วันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2566

นายกฯ ลงพื้นที่เมืองกาญจน์ พบมวลชน- ลุยแก้หนี้นอกระบบ บอกรับไม่ได้ ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวานนี้ ลั่น ต้องทบทวนหารืออีก ขณะชาวบ้านชูป้ายหนุนอยากได้เงินหมื่น


นายกฯ ลงพื้นที่เมืองกาญจน์​ พบมวลชน- ลุยแก้หนี้นอกระบบ​ บอกรับไม่ได้ ประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวานนี้​ ลั่น​ ต้องทบทวนหารืออีก​ ขณะชาวบ้านชูป้ายหนุนอยากได้เงินหมื่น​


วันที่ 9 ธันวาคม 2566 นายเศรษฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การคลัง​ พร้อมด้วยนายอนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​มหาดไทย​ นายสุรพงษ์​  ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะอดีตนายกอบจ.จังหวัดกาญจนบุรี​ และคณะรัฐมนตรี​บางส่วน ลงพื้นที่ตรวจราชการ จังหวัดกาญจนบุรี​ เพื่อพบปะประชาชนติดตามความคืบหน้าการลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ​ ที่ศูนย์ประสานงานพรรคเพื่อไทย​ อำเภอท่ามะกา ตำบลตะคร้ำเอน อำเภอท่ามะกา


โดยเมื่อ​นายก​รัฐมนตรี​เดินทางมาถึงได้เดินพบปะประชาชนชาวอำเภอท่ามะกา​ และอำเภอพนมทวน​ ที่มารอให้การต้อนรับประมาณ​ 2,000 คน​ มอบดอกไม้​ ผูกผ้าขาวม้า ถือป้ายให้กำลังใจ​ อาทิ​ ขอต้อนรับท่านนายกฯ​, ขอสนับสนุนเงินดิจิทัล​, เรารักนายกฯเศรษฐา​ ชาวกาญจนบุรี​ อยากได้เงิน​ 10,000 ดิจิทัล​ และขอบคุณนายกฯช่วยแก้หนี้นอกระบบ​ 


โดยในช่วงหนึ่งมีประชาชนถามนายกรัฐมนตรีว่าจะได้เงินดิจิทัลเมื่อใด นายกรัฐมนตรี​  ได้ตอบสั้น ๆ ว่า​ อย่างเร็วสุดเดือนพ.ค.


โดยนายกรัฐมนตรี​ ระบุว่า​ ยินดีที่ได้กลับมาจังหวัดกาญจนบุรีอีกครั้งหลังจากการเลือกตั้งผ่านมา ตลอดระยะเวลาประมาณ 3 เดือน จะครบวันมะรืนนี้ที่รัฐบาลนี้ได้เข้ามาบริหารจัดการ​ เรื่องของปัญหาที่ค้างคากันมาในอดีต บ้านเมืองเรามีปัญหาจำนวนมาก แต่เรามีคณะรัฐมนตรีมีทีมงานที่พร้อมที่จะทำงานรับใช้ประชาชนอย่างเต็มที่ ซึ่งเสียงสะท้อน ตอนที่มาเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นพรรคใดที่มาที่นี่เสียงก็เป็นเสียงเดียวกันหมดคือเรื่องปากท้องและปัญหาหนี้สิน ปัญหายาเสพติดปัญหาพื้นที่ทำกิน ราคาที่ผลทางการเกษตรการค้าขายระหว่างพรมแดน รัฐบาลนี้ไม่ได้นิ่งนอนใจ


เมื่อวานนี้ได้มีการประกาศให้การแก้หนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ​ ต้องหมดไป จะเป็นการทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการ มีการเซ็ตเป้าหมายที่ชัดเจนระหว่างนายอำเภอกับผู้กำกับทุกจังหวัด และใครมีเสียงเรียกร้องใครมีปัญหากับการถูกเรียกหนี้ทวงหนี้อย่างไม่เป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นแก๊งมอเตอร์ไซค์หมวกกันน็อค​ ออนไลน์​ หรือการข่มขู่ เจ้าหน้าที่ทุดคนพร้อมที่จะให้บริการกับประชา ขออย่ากลัว​ ให้เดินออกมาพูดคุยกันรัฐบาลให้ความเป็นธรรมให้ความคุ้มครองกับเจ้าหนี้และลูกหนี้มีทุกอย่างต้องถูกต้องเป็นไปตามกฎหมาย บ้านเมืองมีคืนมีแต่ เราไม่ยอมรับมันห่วงแบบไม่เป็นธรรมรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญสูงสุด


ขณะที่การแก้ไขปัญหายาเสพติด ได้มีการบริหารจัดการกันไปโดยได้มีการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง เข้ามาจัดการมีการประสานงานระหว่าง​ กอ.รมน.​ ฝ่ายความมั่นคงฝ่าย​ ตำรวจ​ สาธารณสุขและพื้นที่ ซึ่งเราให้ความสำคัญสูงสุด ซึ่งเรื่องยาบ้าไม่ต้องพูดถึง​ เป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุดในพื้นที่นี้ ในสมัยก่อนๆจะมีระยะเวลานานมากกว่าจะทำลายแต่คราวนี้จะเร่งรัดวงจรเพื่อให้มีการทำลาย​ ก็จะทำลายทันทีเพื่อไม่ให้เป็นที่สงสัยของสังคม


ด้านการค้าการลงทุนยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน ตนเชื่อว่าประชาชนทุกคนเป็นที่ประจำดีว่ารัฐบาลนี้ได้มีการทำงานอย่างเข้มแข็ง มีการเดินทางไปต่างประเทศเปิดการค้าระหว่างประเทศดึงนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุน เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทำให้อุตสาหกรรมของไทยแข็งแกร่งขึ้นอีก


เมื่อวานนี้มีการประกาศเรื่องค่าแรงขั้นต่ำขึ้นตนไม่สบายใจ หลายคนอาจเป็นห่วงอยู่ ซึ่งเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลค่าแรงขั้นต่ำที่ต้องยกระดับขึ้นมา เรายอมรับไม่ได้ที่มีการประกาศเมื่อวานนี้ แต่คงต้องไปพูดคุยกันในเวทีที่เหมาะสมและใช้เหตุให้ผล คิดถึงเรื่องที่เรายอมรับไม่ได้และต้องแก้ไขกันต่อไป


วันนี้ถือเป็นโอกาสดีที่หลังจากการเลือกตั้งแล้ว ยังไม่มีรัฐมนตรีหรือนายกรัฐมนตรีมาเยี่ยมเยียนที่จังหวัดกาญจนบุรีซึ่งถือเป็นมิติใหม่หลังจากที่เราได้รับการไว้วางใจจากรัฐบาลได้เข้ามาบริหารด้วยเดินทางเข้ามารับฟังพูดคุยปัญหาที่ทุกคนมีอยู่ ก็ฝากการสื่อสารเข้ามาก็อยากให้รัฐบาลทำอะไรบ้างแต่ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลนี้พร้อมได้ทำงานอย่างเต็มที่


ขณะที่ในช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาภาพรวมจังหวัดกาญจนบุรี​ พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการสินค้า OTOP และสินค้าวิสาหกิจชุมชน​ ณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาญจนบุรี ตำบลท่ามะขาม ก่อนที่นายกรัฐมนตรีและคณะจะ เยี่ยมชมงาน “สัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว ประจำปี 2566” ณ บริเวณลานการแสดง แสง สี เสียง สะพานข้ามแม่น้ำแคว


อย่างไรก็ตามในช่วงค่ำ​ นายกรัฐมนตรี​จะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย​ เป็นประธานพิธีเปิดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ  Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 ที่หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย (CIAM)


ทั้งนี้จังหวัดกาญจนบุรีแบ่งเขตการเลือกตั้งจำนวน 5 เขต โดยเป็นพื้นที่ของพรรคเพื่อไทย 4 เขต​ และพรรคภูมิใจไทย 1 เขตประกอบด้วย นายอัครนันท์​ กัณณ์กิตตินันท์ สส.เขต 1 พรรคเพื่อไทย​, นายชูศักดิ์​ แม้นทิม  สส.เขต 2 พรรคเพื่อไทย, นายยศวัฒน์​ มาไพศาลสิน​ สส.เขต 3 พรรคภูมิใจไทย, นายศักดิ์ดา  วิเชียรศิลป์​


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เศรษฐาทวีสิน #กาญจนบุรี