วันอังคารที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2566

“ภูมิธรรม” เผย 25 ธ.ค. ได้ข้อสรุปทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ เชื่อจะจบทุกอย่างก่อนเสนอเข้าครม.หลังปีใหม่ ต้องรอดูครม.จะมีมติอย่างไร

 


“ภูมิธรรม” เผย 25 ธ.ค. ได้ข้อสรุปทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ เชื่อจะจบทุกอย่างก่อนเสนอเข้าครม.หลังปีใหม่ ต้องรอดูครม.จะมีมติอย่างไร


วันนี้ (19 ธันวาคม 2566) เมื่อเวลา 08.50 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 กล่าวถึงความคืบหน้าในการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ความชัดเจนจริง ๆ ต้องรอวันที่ 25 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะมีการประมวลความเห็นทั้งหมดของสส.และสว. รวมถึงรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่าง ๆ โดยคณะกรรมการจะประชุมสรุปในวันดังกล่าว


นายภูมิธรรมกล่าวว่า เชื่อว่าจะจบทุกอย่าง โดยจะนำข้อสรุปและความเห็นที่แตกต่างเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์แรกที่มีการประชุมครม.หลังจากหยุดปีใหม่ จากนั้นต้องรอดูว่าครม.จะมีมติอย่างไร เพราะเรื่องที่จะส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ต้องเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องและมีข้อโต้แย้งเกิดขึ้นในสภา เพราะหากครม.เสนอไปเอง อาจเป็นไปได้ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะบอกว่าเรื่องยังไม่เกิดขึ้น และไม่รับวินิจฉัย


นอกจากนี้ นายภูมิธรรมยังกล่าวถึง กล่าวถึงกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สร้างเสริมสังคมสันติสุข หรือกฎหมายนิรโทษกรรมว่า ตนยังไม่เห็นรายละเอียด ขณะนี้แต่ละพรรคการเมืองมีสิทธิ์ที่จะเสนอกฎหมายอะไรก็ได้ อย่างพรรคเพื่อไทยอยากจะเสนอก็เสนอได้ รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาลก็เสนอได้หมด ส่วนหากเสนอในสภาก็จะต้องมีการพูดคุยกันในคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และจะต้องพิจารณาเนื้อหาว่าจะเสนอร่างประกบกันได้หรือไม่ และหากคุยกันเรียบร้อยก็จะต้องมาพูดคุยกับรัฐบาลว่ามีอะไรขัดข้องหรือไม่


เมื่อถามว่า การเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดท้ายจะใช้ร่างของพรรคเพื่อไทยหรือร่างของพรรคร่วมรัฐบาลนายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ว่าเนื้อหาเหมือนกันหรือไม่ ต้องเอาของจริงมาดู


ถามว่า ร่างของพรรครวมไทยสร้างชาติไม่เอาเรื่องคดีทุจริต คดี 112 และคดีอาญา พรรคเพื่อไทยจะเอาด้วยหรือไม่ รองนายกฯ ตอบว่า แต่ละพรรคก็มีสิทธิ์เสนอทั้งนั้น แต่ของพรรคเพื่อไทยเน้นว่ามีอะไรที่จะสร้างปัญหาหรือไม่ หากมีข้อยุติเราก็คุยกัน แต่บางพรรคก็บอกอย่างชัดเจนว่าหากมีเรื่องมาตรา 112 ก็ไม่เอา หรือบางพรรคก็มีเรื่องอื่น ๆ เข้ามา ถึงที่สุดแล้วหากเป็นร่างของรัฐบาลจะต้องมีการมาพูดคุยกัน ส่วนพรรคการเมืองอื่น ๆ จะเสนอร่างประกบตามระเบียบก็สามารถทำได้ แต่ต้องคำนึงว่าจะมีปัญหาอะไรหรือไม่ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งในส่วนของพรรคเพื่อไทยก็มีการคุยกันเรื่องพ.ร.บ.นิรโทษกรรมกันอยู่เรื่อย ๆ


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ประชามติ #แก้รัฐธรรมนูญ