วันศุกร์ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ศูนย์ทนายฯ อัพเดท 23 ก.พ. 67 'แฟรงค์' หายใจหอบ เจ็บหน้าอก มีอาการวูบ 'ตะวัน' จนท.ให้เฉพาะพ่อแม่เยี่ยม นอนไม่หลับ ปวดท้อง เหนื่อยตลอดเวลา 'บุ้ง' อาเจียนปนเลือด ตัวเหลือง ทั้งสามยังยืนยันประท้วงตามข้อเรียกร้อง

 


ศูนย์ทนายฯอัพเดท 23 ก.พ. 67 'แฟรงค์' หายใจหอบ เจ็บหน้าอก มีอาการวูบ 'ตะวัน' จนท.ให้เฉพาะพ่อแม่เยี่ยม นอนไม่หลับ ปวดท้อง เหนื่อยตลอดเวลา 'บุ้ง' อาเจียนปนเลือด ตัวเหลือง ทั้งสามยังยืนยันประท้วงตามข้อเรียกร้อง

 

วันนี้ (23 กุมภาพันธ์ 2567) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่าน X ระบุว่า อัปเดตการเข้าเยี่ยม “ตะวัน - แฟรงค์” ประจำวันที่ 23/02/2567 ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์

 

บันทึกเยี่ยมแฟรงค์ (ช่วงบ่าย) : แฟรงค์มีอาการอ่อนเพลียมากกว่าช่วงเช้ามาก ระหว่างเยี่ยมไปสักพัก แฟรงค์มีอาการเจ็บหน้าอกซ้าย และขวา หายใจเหนื่อยหอบ สักพักแฟรงค์วูบหลับขณะเยี่ยม จนเกือบตกวีลเเชร์

 

แฟรงค์ยืนยันอย่างหนักแน่นใน3ข้อเรียกร้อง

และพูดว่า “ถ้าไม่ส่งออกก็ตายในนี้”

 

บันทึกเยี่ยมตะวัน : ทนายแจ้งว่าวันนี้ไม่มีใครสามารถเข้าเยี่ยมตะวันได้นอกจากพ่อแม่


โดยระบุว่าวันนี้ราชทัณฑ์แจ้งว่า ไม่ให้เพื่อนและทนายเยี่ยมตะวันอีกต่อไปแล้ว หลังจากที่เพื่อนๆเคยเยี่ยมได้ โดยกล่าวว่าการเยี่ยมจะต้องมีชื่อที่ตะวันเขียนออกมาด้วยตนเอง

 

เพื่อนไม่ต้องการให้ตะวันสูญแรงไปมากกว่านี้และคิดว่าอาจจะไม่ไหว จึงให้พ่อแม่เดินทางไปเข้าเยี่ยมในฐานะครอบครัว

 

จากคำเล่าของพ่อแม่ ตอนนี้ร่างของตะวันผอมซูบเห็นหนังหุ้มกระดูก หน้าตอบ มีอาการร้อนด้านในตัวตลอดเวลา นอนไม่หลับ ปวดท้อง หมอบอกว่าแร่ธาตุในตัวดีขึ้น มีการอาบน้ำ รู้สึกมึน พูดเสียงเบามาก เหนื่อยง่าย หลายครั้งพูดวกวน

 

ตะวันเล่าให้พ่อแม่ฟังว่าตอนเดินไปห้องน้ำ ขากลับเดินไม่ไหวแล้ว ทำให้ต้องนอนลงราบกับพื้น จนพยาบาลต้องเข้ามาพยุง

 

อย่างไรก็ตามการประท้วง #อดอาหารน้ำ ของทั้งสองคนเข้าสู่วันที่ 10 แล้ว เพื่อ 3 ข้อเรียกร้อง ซึ่งได้แก่

 

1. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

2. ต้องไม่มีคนติดคุกเพราะเห็นต่างทางการเมืองอีก

3. ประเทศไทยไม่ควรได้เป็นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน UN

 

สำหรับอัปเดตอาการ “บุ้ง” ประจำวันที่ 23/02/2567 ศูนย์ทนายฯระบุว่า

 

วันนี้บุ้งยังคงอยู่ที่สถานพยาบาลภายในเรือนจำ บุ้งมีคนประคองตัวออกมา 4 คน

 

ทนายแจ้งว่าบุ้งมีอาการนิ่งเงียบ ถามอะไรแล้วต้องใช้เวลาคิด พูดน้อย ตอบช้า ใช้มือกุมหัว และฟุบหน้าลงกับโต๊ะบ่อย มีการถามถึงอาการตะวันและแฟรงค์

 

ส่วนสภาพร่างกายตอนนี้ ยังคงอาเจียนปนเลือดตลอด บางครั้งปนเลือดมาก บางครั้งปนเลือดน้อย ปัสสาวะไม่ออกหรือออกน้อยมากๆ มีอาการชาตามมือ-เท้า ตัวเหลือง และเวียนหัว วัดความดัน ได้ 80-40 / 80-60

 

คนที่สถานพยาบาลพยายามหลายครั้งที่จะพูดให้บุ้งสอดท่อเพื่อตรวจดูว่ามีแผลในกระเพาะหรือไม่ แต่บุ้งปฏิเสธ

 

บุ้งยังคงยืนยันที่จะ #อดน้ำและอาหาร ต่อไป โดยประท้วงมาตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค.2567 แล้วและยืนยันในข้อเรียกร้องเช่นเดิม ดังนี้

 

1.ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม

2.ต้องไม่มีคนติดคุกเพราะเห็นต่างอีก

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์