วันพุธที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2566

“พิธา” มาถึงแล้ว พร้อมเข้าไต่สวนพยานบุคคล มั่นใจไอทีวีไม่ใช่สื่อ พร้อมตอบทุกคำถาม ย้ำ รอเวลานี้มานานแล้ว


“พิธา” มาถึงแล้ว พร้อมเข้าไต่สวนพยานบุคคล มั่นใจไอทีวีไม่ใช่สื่อ พร้อมตอบทุกคำถาม ย้ำ รอเวลานี้มานานแล้ว


วันนี้ (20 ธันวาคม 2566) เวลา 09.30 น. ตามที่ องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดไต่สวนพยานบุคคล กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งส่งคำร้องขอให้พิจารณาวินิจฉัยว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  เป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน)  ซึ่งประกอบกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อสารมวลชนใด ๆ อยู่ในวันที่สมัครรับเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพ สส.ของผู้ถูกร้อง สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) หรือไม่ และศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย และสั่งให้ผู้ถูกร้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.นับแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2566 จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย


ทั้งนี้ ทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแจ้งว่าไม่อนุญาตให้คนนอกเข้าร่วมรับฟังการพิจารณาคดี และจะไม่มีการถ่ายทอดสดการพิจารณาคดี


ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ให้สัมภาษณ์ ก่อนเข้าให้การไต่สวนพยานด้วยตัวเอง ว่า รอวันนี้มานาน ที่จะได้มีโอกาสสื่อสารข้อเท็จจริง โดยมั่นใจในข้อเท็จจริงหวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากศาล


ส่วนรายละเอียดต่าง ๆ ขอเก็บไว้ในชั้นศาล แต่สิ่งที่จะเปิดเผยต่อสื่อมวลชนได้นั้น คือไอทีวีไม่ได้เป็นสื่อแล้ว ไม่ได้ประกอบกิจการมาตั้งแต่ปี 2550 และมีสื่อมวลชนยังได้รายงานว่า รายได้ทั้งหมดมาจากดอกเบี้ย หรือการลงทุนทั้งนั้น


ดังนั้นถ้าเทียบกับระบบยุติธรรม กับคำพิพากษาในอดีตมั่นใจว่าไอทีวีไม่ได้เป็นหุ้นสื่อแต่อย่างใด ทั้งนี้พร้อมที่จะตอบคำถามอย่างละเอียด ทั้งในแง่มุมของบริษัทไอทีวีเอง มั่นใจว่าจะใช้โอกาสนี้ในการพูดชี้แจงต่อศาลครั้งแรก นับว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีและตนรอโอกาสนี้มานานพอสมควร


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีความกังวลใจอะไรในคดี นายพิธา กล่าวว่า ไม่มีข้อกังวลอะไรเลย ดีใจที่ได้มีโอกาสได้พูด ได้สื่อสารในมุมของเรา  ซึ่งกกต.ก็มีหน้าที่ของกกต. ตนเองก็มีหน้าที่ของตน ถ้าเขาสงสัยข้อไหนเราก็ยินดีที่จะตอบคำถามให้สิ้นข้อสงสัย


สำหรับบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนจำนวนหนึ่งนำดอกทานตะวันมารอมอบให้เป็นกำลังใจในการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมต่อไป


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #พิธาลิ้มเจริญรัตน์ #ศาลรัฐธรรมนูญ #คดีถือหุ้นสื่อ #หุ้นitv