วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

นายกฯ เศรษฐา เยือนศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร. ประชุมขับเคลื่อนพัฒนากรุงเทพมหานคร

 


นายกฯ เศรษฐา เยือนศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ประชุมขับเคลื่อนพัฒนากรุงเทพมหานคร


วันนี้ (23 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 09.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินทางเยือนศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งประชุมติดตามเร่งรัดพัฒนากรุงเทพมหานคร ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้การต้อนรับ


นายเศรษฐา เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า วานนี้ได้แถลงเรื่อง 8 วิสัยทัศน์ของประเทศไทยไปแล้ว ซึ่งหลายข้อเกี่ยวข้องกับทางกรุงเทพมหานคร แม้เราจะพยายามกระจายความเจริญไปสู่จังหวัดต่าง ๆ แต่กรุงเทพมหานครก็ยังเปรียบเสมือนประเทศไทยขนาดเล็ก วันนี้ดีใจที่ได้มาเยือนกรุงเทพมหานครเป็นครั้งแรกและได้ทราบถึงวิสัยทัศน์ ตลอดจนแผนงานที่กรุงเทพมหานครมี ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว ซึ่งนโยบายหลายเรื่องก็ล้อไปกับวิสัยทัศน์ของประเทศไทยและล้อไปกับนโยบายของรัฐบาลด้วย


ประเด็นที่ฝากท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครไว้ คือ ท่านทำงาน ทำอะไรดี ๆ ไว้มาก แต่บางทีอาจจะมีการสื่อสารน้อยไปสักนิด จึงอยากให้มีการสื่อสารให้มากขึ้น ซึ่งไม่ใช่เพียงการแถลงผลงานเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการสื่อสารเพื่อให้ทราบการทำงานว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ประโยชน์จากข่าวสารต่าง ๆ ทางรัฐบาล โดยนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีการประสานงานใกล้ชิดกับทางผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครอยู่แล้ว และจะมีการทำงานให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น พร้อมรับนโยบายจากทาง กทม. ไปช่วยขยายผลต่อไป ยกตัวอย่างเช่น สัปดาห์ที่ผ่านมาที่กรุงเทพมหานครประกาศ Work from Home (WFH) ทำให้รถยนต์มีจำนวนน้อยลง 8-9% หากมีการประสานที่ดีกับทางรัฐบาล เราก็จะประกาศพร้อมกัน อาจจะเป็นการประกาศให้หน่วยงานราชการ WFH สอดรับกันไป ซึ่งเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่หลายหน่วยงานต่างก็พยายามทำงานกันอย่างเต็มที่อยู่แล้ว เพียงแต่ทำให้มีการประสานงานดีขึ้น เพื่อให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้นด้วย


จากนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า ในเรื่องของบุหรี่ไฟฟ้าเป็นเรื่องสำคัญ เป็นเรื่องที่เราต้องจัดการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง เพราะเดี๋ยวนี้มีการทำรูปลักษณ์บุหรี่ไฟฟ้าที่หลากหลาย เช่น ทำเป็นกล่องนม ทำให้ทราบว่ากลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มเด็ก ๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ควร ในเรื่องของการนำเข้า ทางศุลกากรจะต้องเข้มงวดในการตรวจค้นให้มากยิ่งขึ้น


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เศรษฐา #ชัชชาติ