วันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2566

“ภูมิธรรม” นำประกาศต้านโกง “ไม่ทำ ไม่ทน ไม่เฉยต่อการทุจริต” เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล


ภูมิธรรม” นำประกาศต้านโกง “ไม่ทำ ไม่ทน ไม่เฉยต่อการทุจริต” เนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล


วันที่ 8 ธันวาคม 2566 เวลา 11.00 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) ภายใต้แนวคิด “Zero Tolerance คนไทยไม่ทนต่อการทุจริต” โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลตำรวจเอก วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. คณะกรรมการ ป.ป.ช. ผู้ตรวจการแผ่นดิน ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมด้วย ที่ฮอลล์ 4 อาคารศูนย์การประชุม อิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี


นายภูมิธรรม กล่าวว่า ประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกขององค์การสหประชาชาติ รัฐบาลร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ช. สำนักงาน ป.ป.ท. องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน(ประเทศไทย) และภาคีเครือข่ายภาคประชาสังคม ร่วมกันจัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากลขึ้น เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนร่วมกันของคนไทยในทุกภาคส่วนที่ “ไม่ทำ ไม่ทน และไม่เฉย” ต่อการทุจริต โดยองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ได้ให้ข้อเสนอแนะการแก้ไขปัญหาการทุจริต คอร์รัปชั่นว่า ต้องให้ความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพทางสังคม สร้างความเข้มแข็งและความเป็นอิสระให้กับหน่วยงานตรวจสอบ ให้เกิดการตรวจสอบถ่วงดุล รับมือกับปัญหาการทุจริตข้ามชาติ


ถึงเวลาแล้วที่เราจะฟื้นคืนความเชื่อมั่นในความโปร่งใสของการบริหารงานราชการทุกระดับ ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในสังคม โดยแนวทางที่สำคัญ ได้แก่ปรับเปลี่ยนค่านิยมในสังคม ปรับปรุงระบบกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการต่อต้านการทุจริต


ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการดำเนินงานอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ การผนึกกำลังและบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างฝ่ายบริหารและหน่วยงานตรวจสอบ การขับเคลื่อน พรบ.อำนวยความสะดวกในการให้บริการประชาชน การสร้างความเข้มแข็งของภาคประชาชนในการมีส่วนร่วมเฝ้าระวัง การติดตาม ตรวจสอบการทุจริต การพัฒนาช่องทางการแจ้งเบาะแสให้มีความหลากหลาย เข้าถึงได้โดยง่าย


นายภูมิธรรมกล่าวเพิ่มเติมว่า นับจากนี้ทิศทางการขับเคลื่อนประเทศภายใต้การนำของรัฐบาล จะยึดหลักนิติธรรม ให้ปัญหาการทุจริตของไทยลดน้อยลง โปร่งใส เป็นธรรมและตรวจสอบได้มากขึ้น โดยให้ความสำคัญกับสิทธิเสรีภาพทางสังคมเพื่อเป็นพลังในการตรวจสอบ การทุจริต โดยสร้างความโปร่งใส เปิดเผยข้อมูลสู่ระบบดิจิทัลมากขึ้น ให้ประชาชนร่วมตรวจสอบได้ตามแนวทาง Open Government สร้างความเข้มแข็งและความเป็นอิสระให้กับหน่วยงานตรวจสอบ พัฒนาและส่งเสริมให้มีการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่รัฐ เพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการตรวจสอบและลงโทษผู้กระทำความผิด ให้รวดเร็วมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น รวมถึงสื่อสารการดำเนินงานแก้ไขปัญหาการทุจริตที่จริงจัง ให้นานาชาติเกิดความเชื่อมั่น ในนามของรัฐบาล ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมมือกันดูแลปกป้อง ผลประโยชน์ของประเทศชาติ และขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ได้ทุ่มเทเสียสละแก้ไขปัญหาคอร์รัปชันอย่างจริงจัง


และนายภูมิธรรมได้นำประกาศเจตจำนงในวันต่อต้านคอร์รัปชัน สากลพร้อมกัน


ข้าพเจ้านายภูมิธรรม เวชยชัย ขอประกาศเจตจานงว่า จะประพฤติปฏิบัติตนด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่กระทำการทุจริต จะยึดมั่นในความยุติธรรม ยึดถือประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน จักปกป้องเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยจิตอาสา พร้อมทำความดี ด้วยหัวใจ” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว


จากนั้นภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนร่วมกันแสดงสัญลักษณ์การต่อต้านการทุจริต โดยกำมือขวาทาบหน้าอกซ้าย รวมพลังคนไทยหัวใจเป็นหนึ่งต้านการทุจริตคอร์รัปชัน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล