วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2566

“เศรษฐา” โต้ “พิธา” รัฐบาลทำงานชัดเจน พร้อมรับฟัง ยัน พร้อมแจงทุกประเด็นในสภา ไม่หวั่น ไม่เหนื่อย หากฝ่ายค้านขู่ซักฟอก

 


“เศรษฐา” โต้ “พิธา” รัฐบาลทำงานชัดเจน พร้อมรับฟัง ยัน พร้อมแจงทุกประเด็นในสภา ไม่หวั่น ไม่เหนื่อย หากฝ่ายค้านขู่ซักฟอก


วันที่ 15 ธันวาคม 2566 เมื่อเวลา 16.30 น.(ตามเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น) ที่โรงแรมอิมพีเรียลโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล ได้ประเมินผลงาน 90 วันรัฐบาล เพราะไม่มีโรดแมปที่ชัดเจนซึ่ง นั้น


นายกฯ กล่าวว่า คิดว่าที่ผ่านมาค่อนข้างชัดเจน ทั้งเรื่องลดค่าใช้จ่าย ค่าไฟ ค่าน้ำมัน พักหนี้เกษตรกร การท่องเที่ยวก็ทำทันที ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ตนก็ได้เดินทางไปประชุมระดับโลก รวมถึงพบผู้นำอาเซียนก็ไปมาเกือบหมดแล้ว อะไรที่ค้างคาใจก็ได้คุยกัน เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตก็ส่งเรื่องไปยังสำนักงานกฤษฎีกาแล้ว เรื่องเอฟทีเอเราก็เดินหน้าต่อเนื่อง มั่นใจว่าหลายเรื่องเราชัดเจน กฎหมายเราก็ขับเคลื่อนไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.อากาศสะอาด รวมถึงสมรสเท่าเทียม แม้จะมีการบิดคำพูดว่าจะไม่เข้าวันที่ 12 ธ.ค. แต่ความหมายคือการเปิดสภาฯ สมัยปัจจุบัน ไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ก็คงเข้า


“หากในสายตาท่าน อาจจะช้า ก็แค่ 1-2 สัปดาห์เท่านั้น” แต่ส่วนตัวเชื่อว่าเรามีโรดแมปที่ชัดเจน และคณะรัฐมนตรี รวมถึงคณะทำงานในที่นี้ ตั้งใจยกระดับชีวิตประชาชนให้ดีขึ้น ตนพร้อมรับฟัง อะไรที่เป็นประโยชน์ อะไรที่ยังไม่ได้ทำ หรือเป็นที่ไม่พอใจฝ่ายค้านเรารับฟัง เพราะฝ่ายค้านคือตัวแทนประชาชน อะไรที่เป็นประโยชน์แล้วทำได้ หรืออะไรที่ยังไม่ได้ทำตนจะทำให้” นายเศรษฐา กล่าว


เมื่อถามว่าประเมินการทำงานของรัฐบาลช่วง 3 เดือนนี้อย่างไร นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า เราทำงานตลอด เรื่องนี้ให้ประชาชนตัดสินดีกว่า


เมื่อถามย้ำว่าเหนื่อยหรือไม่ ที่คนออกมาติติงการทำงาน นายเศรษฐา บอกว่า ไม่ เป็นหน้าที่รัฐบาล แบกความหวังประชาชนไว้เกือบ 70 ล้านคนเป็นธรรมดา เพราะช่วงที่ประชาชนลำบากเป็นหน้าที่ของตนในฐานะนายกรัฐมนตรีที่ต้องชี้แจง


ส่วนที่นายพิธา ระบุว่าหากรัฐบาลชี้แจงร่าง พ.ร.บ.งบ ไม่ชัดเจน จะยื่นอภิปรายรัฐบาลแบบไม่ลงมตินั้น นายเศรษฐา บอกเป็นหน้าที่และสิทธิของ สส. ทุกคนในการตรวจสอบรัฐบาล ฝ่ายบริหารก็ทำหน้าที่ให้กระจ่ายในทุกข้อสงสัย ก่อนยืนยันเรื่องนี้เราให้ความสำคัญ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เศรษฐาทวีสิน #พิธาลิ้มเจริญรัตน์