วันอังคารที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2566

“เศรษฐา” เผย ครม.อนุมัติแล้ว ค่าไฟไม่เกิน 4.20 บาท ดีเซลไม่เกิน 30 บาท ยินดีร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่าน ครม.เตรียมนำเข้าสภา 21 ธ.ค.นี้

 


“เศรษฐา” เผย ครม.อนุมัติแล้ว ค่าไฟไม่เกิน 4.20 บาท ดีเซลไม่เกิน 30 บาท ยินดีร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่านครม. เตรียมนำเข้าสภา 21 ธ.ค.นี้

 

วันที่ 19 ธันวาคม 2566 เวลา 11.25 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบตามที่กระทรวงพลังงานเสนอให้ราคาค่าไฟไม่เกิน หน่วยละ 4.20 บาท และราคาดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท ทั้งนี้ จะต้องพิจารณาดูในเรื่องของราคาก๊าซอีกครั้ง


โดยนายเศรษฐาแถลงภายหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เรื่องการลดค่าใช้จ่ายในเรื่องราคาพลังงาน จะพยายามตรึงราคาดีเซลไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร ขณะที่ค่าไฟฟ้าจะไม่เกินหน่วยละ 4.20 บาท ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ แต่ต้องขอดูราคาค่าก๊าซอีกทีว่าจะลงไปเท่าไหร่ ซึ่งจะยังไม่ประกาศบอก แต่ยืนยันว่าจะให้ไม่เกิน 4.20 บาทแน่นอน ซึ่งน่าจะเป็นข่าวดีที่ราคาน่าจะต่ำกว่านั้น ขอให้ฟังประกาศอีกครั้ง


เมื่อถามว่า การประชุมอาเซียน-ญี่ปุน ที่ประเทศญี่ปุน ซึ่งได้พบกับนายฮุน มาเนต นายกฯ กัมพูชา ได้มีการพูดคุยเรื่องพลังงานในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ได้มีการพูดคุยกันว่าขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร แต่ขอให้มีรายละเอียดที่ดีที่พร้อมก่อนแล้วจะแถลงอีกทีหนึ่ง


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความยินดี หลังครม.เห็นชอบ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สมรสเท่าเทียมที่มีศักดิ์และสิทธิ์เท่ากฎหมายสมรสชาย-หญิง เข้าสู่ที่ประชุมสภา 21 ธันวาคมนี้


ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้า นายอัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ ส.ส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย พร้อมนางสาวชุมาพร (วาดดาว) แต่งเกลี้ยง นักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศ ในนามเครือข่าย ‘สานฝันสมรสเท่าเทียม รวมพลังสู่การเปลี่ยนแปลงในสภา’ เข้าติดเข็มกลัด ‘Love Wins’ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ในการรณรงค์สนับสนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม ให้กับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รวมไปถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมทั้งเชิญชวนให้ไปร่วมกิจกรรมเสวนา ‘สานฝันสมรสเท่าเทียม : รวมพลังสู่การเปลี่ยนแปลงในสภา’ ที่จัดโดยเครือข่าย ‘สานฝันสมรสเท่าเทียม รวมพลังสู่การเปลี่ยนแปลงในสภา’ ในวันที่ 19 ธันวาคม 2566 เวลา 16.00-19.00 น. ณ ลานกิจกรรมด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (แยกปทุมวัน) พร้อมร่วมแสดงพลังความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคประชาชน ในการผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งจะมีการเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรต่อไป


#UDDnews #ยูดีดีนิวส์ #ประชุมครม #เศรษฐาทวีสิน #สมรสเท่าเทียม