วันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2566

'ช่อ-รอมฎอน' เปิดวงคุยผู้หญิงชายแดนใต้ ชี้กระบวนการสันติภาพควรเพิ่มบทบาทผู้หญิง หวังรัฐบาลเปิดเจรจา และตั้งกลไกให้สภามีส่วนร่วมติดตาม

 


'ช่อ-รอมฎอน' เปิดวงคุยผู้หญิงชายแดนใต้ ชี้กระบวนการสันติภาพควรเพิ่มบทบาทผู้หญิง หวังรัฐบาลเปิดเจรจา และตั้งกลไกให้สภามีส่วนร่วมติดตาม


วันที่ 9 ธันวาคม 2566 นางสาวพรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า และนายรอมฎอน ปันจอร์ สส. พรรคก้าวไกล ร่วมวงเสวนาว่าด้วยบทบาทผู้หญิงในการเมือง ที่ อ.เมือง จังหวัดนราธิวาส โดยมีอามีเนาะ อารง อดีตผู้สมัคร สส.นราธิวาส พรรคก้าวไกล เป็นผู้ดำเนินรายการ


พรรณิการ์กล่าวถึงบทบาทของผู้หญิงในการเมืองในพื้นที่ชายแดนใต้ ว่าไม่อยากให้พูดถึงบทบาทในสภาหรือการเมืองท้องถิ่นเท่านั้น แต่บทบาททางการเมืองที่สำคัญมากสำหรับพื้นที่ คือการเข้าไปมีส่วนในกระบวนการสันติภาพชายแดนใต้ เพราะผู้หญิงเป็นผู้ได้รับผลกระทบมากที่สุดในความขัดแย้ง หลายคนพ่อหรือสามีต้องเสียชีวิต หรือพิการ หรือถูกจับเข้าคุก ทำให้ผู้หญิงต้องรับผิดชอบครอบครัว


พรรณิการ์กล่าวด้วยว่าปัจจุบันการเจรจาสันติภาพถือว่ามีแนวโน้มที่ดี เห็นได้จากการที่เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทย พบกับนายกฯ มาเลเซียแล้วถึง 3 ครั้งในรอบ 3 เดือน แสดงว่ามาเลเซียเองก็พร้อมและกระตือรือร้นในการสานต่อการเจรจา และล่าสุดไทยก็ได้ตั้งหัวหน้าคณะเจรจาสันติภาพแล้ว จากนี้ไปจึงหวังว่ารัฐบาลจะกำหนดกรอบเวลาและโรดแมปการเจรจาโดยเร็ว และให้ประชาชนได้เข้าไปมีส่วนร่วม


ส่วนรอมฎอน ระบุว่า ขณะนี้กมธ.สันติภาพชายแดนใต้ได้มีการศึกษาข้อเสนอหลายเรื่องเพื่อส่งให้รัฐบาลไปพิจารณาปรับใช้ เช่นการตั้งองค์กรที่มีหน้าที่รับผิดชอบการเจรจาอย่างถาวร โดยขึ้นตรงกับฝ่ายบริหาร และในขณะเดียวกันก็มีกลไกตรวจสอบติดตามการเจรจาสันติภาพในสภา เพื่อให้ผู้แทนของประชาชนได้มีส่วนร่วมในการติดตามส่งเสริมกระบวนการสันติภาพ


รอมฎอนยอมรับว่าขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่เป็นที่ยอมรับในกรรมาธิการ แต่เชื่อว่าจะมีการหารือกันจนมีข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมต่อรัฐบาล โดยในวาระที่ปีหน้า จะเป็นปีที่ครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ปล้นปืนปิเหล็ง ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่เป็นหมุดหมายความขัดแย้งรอบใหม่พอดี จึงถือเป็นนิมิตหมายอันดีที่จะมีความคืบหน้าในการสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในชายแดนใต้


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ก้าวไกล