วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ศูนย์ทนายฯ เผย'บุ้ง' โพแทสเซียมในเลือดต่ำ ค่าคีโตนในเลือดเริ่มสูง อาเจียนบ่อย 'แฟรงค์' เวียนหัวบ่อย พูดไม่ค่อยได้ 'ตะวัน' หูอื้อ มีอาการเบลอ นอนไม่หลับ ทั้งสามยันอดอาหาร-น้ำประท้วง ตามข้อเรียกร้อง

 


ศูนย์ทนายฯ เผย'บุ้ง' โพแทสเซียมในเลือดต่ำ ค่าคีโตนในเลือดเริ่มสูง อาเจียนบ่อย 'แฟรงค์' เวียนหัวบ่อย พูดไม่ค่อยได้ 'ตะวัน' หูอื้อ มีอาการเบลอ นอนไม่หลับ ทั้งสามยันอดอาหาร-น้ำประท้วง ตามข้อเรียกร้อง


วันนี้ (19 ก.พ. 67) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่าน X ระบุว่า Update การประท้วงของ บุ้ง ตะวัน และแฟรงค์ ด้วยการอดอาหารและน้ำในเรือนจำ วันที่ 19 ก.พ. 2567 ปัจจุบันทั้งสามถูกพาตัวไปอยู่ที่ รพ.ราชทัณฑ์ทุกคนแล้ว


1) "บุ้ง เนติพร" ประท้วงเข้าสู่วันที่ 24 

ผลข้างเคียงและสภาพร่างกายของบุ้งโดยสรุป มีดังนี้ 

- ผลการตรวจเลือด พบว่า โพแทสเซียมในเลือดต่ำ และอิเล็กโทรไลต์ในเลือดก็เริ่มมีปริมาณต่ำเช่นกัน ส่วนค่าความเป็นกรดและค่าคีโตนในเลือดเริ่มสูง

- ยังคงมีอาการนอนไม่หลับ อาเจียนบ่อย อาเจียนเป็นน้ำรสเปรี้ยวตลอดทั้งคืน


บุ้งฝากข้อความถึงแม่ว่า "คิดถึงแม่" และฝากบอกป้าทิชาว่า "ขอบคุณมากนะคะ"


2) 'แฟรงค์ ณัฐนนท์' ประท้วงเข้าสู่วันที่ 6 

ผลข้างเคียงและสภาพร่างกายของแฟรงค์โดยสรุป มีดังนี้

- น้ำหนักตัวลดลงเหลือประมาณ 39 กก.

- รู้สึกเวียนหัว พูดไม่ค่อยได้ ลุกนั่งไม่สะดวก


ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา หลังจากเยี่ยมทนายเสร็จแฟรงค์มีอาการชักเกร็งไปทั้งตัว หายใจไม่ออกจนต้องถูกหามจากห้องขังไปสถานพยาบาลของเรือนจำ และได้นอนดูอาการที่นั่น 1 คืน ก่อนถูกส่งตัวไปยัง รพ.ราชทัณฑ์ ในวันที่ 16 ก.พ. ที่ผ่านมา และอยู่มาถึงปัจจุบัน


3) 'ตะวัน' ประท้วงเข้าสู่วันที่ 6 


ตะวันยืนยันที่จะอดอาหารและน้ำอย่างที่ตั้งใจต่อไปตาม 3 ข้อเรียกร้อง โดยขณะนี้พบว่ามีผลข้างเคียงและสภาพร่างกาย ดังนี้

- น้ำหนักตัวลดลงเหลือประมาณ 42 กก. 

- มีอาการหูอื้อ ปวดหลัง ตัวร้อนมาก รู้สึกร้อนจากข้างใน 

- รู้สึกพะอืดพะอม ปากแห้งจนแตกลอก นอนไม่หลับ

- มีอาการเบลอ ปวดหัว ปวดท้องข้างซ้าย ระหว่างพูดคุยมีการฟุบลงกับโต๊ะเป็นพักพัก


สำหรับ'บุ้ง-เนติพร' ถูกคุมขังครั้งนี้หลังศาลอาญากรุงเทพใต้สั่งถอนประกันในคดี 112 ดังกล่าว เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2567 รวมทั้งมีคำสั่งลงโทษจำคุก 1 เดือน ในวันเดียวกัน ในคดีละเมิดอำนาจศาล หลังจากฟังคำสั่งในทั้งสองคดี ทำให้ถูกส่งตัวเข้าทัณฑสถานหญิงกลางในเย็นวันที่ 26 ม.ค. เป็นต้นมา ก่อนที่เธอตัดสินใจอดน้ำอดอาหาร (Dry Hunger Strike) ตั้งแต่เย็นวันที่ 27 ม.ค. เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และจะต้องไม่มีใครติดคุกเพราะเห็นต่างทางการเมืองอีก


ส่วน  'ตะวัน-ทานตะวัน' และ 'แฟรงค์-ณัฐนนท์ นั้น' ถูกจับกุมที่หน้าศาลอาญา รัชดาฯ และส่งตัวไปที่ สน.ดินแดง กรณีที่ถูกกล่าวหาว่าขวาง #ขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2567 ก่อนที่คืนนั้นจะแยกตะวันไปสน.ฉลองกรุง และวันรุ่งขึ้น(14 ก.พ.)นำตัวไปศาลอาญารัชดาเพื่อฝากขัง โดยศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัว "ตะวัน และแฟรงค์" โดยทั้งสองคนถูกฝากขังในผัดที่ 1 เป็นระยะเวลา 12 วัน (14 ก.พ. - 25 ก.พ.67)


โดย 3 ข้อเรียกร้องของตะวันและแฟรงค์ ในการอดอาหารและน้ำประท้วงได้แก่


1. ปฏิรูปกระบวนยุติธรรม

2. ต้องไม่มีใครต้องถูกคุมขังเพราะเห็นต่างอีก

3. ประเทศไทยไม่ควรได้รับเลือกให้เป็นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council: UNHRC)


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คืนสิทธิประกันตัว #ปฏิรูปกระบวนยุติธรรม