วันอังคารที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2566

เพราะคริสต์มาสปีนี้ ยังมีหลายคนไม่ได้กลับบ้าน "ตะวัน"และเพื่อนจัดกิจกรรม #รอเพื่อนกลับบ้าน พร้อมออกแถลงการณ์ความยุติธรรมที่กักขัง คุกคาม กดขี่ และดับหวังอยากให้รู้ว่าไม่มีใครทิ้งเพื่อนไว้ข้างหลัง

 


เพราะคริสต์มาสปีนี้ ยังมีหลายคนไม่ได้กลับบ้าน "ตะวัน"และเพื่อนจัดกิจกรรม #รอเพื่อนกลับบ้าน พร้อมออกแถลงการณ์ความยุติธรรมที่กักขัง คุกคาม กดขี่ และดับหวังอยากให้รู้ว่าไม่มีใครทิ้งเพื่อนไว้ข้างหลัง


วันนี้ (25 ธ.ค. 66) ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ฝั่งเกาะพญาไท นักกิจกรรมร่วมกันจัดกิจกรรม เขียนการ์ดอวยพรปีใหม่ พร้อมทั้งบริจาคหนังสือเพื่อส่งมอบเป็นกำลังใจ ส่งสุขปีให้กับเพื่อนในเรือนจำ โดย 17.45 น. เริ่มกิจกรรม #ยืนหยุดขัง 112 นาที จากนั้นเป็นการสลับสับเปลี่ยนกันปราศรัยอาทิ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน, วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือตี้ พะเยา 


พร้อมทั้งร่วมสนับสนุนแคมเปญ แด่ ‘ผู้ต้องขังคดีการเมือง’ ที่กำลังจะถูกขังข้ามปี 2024 จาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โดยระบุว่า เริ่มต้นปีใหม่ ไม่ลืมคนถูกขังในปีเก่า …


ในคืนวันที่ 31 ธันวาคม พลุจะถูกจุดขึ้นสว่างเต็มฟ้า เสียงโห่ร้องเปรมปรีดิ์ดังกึกก้อง คืนนั้นจะกลายเป็นคืนที่เงียบเหงายิ่งกว่าทุกคืนของคนหลังกรงขัง


‘กำลังใจ’ คือสิ่งสำคัญที่ช่วยหล่อเลี้ยงหัวใจในยามที่ไร้ซึ่งอิสรภาพเช่นนี้ ชวนส่งต่อความปรารถนาดี ความหวัง และคำอวยพรปีใหม่ 2567 ถึง #ผู้ต้องขังคดีการเมือง ในเรือนจำที่ขณะนี้ (20 ธ.ค.) มีอยู่อย่างน้อย 37 คน และอาจจะถูกขังข้ามปี พวกเขาคงจะไม่ได้ใช้เวลาเทศกาลหยุดยาวที่จะถึงนี้ร่วมเฉลิมฉลองกับคนรัก ครอบครัว และมิตรสหาย


ทุกคำอวยพรที่ถูกโพสต์เป็นสาธารณะจะถูกรวบรวมส่งต่อให้ยังผู้ต้องขังคดีการเมืองในเรือนจำ และจะทุกภาพจะถูกนำเสนอบนช่องทางของศูนย์ทนายฯ ต่อไปด้วยเช่นกัน


โดยมีวิธีการส่ง ส.ค.ส.


1) เขียนคำอวยพรถึงปีใหม่ลงในกระดาษขนาด A4 ว่า “ปีนี้ขอให้ … (ตามด้วยชื่อของผู้ต้องขังที่ต้องการส่งคำอวยพรให้ หรือพูดถึงทุกคนด้วยคำว่า ‘ผู้ต้องขังคดีการเมือง’ จากนั้นตามด้วยคำอวยพร)”


ตัวอย่าง : ปีใหม่นี้ขอให้ป้าอัญชัญได้กลับกลับบ้าน, ปีใหม่นี้ขอให้ผู้ต้องขังคดีการเมืองได้รับอิสรภาพเร็ววัน, ปีใหม่นี้ขอให้อุดมได้กลับไปกินหมูกระทะที่บ้าน ฯลฯ


2) ถ่ายรูปตัวเองถือแผ่นกระดาษคำอวยพร โพสต์ลงโซเซียลของตัวเองได้ทุกช่องทาง ทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และอินสตราแกรม ฯลฯ โดยตั้งค่าเผยแพร่เป็นสาธารณะ พร้อมติดแฮชแท็ก #ขังข้ามปี และ #นิรโทษกรรมประชาชน ลงในแคปชั่นภาพด้วย


สำหรับระยะเวลาส่ง ส.ค.ส. : ตั้งแต่ 20 ธ.ค. 2566 - 3 ม.ค. 2567


ทั้งนี้กระดาษที่ใช้เขียนข้อความอวยพรสามารถใช้กระดาษสีขาวธรรมดา ขนาด A4 หรือจะใช้แบบฟอร์มคำอวยพรจากเราก็ได้เช่นกัน


สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ ที่นี่ https://bit.ly/3GSgmpk


อ่านรายชื่อคนที่กำลังจะถูก ‘ขังข้ามปี’ : https://tlhr2014.com/archives/52351


อ่านสรุปสถานการณ์คนที่กำลังจะถูกขังข้ามปี : https://tlhr2014.com/archives/62284


โดยช่วงท้ายของกิจกรรม ได้มีการร่วมกันอ่านแถลงการณ์ความยุติธรรมที่กักขัง คุกคาม กดขี่ และดับหวัง อยากให้รู้ว่าไม่มีใครทิ้งเพื่อนไว้ข้างหลัง พร้อมส่งเสียงสนับสนุนนิรโทษกรรม คืนสิทธิประกันตัวประชาชน ยกเลิก 112


และปิดท้ายกิจกรรมด้วยวงแรปเปอร์ เพื่อน ๆ ของบุ๊ค Elevenfinger แรปเปอร์จากคลองเตย ที่ขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ก่อนที่จะแยกย้ายในเวลา 20.10 น. 


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์