วันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2566

‘กระทรวงสาธารณสุข’ เดินหน้าฉีดวัคซีน HPV เกินล้านโดส ‘ตรีชฎา’ เผย ผลงานทะลุเป้าหมายก่อน 100 วันตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เล็งเดินหน้าต่อเพื่อปกป้องสุขภาพผู้หญิงทุกคน

 


‘กระทรวงสาธารณสุข’ เดินหน้าฉีดวัคซีน HPV เกินล้านโดส  ‘ตรีชฎา’ เผย ผลงานทะลุเป้าหมายก่อน 100 วันตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เล็งเดินหน้าต่อเพื่อปกป้องสุขภาพผู้หญิงทุกคน


วันที่ 10 ธันวาคม 2566 นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบหมายให้ตนมาแจ้งข่าวดีกับประชาชนว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขสามารถดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันการติดดชื้อไวรัส เอชพีวี (HPV) ป้องกันมะเร็งปากมดลูกทะลุ 1,000,000 โดสแล้ว ก่อนครบเวลา 100 วัน ตามที่ได้กำหนดเป้าหมาย ที่จะต้องฉีดให้ได้ 1,000,000 รายใน 100 วัน นับว่าเป็นการทำงานอย่างหนักของบุคลากรกระทรวงสาธารณสุขตามนโยบายของรัฐบาลได้เกินความคาดหมาย อีกทั้งยังเป็นนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงสาธารณสุขที่ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากภาคีเครือข่ายต่างๆ ที่ร่วมลงนามความร่วมมือกันไว้ เช่น กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการอุดมศึกษาฯ และกรุงเทพมหานคร ฯลฯ


โดยในช่วงวันที่ 7 ธันวาคม 2566 เวลา 20.00 น. ยอดฉีดสะสม 971,898 ราย แต่ข้อมูลในวันที่ 9 ธันวาคม 2566 สามารถฉีดวัคซีนสะสมเป็นจำนวน 1,036,891 โดสแล้ว โดยกระทรวงสาธารณสุขยังคงมุ่งมั่นในการเดินหน้าฉีดวัคซีน HPV ให้มากที่สุดในเวลาที่ยังเหลืออยู่ เพราะยิ่งฉีดได้มาก โอกาสการเกิดมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิงก็ลดลงเท่านั้น จึงขอเชิญชวนให้ผู้หญิงไม่ว่าจะอยู่ในระบบโรงเรียนหรือนอกระบบโรงเรียนรีบติดต่อมารับการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกและวัคซีนป้องกันการติดเชื้อเอชพีวี


นางสาวตรีชฎา กล่าวว่า เรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีความตั้งใจมากตั้งแต่เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขว่าจะต้องป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิงให้ลดลงให้มากที่สุด เพราะในปัจจุบันมะเร็งปากมดลูกพบมากในผู้หญิงเป็นอันดับสอง รองมาจากมะเร็งเต้านม โดยมะเร็งปากมดลูกจากสถิติปี 2563 พบผู้ป่วยใหม่ประมาณ 9,000 ราย เสียชีวิต 4,700 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูง


โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง กล่าวอีกว่า สำหรับมะเร็งปากมดลูกนั้นข้อมูลทางการแพทย์ระบุว่า ส่วนใหญ่เกิดจากการติดเชื้อ HPV ชนิดที่ก่อให้เกิดมะเร็ง เป็นเชื้อที่ติดได้ง่ายผ่านการมีเพศสัมพันธ์ และการสัมผัสจากพาหะที่นำเชื้อเข้าสู่ช่องคลอด เมื่อเชื้อ HPV เข้าสู่ร่างกายจะมีระยะเวลาดำเนินโรค 10-15 ปี ระหว่างนั้นจะไม่มีอาการหรือสัญญาณเตือนใดๆ กว่าอาการจะปรากฏให้เห็น ทั้งนี้ผู้หญิงที่ได้รับชื้อ HPV มานาน มักจะมีอายุมากกว่า 30 ปีขึ้นไปแล้ว ซึ่งตอนนั้นมักจะเป็นขั้นรุนแรง ดังนั้นการตรวจคัดกรอง จึงจำเป็นสำหรับผู้หญิงโดยทั่วไป


“กระทรวงสาธารณสุขห่วงใยสุขภาพของผู้หญิงทุกคน โดยเฉพาะเด็ก เยาวชนวัยสาว อายุ 11-20 ปี ไม่ต้องการให้ใครป่วยด้วยโรคมะเร็งปากมดลูก จึงขอให้คนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกัน รีบไปฉีดตั้งแต่วันนี้” โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายการเมือง กล่าว


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #วัคซีนHPV #มะเร็งปากมดลูก