษิณ” และร่วมรับประทานอาหารเที่ยง ด้านตร.สกัด “สิตานันท์” พี่สาว “วันเฉลิม” ผู้ถูกอุ้มหายในกัมพูชา ไม่ให้มาทำกิจกรรมทวงความคืบหน้าให้น้องชาย

 


“ฮุนเซน” ถึงบ้านจันทร์ส่องหล้า เข้าเยี่ยม “ทักษิณ” และร่วมรับประทานอาหารเที่ยง ด้านตร.สกัด “สิตานันท์” พี่สาว “วันเฉลิม” ผู้ถูกอุ้มหายในกัมพูชา ไม่ให้มาทำกิจกรรมทวงความคืบหน้าให้น้องชาย


วันนี้ (21 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 10.50 น. สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุนเซน ประธานองคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เดินทางมายังบ้านจันทร์ส่องหล้า เพื่อเข้าเยี่ยมนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นการส่วนตัว หลังจากนายทักษิณได้รับการพักโทษในกรณีพิเศษและเดินทางกลับมาคุมประพฤติที่บ้าน


การเดินทางมาเยี่ยมนายทักษิณครั้งนี้ สมเด็จฮุนเซน จะร่วมรับประทานอาหารเที่ยงกับนายทักษิณ ซึ่งมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวของนายทักษิณและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย จะร่วมโต๊ะรับประทานอาหารด้วย


โดย สมเด็จฮุนเซน ได้โดยสารด้วยรถยนต์ Mercedes Benz รุ่นมายบัค (Maybach) สีเงินหรูพิเศษ ป้ายแดง เลขทะเบียน ร-3355 กรุงเทพมหานคร ขับเข้ามาเป็นขบวนคันที่ 2 โดยมีรถ Toyota Fortuner สีดำ เลขทะเบียน 9 กผ 390 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรถติดตามของตระกูลชินวัตรขับนำหน้า และมีรถตู้เบนซ์สีดำ เลขทะเบียน ภษ 1414 ซึ่งเป็นรถที่นายทักษิณนั่งกลับจากโรงพยาบาลตำรวจ และรถตู้ฮุนได สีบรอนซ์เทา เลขทะเบียน อร 5555 กรุงเทพมหานคร ขับตามหลัง


ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างฮุนเซนและนายทักษิณ ถือว่าเป็นมิตรที่ดีต่อกันมาโดยตลอด โดยเฉพาะในช่วงที่นายทักษิณต้องลี้ภัยทางการเมืองออกนอกประเทศ นายทักษิณได้เดินทางมาใช้ชีวิตที่ประเทศกัมพูชาหลายครั้ง และมีความสนิทสนมกับฮุนเซนเป็นอย่างดี ซึ่งในสมัยที่ฮุนเซนดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีกัมพูชา เคยแต่งตั้งให้นายทักษิณให้เป็นที่ปรึกษาส่วนตัวและที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลกัมพูชา เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2552 จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันข้ามประเทศ ก่อนที่นายทักษิณจะลาออกจากการเป็นที่ปรึกษารัฐบาลกัมพูชาในเวลาต่อมา แต่ทั้งคู่ก็ยังคงไปมาหาสู่กันเป็นระยะ ๆ


กระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2566 ก่อนที่นายทักษิณจะเดินทางกลับมายังประเทศไทยเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 นายทักษิณได้เดินทางไปยังกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เพื่อเข้าร่วมงานฉลองวันคล้ายวันเกิดครบ 71 ปีของฮุนเซน ซึ่งในครั้งนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทย ก็ได้เดินทางไปร่วมงานด้วย อีกทั้งในวันที่นายทักษิณเดินทางกลับมายังประเทศไทย ฮุนเซนได้ทวิตข้อความส่วนตัวแสดงความยินดีที่ได้ที่นายทักษิณได้เดินทางกลับมายังประเทศไทยโดยสวัสดิภาพและได้อยู่ร่วมกับครอบครัวอีกครั้ง รวมทั้งได้อวยพรให้นายทักษิณมีสุขภาพแข็งแรง


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม กรณี สิตานัน สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมที่ลี้ภัยทางการเมืองไปยังประเทศกัมพูชา ก่อนถูกอุ้มหายไปเป็นเวลา 3 ปีกว่า ซึ่ง “สิตานัน” จะเดินทางไปหน้าบ้านจันทร์ส่องหล้าเมื่อทราบว่า ฮุนเซน จะเดินทางมาเยี่ยมนายทักษิณ โดย “สิตานัน” จะไปทำกิจกรรมทวงความคืบหน้าในคดีที่น้องชายของเธอได้ถูกอุ้มหายไป คดีไม่มีความคืบหน้า แต่เธอถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสกัดบริเวณหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาถนนสิรินทร กั้นไม่ให้เธอเดินทางไปทำกิจกรรมดังกล่าว ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ได้เดินทางมาพบและขอความร่วมมือไม่ให้เข่าพื้นที่หน้าบ้านจันทร์ส่องหล้า เนื่องจากเป็นมาตรการรักษาความปลอดภัยมีบุคคลสำคัญระดับประเทศเดินทางมา เกรงภาพลักษณ์ประเทศจะเสียหาย


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ทักษิณ #ทักษิณชินวัตร #วันเฉลิม