วันพฤหัสบดีที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2566

ศาลยกฟ้อง #นาราเครปกระเทย ในข้อหา ม.112, พ.ร.บ.คอมฯ และ พ.ร.บ. คุ้มครองผู้บริโภค กรณีทำคลิปโฆษณาลงแพลตฟอร์มลาซาด้า ชี้เป็นการจัดทำเพื่อส่งเสริมการขายและไม่เข้าข่ายองค์ประกอบความผิด

 


ศาลยกฟ้อง #นาราเครปกระเทย ในข้อหา ม.112, พ.ร.บ.คอมฯ และ พ.ร.บ. คุ้มครองผู้บริโภค กรณีทำคลิปโฆษณาลงแพลตฟอร์มลาซาด้า ชี้เป็นการจัดทำเพื่อส่งเสริมการขายและไม่เข้าข่ายองค์ประกอบความผิด


วันนี้ (21 ธันวาคม 2566) ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พิพากษา “ยกฟ้อง” ในคดีที่ พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา3 เป็นโจทก์ฟ้องนายอนิวัติ ประทุมถิ่น หรือ นารา เครปกระเทย เป็นจำเลย ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  จากกรณีที่จำเลยกับพวกได้ร่วมกันจัดทำภาพยนต์โฆษณาสั้นและภาพนิ่ง อันมีลักษณะเป็นการล้อเลียนพาดพิงสถาบัน เพื่อใช้ส่งเสริมการขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของบริษัท ลาซาด้า จำกัด โดยศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่าการกระทำของจำเลย เป็นการกระทำเพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการขายสินค้าตามที่มีการว่าจ้าง และมีการแสดงอิริยาบถต่าง ๆ ตามบทบาทสมมติ ไม่มีการใช้คำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือ แสดงสัญลักษณ์ต่าง ๆ ไม่มีการแสดงว่าจะหมิ่นประมาทหรืออาฆาตมาดร้ายต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และบุคคลในคลิปที่ร่วมแสดงก็ใช้คำธรรมดาสามัญทั่วไป ไม่มีการใช้คำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือ แสดงสัญลักษณ์ต่าง ๆ ส่วนการกายแต่งชุดไทยนั้นหากมองด้วยทัศนคติที่เป็นกลางแล้วบุคคลทั่วไปก็สามารถแต่งได้ 


ส่วนความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์และพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภคนั้น พิจารณาแล้วเห็นว่า การสมมติบทบาทของจำเลยเป็นไปเพื่อการโฆษณาส่งเสริมการขาย ไม่มีถ้อยคำด้อยค่าคนที่การหรือยุแยงให้เกิดความขัดแย้งในสังคม พิพากษายกฟ้อง


โดยวันนี้ศาลได้เบิกตัวจำเลยมากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยนาราได้ตัดผมสั้น สวมโซ่ที่ข้อเท้า รูปร่างผอมบาง แต่มีสีหน้าไม่เคร่งเครียด ได้ทักทายทนายและเพื่อน ๆ ในห้องพิจารณาคดี


เมื่อศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จสิ้น ก็ได้ร้องไห้ออกมาด้วยความดีใจและสวมกอดกับทนายในคดี อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้นารา ยังต้องถูกคุมตัวกลับไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เพื่อรับโทษต่อในคดีร่วมกันฉ้อโกงประชาชนฯ จากกรณีฉ้อโกงกล่องสุ่ม


ด้านนายขจรศักดิ์  อื้อศรีปทุม และนายปริวัตร ศรีวิลาศ  ทนายฝ่ายจำเลย เปิดเผยหลังฟังคำพิพากษาว่า คำพิพากษาเป็นไปตามแนวทางที่ได้ต่อสู้มาโดยตลอด หลังจากนี้หากฝ่ายโจทก์มีการยื่นอุทธรณ์ก็จะต่อสู้จนกว่าคดีจะถึงที่สุด ส่วนการผลิตสื่อหรือโฆษณานั้นมองว่า สามารถทำได้ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ แต่หากจะทำให้มันเกิดความเห็นแตกเป็นสองฝ่ายก็ไม่เห็นด้วย


ส่วนตัวนั้น “นารา” มีความกังวลเกี่ยวกับคดีนี้มาโดยตลอด และยังรู้สึกสำนึกผิด จึงได้ขอโทษต่อกลุ่มบุคคลผู้ที่ฟ้องร้องในคดีนี้ พร้อมยืนยันว่าที่ผ่านมานาราได้รับความเมตตาจากศาลให้ได้รับการประกันตัวในคดี  112 มาโดยตลอด แต่ที่ต้องคำพิพากษาจำคุกอยู่ขนาดนี้เป็นคดีเกี่ยวกับการฉ้อโกงประชาชน ใช้ทนายคนละชุดกัน


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #มาตรา112 #นาราเครปกระเทย