วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2566

‘สว.อุปกิต’อ่วม! อัยการสั่งฟ้อง 6 ข้อหาหนัก เอี่ยวฟอกเงิน-สมคบค้ายา อาชญากรรมข้ามชาติ ฯ เจ้าตัวปฏิเสธ พร้อมสู้คดี วาง 5 ล้านขอประกันตัว

 


สว.อุปกิต’อ่วม! อัยการสั่งฟ้อง 6 ข้อหาหนัก เอี่ยวฟอกเงิน-สมคบค้ายา อาชญากรรมข้ามชาติ ฯ เจ้าตัวปฏิเสธ พร้อมสู้คดี วาง 5 ล้านขอประกันตัว

 

วันนี้ (14 ธันวาคม 2566) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงความคืบหน้า คดีนายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ผู้ต้องหาคดีเกี่ยวข้องยาเสพติด ฯ ว่า วันนี้พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดียาเสพติด 9 ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายอุปกิตเป็นจำเลยต่อศาลอาญาแล้วใน 6 ฐานความผิด

 

1. เป็นสมาชิกวุฒิสภาสมทบโดยการตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดและได้มีการกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกันโดยการกระทำมีลักษณะเป็นองค์กรอาชญากรรม โดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการกระทำเพื่อการค้าและก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน และเป็นการทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป

 

2. ร่วมกันจำหน่ายโดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 (คีตามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการกระทำเพื่อการค้าและก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน

 

3. เป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงินและได้มีการกระทำความผิดฐานฟอกเงินเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกัน

 

4. เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันฟอกเงิน

 

5. เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติโดยสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อจะทำความผิดร้ายแรงอันเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

 

6.มีส่วนร่วมกระทำการใดๆไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมในกิจกรรมหรือการดำเนินการขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติโดยรู้ถึงวัตถุประสงค์และการดำเนินกิจกรรมหรือโดยรู้ถึงเจตนาที่จะกระทำความผิดร้ายแรง

 

โดยศาลอาญาประทับฟ้องคดีไว้พิจารณาหมายเลขดำที่ ย. 1445/2566 ศาลได้สอบคำให้การจำเลยโดยอ่านและอธิบายคำฟ้องให้จำเลยฟังจนเข้าใจแล้ว สอบถามปรากฏว่า นายอุปกิตจำเลยแถลงให้การปฏิเสธต่อสู้คดี ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายวันที่ 13 พฤษภาคม 2567 เวลา 9.00 น.

 

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ยังระบุด้วยว่า ข้อกล่าวหาที่อัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง นายอุปกิตนั้น มีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมในชั้นสอบสวน บางข้อกล่าวหา และคงไม่ขอให้มีการรวมสำนวนคดีกับคดีของนายทุนมินลัด นักธุรกิจ ชาวเมียนมา ที่อยู่ในชั้นศาลขณะนี้ เพราะศาลได้ดำเนินกระบวนพิจารณาไปไกล สืบพยานเสร็จสิ้นหมดแล้ว และศาลได้นัดฟังคำพิพากษา คดีของนายทุนมินลัด นักธุรกิจชาวเมียนมา กับพวกในช่วงเดือนธันวาคม นี้

 

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า สำหรับ 6 ข้อหาที่ แจ้งกับ นายอุปกิจนั้น เป็นข้อหาที่ตั้งมาตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวน และมีบางส่วนที่อัยการ สั่งให้ตรวจสอบและแจ้งข้อหาเพิ่มเติม พร้อมยอมรับที่ผ่านมาที่เกิดความล่าช้าเนื่องจากต้องสอบสวนในหลายประเด็น

 

ส่วนผลของคดีทุนมินลัดจะมีผลกระทบต่อคดีนายอุปกิตอย่างไรนั้น จะยกฟ้องหรือตัดสินอย่างไรมองว่ากระบวนการตรงนั้นยังไกลไปที่ตนจะพูดถึงเพราะหากศาลยกฟ้องก็ยังมีกระบวนการอุทธรณ์คดีอีก

 

ส่วนท้ายคำฟ้องที่อัยการยื่นวันนี้ไม่มีเรื่องของการยึดทรัพย์รวมด้วยเป็นคดีด้านอาญาและคดีด้านยาเสพติดแต่หากสำนักงานปราบปรามยาเสพติดไปยึดทรัพย์ในเครือข่ายของสว.อุปกิตก็ต้องทำสำนวนส่งมาให้ที่อัยการสูงสุด ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป รวมทั้งอัยการไม่ได้คัดค้านการประกันตัวสว.อุปกิตเนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดไว้มิให้คุมขัง สว.ในสมัยการประชุมสภา

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้นายอุปกิต พร้อมทนายความได้เดินทางมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ตามนัดของอัยการเพื่อส่งตัวฟ้อง และขั้นตอนยังอยู่ระหว่างการยื่นขอประกันตัวต่อศาล โดยมีรายงานว่านายอุปกิตใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 5 ล้านบาทและใช้บุคคลในการยื่นขอประกันตัว

 

#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #สวทรงเอ