วันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2566

อาลัย “ดารุณี กฤตบุญญาลัย” เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 74 ปี

 




อาลัย “ดารณี กฤตบุญญาลัย” เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 74 ปี


วันที่ 24 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานการเสียชีวิตของ ดารุณี กฤตบุญญาลัย อดีตนักธุรกิจหญิงและนักแสดงหญิง ผู้รับบทในซีรีส์เรียลลิตี้โชว์ ไฮโซบ้านนอก นอกจากนี้ ยังมีผลงานจัดรายการวิทยุ พิธีกร นักเขียน นักพูด คอลัมน์นีสต์ รับเชิญแสดงละครโทรทัศน์ โฆษณา และภาพยนตร์ และยังเป็นหนึ่งในแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)


เมื่อวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2562 ดารุณี กฤตบุญญาลัย ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษา ผ่าตัดฉุกเฉิน ที่โรงพยาบาล ณ สหรัฐ จากสาเหตุ ลำไส้ใหญ่อุดตัน ต่อมาอาการดีขึ้นเป็นปกติ ก่อนจะเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2566


วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี ระบุว่า ดารุณี เกิดเมื่อ วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2492 ที่อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย จบการศึกษาชั้นมัธยมจากโรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ และระดับปริญญาตรี ที่คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จบปริญญาโท เศรษฐศาสตร์มหาบัณฑิต ภาควิชา เศรษฐศาสตร์การเมืองรุ่นที่ 4 จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเธอยังเคยเข้าร่วมการแข่งขันในรายการแฟนพันธุ์แท้ ตอน เพชร เมื่อปี พ.ศ. 2546 และเป็นผู้ชนะในเทปดังกล่าว


ต่อมา เป็นหนึ่งในผู้ปราศรัยบนเวทีชุมนุมของคนเสื้อแดงช่วงปี พ.ศ. 2551-2552-2553 เป็นแกนนำ นปช. คนหนึ่งแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ เคยต้องหนีตายจากการสลายการชุมนุมที่ราชประสงค์ วันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ลี้ภัยครั้งแรก ไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน 1 ปี กับอีก 5 เดือน กลับสู่ประเทศไทย เมื่อเดือน ตุลาคม 2554 ในปี2556 ถูกศาลแพ่ง ดำเนินคดี ข้อกล่าวหาหมิ่นศาล พามวลชนไปวางพวงหรีดที่บันไดในศาล ในฐานะจำเลยที่ 1 เพราะเรียกร้องให้ศาลออกมาตอบ กรณี ศาลวินิจฉัย 2 มาตรฐาน ในการออก พรก.ฉุกเฉิน สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชสชีวะ กับ การออก พรก.ฉุกเฉิน ของรัฐบาลนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


และเมื่อมีการทำรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทหารก่อรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติออกคำสั่งเรียกให้ดารุณีไปรายงานตัว แต่เธอมิได้ไปตามคำสั่งดังกล่าว จึงถูกศาลทหารออกหมายจับ


ชีวิตครอบครัว สมรสกับ นายประกิจ กฤตบุญญาลัย มีบุตร-ธิดา 3 คน คือ ร้อยโทหญิงวิรุฬกานต์ กฤตบุญญาลัย ทหารอากาศ นักร้อง นักธุรกิจ (ชื่อเล่น: น้ำฝน) มีผลงานเขียนหนังสือสองเล่มคือ "หมื่นพันวันลูก" และ "รักแท้ แม่ไม่ว่าหรอก", ธารนที กฤตบุญญาลัย นักธุรกิจ สำเร็จการศึกษาเป็นเชฟ จากสถาบันกอร์ดองเบลอ (ชื่อเล่น: น้ำพุ) และ ไอยคุปต์ กฤตบุญญาลัย นักธุรกิจ (ชื่อเล่น: น้ำนิ่ง) ซึ่งร่วมจัดตั้ง บริษัท ฮาวคัม เอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ร่วมกับ พานทองแท้ ชินวัตร เพื่อทำธุรกิจ


ทั้งนี้ คนในวงการบังเทิงได้โพสต์แสดงความอาลัยเป็นจำนวนมาก โดย อั๋น ภูวนาท พิธีกรรายการชื่อดังได้โพสต์ข้อความอาลัยแก่ดารุณี ความว่า


“กราบลาส่งอาดา ดารุณี กฤตบุญาลัย ณ ตรงนี้จากใจนะครับ ยังจำได้เสมอ ในวันที่อั๋นยังไม่มีใครรู้จักเลยแล้ว ต้องขึ้นเวทีร้องเพลงวันแรก ผู้หญิงคนนี้เดินถือดอกไม้ช่อใหญ่มากๆๆๆม าให้อั๋นถึงที่หน้าเวที


โดยที่เรายังไม่ได้รู้จักกันอย่างเป็นทางการใดๆ แล้วบอกว่า “ชื่นชมทุกอย่างโดยเฉพาะความคิดของลูก” ตั้งแต่ในวันที่ยังไม่มีใครสนใจสิ่งที่อั๋นคิดเลยด้วยซ้ำ น้ำใจ และกำลังใจล้นเหลือจากอาดามีมาให้อั๋นเสมอ แม้ในวันที่ตัวคุณอาเองอาจต้องการกำลังใจมากกว่าอั๋นด้วยซ้ำ


จากวันวานที่ความคิดที่แตกต่างเคยเป็นเรื่องที่คนบางกลุ่มยังไม่พร้อมยอมรับ อาดาคือผู้มาก่อนกาล คือผู้กล้าที่สอนอะไรหลายๆอย่างให้กับคนรอบข้างมากมาย จะเก็บรอยยิ้มเสียงหัวเราะและความคิดบวกของอาไว้ในความทรงจำครับ กอดพี่ฝน น้ำนิ่ง และน้ำพุนะครับ”


นอกจากนี้  เอิ๊ก พรหมพร ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความแสดงความอาลัยผ่านอินสตาแกรมส่วนตัวความว่า “กราบลาคุณแม่ดานะคะ เอิ๊กคงมีโอกาสได้ส่งคุณแม่แต่เพียงเท่านี้ ไม่ว่าคุณแม่ดาจะอยู่ที่แห่งไหน เอิ๊กเชื่อว่าที่แห่งนั้นจะเป็นที่ๆคุณแม่มีความสุข เพราะคุณแม่เป็นผู้หญิงที่มีแต่ความสุขเสมอ

ขอบคุณที่ทำให้เอิ๊กได้เรียนรู้การแต่มีพลังบวก มีความเป็นไปได้ และมีมุมมองดีๆในทุกๆสถานการณ์ค่ะ


จำได้ประโยคนึงที่คุณแม่มักจะพูดเสมอ ‘ปัญหามีไว้แก้ไม่ได้มีไว้กลุ้มนะคะ’ พูดจบก็จะส่งมาพร้อมยิ้มกว้างให้กำลังใจ RIP นะคะ 🤍 ตอนนี้คุณแม่คงไปร้องเพลงลั้นลาอย่างมีความสุขให้พระเจ้าฟังแล้ว 💜😊🙏

กอดฝนแน่นๆนะคะ เข้มแข็งนะ ฝนลูกแม่อยู่แล้ว”


ยูดีดีนิวส์ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวกฤตบุญญาลัย มา ณ ที่นี้ด้วย


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ดารุณีกฤตบุญญาลัย