วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

“อธิบดีราชทัณฑ์” เผย ปล่อยตัว “ทักษิณ” ได้แม้ติดเสาร์-อาทิตย์ ไม่ต้องติดกำไล EM เพราะเข้าเงื่อนไขอายุเกิน 70 ปี

 


“อธิบดีราชทัณฑ์” เผย ปล่อยตัว “ทักษิณ” ได้แม้ติดเสาร์-อาทิตย์ ไม่ต้องติดกำไล EM เพราะเข้าเงื่อนไขอายุเกิน 70 ปี


วันนี้ (14 กุมภาพันธ์ 2567) นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เผยกรณีวันปล่อยตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากได้รับการพักโทษ ตามกฎหมายกรมราชทัณฑ์ มาตรา 52 ที่หากได้รับโทษแล้ว 6 เดือน หรือรับโทษแล้ว 1 ใน 3 ของโทษจำคุก สามารถดำเนินตามกฎหมายการพักโทษได้

นายสหการณ์ เผยอีกด้วยว่า สำหรับวันปล่อยตัวนายทักษิณ ชินวัตรนั้น ตามแนวปฏิบัติของกรมราชทัณฑ์ให้ปล่อยตัววันถัดไป หลังจากการรับโทษครบ 1 ใน 3 แม้ว่าวันนั้นจะติดวันเสาร์-อาทิตย์ ก็สามารถประสานเจ้าพนักงานคุมประพฤติให้มาดำเนินการ ก็สามารถปล่อยได้

สำหรับการปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ได้รับการพักโทษ ไม่ต้องแจ้งต่อศาลเพื่อขอหมายปล่อยตัว เพราะผู้ต้องขังยังอยู่ในคำพิพากษาของศาล จึงไม่ได้มีหมายปล่อยตัว แต่เป็นการพักโทษจากที่ต้องควบคุมตัวในเรือนจำ แต่ให้กลับไปอยู่ในสังคมได้

ทั้งนี้ ผู้ต้องขังที่ได้รับการพักโทษแล้ว เจ้าพนักงานคุมประพฤติจะเป็นผู้กำหนด ว่าผู้ต้องขังจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร มีข้อห้ามอย่างไร หรือมีเงื่อนไขในการคุมประพฤติระหว่างการพักโทษอย่างไร สำหรับผู้ต้องขังที่อายุ 70 ปีขึ้นไป ผู้ที่เจ็บป่วย หรือเป็นผู้พิการ ไม่จำเป็นต้องติดกำไล EM เพราะอยู่ในเงื่อนไขที่มีการประเมินมีข้อมูลมาตลอดว่า คนกลุ่มนี้ไม่เคยทำความผิดซ้ำ ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมายของกรมราชทัณฑ์

สำหรับเรื่องที่อัยการได้อายัดตัวนายทักษิณ ชินวัตร ในคดีมาตรา 112 นั้น อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นอำนาจของอัยการ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ทักษิณ #ราชทัณฑ์