วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2566

นายกฯ เยี่ยมศูนย์บริการจัดการจราจร-อุบัติเหตุ ติดตามความพร้อมรับมือเดินทางปีใหม่ 67 มั่นใจมาตรการรักษาความปลอดภัย เตือนประชาชนระมัดระวังการดื่ม กลับไปใช้เวลามีค่ากับครอบครัว ฝากคนขับรถกลับวันที่ 1 ม.ค. ดื่มน้อย ๆ หน่อย

 


นายกฯ เยี่ยมศูนย์บริการจัดการจราจร-อุบัติเหตุ ติดตามความพร้อมรับมือเดินทางปีใหม่ 67 มั่นใจมาตรการรักษาความปลอดภัย เตือนประชาชนระมัดระวังการดื่ม กลับไปใช้เวลามีค่ากับครอบครัว ฝากคนขับรถกลับวันที่ 1 ม.ค. ดื่มน้อย ๆ หน่อย


วันนี้ (28 ธันวาคม 2566) ที่สำนักงานกรมทางหลวง ถนนศรีอยุธยา กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางเยี่ยมชมศูนย์บริหารจัดการจราจร และอุบัติเหตุ เพื่อติดตามการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นางมนพร เจริญศรี


นายกฯ รับฟังการนำเสนอภาพรวมการบริหารจัดการช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 จากเจ้าหน้าที่กรมทางหลวง ซึ่งกระทรวงคมนาคมเปิดให้ใช้มอเตอร์เวย์จำนวน 5 เส้นทางฟรี ประกอบด้วยสายบางปะอิน-บางพลี, สายพระประแดง-บางขุนเทียน, สายบางใหญ่- กาญจนบุรี (ช่วงด่านนครปฐมฝั่งตะวันตก-ด่านกาญจนบุรี), สายบางปะอิน - นครราชสีมา (ช่วงอำเภอปากช่อง - ทางเลี่ยงเมืองนครราชสีมา) และสาย กรุงเทพฯ - ชลบุรี, พัทยา - มาบตาพุด


ต่อจากนั้นนายกรัฐมนตรีเดินไปเยี่ยมชมศูนย์บริการ ช่วยเหลือประชาชน Call Center โทร.1586 รับชมสถิติการโทรขอความช่วยเหลือช่วง 10 เดือนหลังที่ผ่านมา ซึ่งพบว่ามีประชาชนโทรเข้ามาสอบถามเส้นทางการเดินรถ เพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางน้ำท่วมถนน บริเวณภาคใต้ ซึ่งเป็นคำถามที่โทรเข้ามามากที่สุด ทั้งนี้คาดการณ์ว่าจะมีคนเดินทางออกจากกรุงเทพมหานครมากที่สุดในช่วงวันที่ 29 ธันวาคม 2566 และจะเดินทางกลับมามากที่สุดในช่วงวันที่ 1 มกราคม 2567


หลังจากรับฟังรายงานการเตรียมความพร้อมของกรมทางหลวง และกระทรวงคมนาคม นายกฯ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่เสียสละเวลาส่วนตัวมาทำงานอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งมั่นใจว่า ในมาตรการดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกของกรมทางหลวง แล้วอยากจะฝากประชาชนที่เดินทางกลับภูมิลำเนา อยากให้กลับไปใช้เวลาที่มีค่ากับครอบครัวอย่างมีความสุข และระมัดระวังเรื่องการดื่ม หากเมาแล้วต้องไม่ขับ ส่วนขากลับก็ต้องระวัง ๆ กันหน่อยละกัน


ส่วนช่วงเฝ้าระวัง 7 วันอันตราย ก็เป็นห่วงตลอด ถ้าดื่มแล้วอย่าขับดีกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นจากเมาแล้วขับ หรือแม้แต่ดื่มแอลกอฮอล์เกินปริมาณที่กฎหมายกำหนด ก็เสี่ยงต่ออุบัติเหตุไม่ควรจะขับรถแล้ว ขณะที่กระทรวงคมนาคม เตรียมความพร้อมไว้ตลอด


ส่วนข้อกังวลการเดินทางกลับของประชาชนในวันที่ 1 มกราคม ซึ่งเป็นวันสิ้นสุดวันหยุดราชการ อาจมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเยอะ เพราะหลายคนยังเมาค้างจากคืนส่งท้ายปีเก่า วันที่ 31 ธันวาคม อยู่ นายกฯ แสดงความเห็นว่า “ก็อย่างที่บอกไปว่าดื่มแล้วไม่ขับ หรือดื่มน้อยหน่อยก็ได้”


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เศรษฐา #เมาไม่ขับ