วันพุธที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2566

นายกฯ นิยามเศรษฐกิจปีหน้า "หนักใจ" วิกฤตเศรษฐกิจ-ค่าแรงขั้นต่ำ แต่ไม่ได้ห่วงกระทบนักลงทุนที่ควรให้ความสำคัญพลังงานสะอาด

 


นายกฯ นิยามเศรษฐกิจปีหน้า "หนักใจ" วิกฤตเศรษฐกิจ-ค่าแรงขั้นต่ำ แต่ไม่ได้ห่วงกระทบนักลงทุนที่ควรให้ความสำคัญพลังงานสะอาด


วันที่ 13 ธันวาคม 2566 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ถนนเทพรัตน เขตบางนา เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้คำนิยามเศรษฐกิจในปีหน้าว่า "หนักใจ" ซึ่งหนักใจในเรื่องเศรษฐกิจเป็นหลัก อย่างที่ทราบกันดีอยู่ว่าขณะนี้เศรษฐกิจอยู่ในช่วงวิกฤต เรื่องค่าแรงที่ยังต่ำอยู่ ซึ่งมีความห่วงใยเรื่องค่าแรงขั้นต่ำมาตลอด แต่ไม่ได้ห่วงใยเพราะจะกระทบการลงทุน เพราะมองว่า การลงทุน ควรให้ความสำคัญในเรื่องของพลังงานสะอาดมากกว่า และยังต้องให้ความสำคัญ เรื่องการเจรจาทางด้าน FTA สนธิสัญญาการค้า เรื่อง Infrastructure Development ต่างๆ เรื่องที่ต้องมี Single Windows Single form ตามชายแดนต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการค้า และต้องให้ความมั่นใจ ว่ามีบุคลากรแรงงานที่พร้อมที่จะให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน นอกจากเรื่องค่าแรงที่หนักใจก็ยังมีปัญหาเศรษฐกิจอื่น ๆ เต็มไปหมด


ต่อมา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังได้กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง Clean Energy for Thailand Economy through Sustainability โดยกล่าวช่วงหนึ่งถึงปัจจัยที่ดึงดูดนักลงทุนมาไทยว่า ค่าไฟก็ถือเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญ ซึ่งทุกคนเองก็มีความเดือดเนื้อร้อนใจอยู่พอสมควร รัฐบาลจึงต้องดึงค่าไฟลงมาในมาตรฐานที่ทุกคนสามารถแข่งขันได้ จึงได้พูดคุยกับหลายหน่วยงาน โดยค่าไฟที่ พีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และรัฐบาลต้องการคือ 4.10 บาทต่อหน่วย ซึ่งเชื่อว่าน่าจะทำได้ แต่ก็ต้องไม่ให้กระทบกับหลายภาคส่วน ซึ่งก็น่าเห็นใจผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ในวันนี้เวลา 11.00 น. จะเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ น่าจะมีการพูดคุยในเรื่องนี้


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #เศรษฐาทวีสิน