วันพฤหัสบดีที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ด่วน ตะวัน-ทานตะวัน ถูกส่งตัวจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ หลังอดอาหาร-น้ำประท้วงเข้าสู่วันที่ 9

 


ด่วน ตะวัน-ทานตะวัน ถูกส่งตัวจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ หลังอดอาหาร-น้ำประท้วงเข้าสู่วันที่ 9

 

วันนี้ (22 กุมภาพันธ์ 2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตะวัน-ทานตะวัน ถูกส่งตัวจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ รังสิต และถึงตึกยูงทอง 2 ในเวลา 15.15 น.

 

ด้านศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่าน X ระบุว่า ด่วน! #ตะวัน ถูกย้ายตัวจาก รพ.ราชทัณฑ์ ไปยัง รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติแล้วเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (22 ก.พ.) หลังอดอาหารและน้ำประท้วงเข้าสู่วันที่ 9 เพื่อ 3 ข้อเรียกร้อง

 

ด้านแฟรงค์ที่ถูกคุมขังในคดีเดียวกันและเริ่มต้นประท้วงพร้อมกันยังคงอยู่ที่ รพ.ราชทัณฑ์ เช่นเดียวกับ 'บุ้ง-เนติพร'

 

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ทนายฯ ยังได้รายงานว่า จากการเข้าเยี่ยมของทนายความในเช้าวันนี้ พบว่า ตะวันดูอ่อนแรงและเหนื่อยล้ามาก ตอนนี้ #ไม่ขับถ่ายแล้ว และปัสสาวะออกเพียงนิดเดียว รู้สึกพะอืดพะอมตลอดเวลา รู้สึกร้อนมากจากข้างในร่างกาย #ซูบผอมมาก จนเห็นกระดูกไหปลาร้า ช่วงหน้าอกเห็นกระดูกเป็นซี่ ๆ หน้าตอบจนเห็นสันกราม ใต้ตาคล้ำ ผิวหน้าดูโทรมคล้ำ และปากแห้งแตกจนลอกออก

 

โดยศูนย์ทนายฯยังรายงานต่อด้วยว่า ตะวันยืนยันจะไม่รับการรักษา รวมถึงยืนยันที่จะเดินหน้าอดน้ำและอาหารประท้วงต่อไปเช่นเดิมตาม 3 ข้อเรียกร้องที่ได้ประกาศไว้

 

ทั้งนี้ 'ตะวัน-ทานตะวัน' ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 67 ที่หน้าศาลอาญา รัชดาฯ พร้อม'แฟรงค์-ณัฐนนท์และส่งตัวไปที่ สน.ดินแดง กรณีที่ถูกกล่าวหาว่าขวาง #ขบวนเสด็จ เหตุการณ์เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2567 ก่อนที่คืนนั้น(13 ก.พ.) จะแยกตะวันไปสน.ฉลองกรุง และวันรุ่งขึ้น(14 ก.พ.)นำตัวไปศาลอาญารัชดาเพื่อฝากขัง โดยศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัว "ตะวัน และแฟรงค์" โดยทั้งสองคนถูกฝากขังในผัดที่ 1 เป็นระยะเวลา 12 วัน (14 ก.พ. - 25 ก.พ.67)

 

โดย 3 ข้อเรียกร้องของตะวันและแฟรงค์ ในการอดอาหารและน้ำประท้วงได้แก่

 

1. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

2. ต้องไม่มีใครต้องถูกคุมขังเพราะเห็นต่างอีก

3. ประเทศไทยไม่ควรได้รับเลือกให้เป็นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (United Nations Human Rights Council: UNHRC)

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #คืนสิทธิประกันตัว #ปฏิรูปกระบวนยุติธรรม